Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh, chống hàng giả là ưu tiên

18:45' - 08/11/2025
BNEWS Năm 2025, thương mại điện tử Việt Nam dự kiến tăng 25-27%. Bộ Công Thương đang hoàn thiện khung pháp lý, tăng cường kiểm soát và xử lý hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2025, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, phương thức kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam hiện đang phát triển tốt, dự kiến đạt mức tăng trưởng cao 25-27% trong năm 2025. Hiện Bộ Công Thương đang báo cáo với Quốc hội để xây dựng Luật Thương mại điện tử, quy định trách nhiệm của từng chủ thể liên quan đến sàn thương mại điện tử. 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, các hoạt động trên sàn thương mại điện tử đang kinh doanh rất hiệu quả, qua đó đưa hàng hoá tới người tiêu dùng thuận lợi, dễ dàng, đồng thời góp phần vào tăng trưởng chung. Các doanh nghiệp đưa hàng hóa lên sàn về cơ bản không có hàng giả hàng nhái, tuy nhiên, vẫn còn tồn tại tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và xâm phạm sở hữu trí tuệ.

 

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Công Thương đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trước hết về pháp luật, Việt Nam đã có hành lang pháp lý về quản lý thương mại điện tử, xử lý vi phạm và bảo vệ người tiêu dùng. Bộ Công Thương đang báo cáo với Quốc hội để xây dựng Luật Thương mại điện tử, quy định trách nhiệm của từng chủ thể liên quan đến sàn thương mại điện tử.

Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Chính phủ, Thủ tướng và các ban ngành liên quan đã có nhiều nghị quyết, chỉ thị, chỉ đạo phòng chống hàng giả, hàng nhái nói chung, trong đó có môi trường điện tử. Bộ Công Thương cũng đang thực hiện Đề án của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vấn đề trực tiếp chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên môi trường thương mại điện tử.

Về tổ chức lực lượng thực thi, các lực lượng của ngành Công Thương đã vào cuộc, phối hợp cùng các bộ ngành, địa phương xử lý nghiêm các vi phạm. Giữa năm 2025, Bộ đã triển khai tháng cao điểm phòng chống hàng giả, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cũng nêu rõ trách nhiệm của chủ sàn thương mại điện tử là kiểm soát nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn chứng từ đầy đủ, giám sát quá trình giao nhận, đền bù cho người tiêu dùng và gỡ bỏ gian hàng vi phạm trong vòng 24 giờ. Thương mại điện tử là môi trường giao dịch trực tuyến song vẫn có giao nhận hàng thực tế, nên các lực lượng chức năng cần kiểm tra cả những kho hàng và cơ sở sản xuất để phòng chống hàng giả, hàng nhái.

Với tốc độ tăng trưởng mạnh, người tiêu dùng đã có niềm tin vào phương thức kinh doanh thương mại điện tử. Thời gian tới, các lực lượng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để ngăn chặn, đẩy lùi hàng giả, hàng nhái trên thị trường,” Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục