Thương hiệu Mỹ lo ngại làn sóng tẩy chay

12:28' - 09/04/2025
BNEWS Trong bối cảnh các công ty đang nỗ lực ứng phó với loạt thuế quan trả đũa của Tổng thống Mỹ Donald Trump, tâm lý chống Mỹ hướng vào các thương hiệu Mỹ đang nổi lên như một mối lo ngại mới.

Mức thuế cơ bản 10% có hiệu lực từ ngày 5/4, trong khi mức thuế trả đũa cao hơn bắt đầu từ ngày 9/4.

Đối với chuỗi cửa hàng thực phẩm, ảnh hưởng từ thuế quan lên hàng nhập khẩu tương đối nhỏ, do nhiều nguyên liệu được sản xuất trong nước và hầu hết hàng nhập khẩu từ Canada và Mexico được miễn trừ theo Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA).

Tuy nhiên, nhà phân tích Peter Saleh của công ty dịch vụ tài chính BTIG cho rằng các thương hiệu như McDonald's, Yum! Brands, Starbucks và Domino's đều có thị phần tại thị trường quốc tế, và điều này có thể gây bất lợi khi khách hàng quay lưng.

Ông Saleh trả lời Yahoo Finance rằng vấn đề lớn hơn là phản ứng tẩy chay hàng Mỹ ở các nước này đối với thương hiệu phương Tây hoặc Mỹ.

 

Công ty dịch vụ tài chính Goldman Sachs ước tính làn sóng tẩy chay ở nước ngoài sẽ làm giảm 0,1-0,3% GDP của Mỹ trong năm nay, tương đương thiệt hại khoảng 28-83 tỷ USD.

Các thương hiệu đồ ăn nhanh lớn chỉ mới bắt đầu xoay chuyển hoạt động kinh doanh quốc tế sau đại dịch. Chính sách Không COVID của Trung Quốc kéo dài ba năm, lâu hơn nhiều so với chính sách của Mỹ đã ảnh hưởng lớn tới doanh số bán hàng quốc tế.

Quý trước, mặc dù doanh số toàn cầu của McDonald's tăng trưởng tốt hơn mong đợi, tình hình kinh doanh tại Mỹ lại gặp khó khăn do ảnh hưởng của sự cố an toàn thực phẩm, khi đợt bùng phát vi khuẩn E. coli đã triệt tiêu đà tăng trưởng vào cuối tháng Mười.

Trong khi đó, Starbucks vẫn đang nỗ lực phục hồi hoạt động kinh doanh quốc tế, khi doanh số trên thị trường quốc tế sụt giảm, trong đó, doanh số tại Trung Quốc giảm 6%.

Tăng trưởng quốc tế là yếu tố quan trọng với các thương hiệu đồ ăn nhanh, khi lượng khách và nhu cầu tại Mỹ giảm sút do cạnh tranh từ các đối thủ gia tăng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục