Thưởng thức show diễn đón Tết đặc biệt ở Hà Nội

17:36' - 29/01/2024
BNEWS Chào đón Tết Giáp Thìn, Trung tâm Xúc tiến quảng bá di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam (VICH) tổ chức Chương trình hát xẩm Tết show với chủ đề “Chiếu hoa Kẻ Chợ”.

Chào đón Tết Giáp Thìn, Trung tâm Xúc tiến quảng bá di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam (VICH) tổ chức Chương trình hát xẩm Tết show với chủ đề “Chiếu hoa Kẻ Chợ” nhằm tiếp tục lan tỏa những bài ca cổ truyền, thông điệp và câu chuyện đầy nhân văn, ý nghĩa. Chương trình đã bắt đầu buổi diễn đầu tiên vào tối Chủ nhật 28/1 và một buổi biểu diễn vào sáng Chủ nhật 4/2, trước khi bước vào Tết Giáp Thìn 2024.

 

Thông qua chương trình này, Ban Tổ chức mong muốn kể lại những câu chuyện về xẩm thời kỳ đầu thế kỷ XX, đặc biệt lấy bối cảnh ngày cận Tết Nguyên đán. Đây là một món ăn tinh thần không thể thiếu tại khắp các phố phường đông đúc, hát xẩm đã bắt nhịp xu hướng, phản ánh chân thực những đổi thay của xã hội thời bấy giờ. Đến với Tết show, công chúng được đắm chìm vào một không gian trải nghiệm độc đáo, giống như vị khách từ phương xa đến Hà Nội những năm 1930 để hình dung về cách thức hành nghề đàn hát kể chuyện của những người khiếm thị đầu thế kỷ XX.

Đồng thời, công chúng được thưởng thức âm nhạc linh hoạt, sáng tạo của người hát xẩm như sự biến đổi về tính chất âm nhạc trong mỗi làn điệu, phù hợp với một không gian hành nghề khác nhau; tìm hiểu, trực tiếp trải nghiệm 5 thanh 6 dấu trong tiếng Việt theo âm thanh của đàn nhị nước ta. Cùng với đó, du khách được thưởng trà và nhiều câu chuyện cuối năm đầy ắp cảm xúc từ sự trầm lắng tới những tràng cười, sự phấn khởi. Mỗi người sẽ được trải nghiệm check-in cùng bài tổ tôm, ngồi chiếu kiểu nghệ nhân xẩm, ngồi vắt chân chữ ngũ, lì xì…

Trung tâm Xúc tiến quảng bá di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam chia sẻ: “Hát Xẩm” đã từng là một nghề hát kiếm sống của những người khiếm thị ở Việt Nam từ thế kỷ XIV - XV, từng phổ biến trên đường phố với hình thức trình diễn độc đáo và sáng tạo. Nghệ thuật này có khả năng phản ánh tương đối đa dạng về bối cảnh xã hội cũng như tâm tư tình cảm của con người. Trong khoảng nửa thập niên đầu thế kỷ XX, Hà Nội chứng kiến cuộc gặp gỡ văn hóa Đông - Tây, đánh dấu giai đoạn giao thời mạnh mẽ trong lịch sử Việt Nam. Sự xuất hiện của xẩm ở thời kỳ này tạo nên một điểm nhấn nhiều sắc màu văn hóa.

Trải qua quá trình hình thành và phát triển lâu đời, các bậc nghệ nhân hành nghề đã khuất bóng, ngày nay hát xẩm được gìn giữ và phát huy bởi các hậu bối trẻ tuổi, đam mê, tài năng. Họ không chỉ ca những nội dung cổ mà còn sáng tác mới để hát xẩm gần gũi hơn với con người đương đại.

Trung tâm Xúc tiến quảng bá di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam đã tổ chức nhiều chương trình giới thiệu nghệ thuật hát xẩm đến với đông đảo công chúng trong nước, quốc tế. Có thể kể đến. show “Xẩm trong phố”, giới thiệu các làn điệu hát xẩm đặc trưng, kết hợp tìm hiểu nhiều thông tin thú vị về bộ môn nghệ thuật này. Chương trình gồm 3 phần: Xẩm đàn - Xẩm kể - Xẩm ca diễn ra trong 60 phút, thu hút đông đảo khán giả thưởng thức, trải nghiệm các nhạc cụ độc đáo, hình thức thưởng thức tiền xu của xẩm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục