Thương vụ sáp nhập DWAC và thế tiến thoái lưỡng nan của cựu Tổng thống Donald Trump

06:30' - 24/11/2022
BNEWS Nếu không đạt đủ số lượng phiếu chấp thuận, thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) giữa hai tập đoàn truyền thông lớn của Mỹ - dự kiến kết thúc vào ngày 8/12 - sẽ “đổ bể”.

Ngày 22/11 (giờ địa phương), các cổ đông của Công ty Digital World Acquisition Corp (DWAC) đã họp bàn để lùi lại thời hạn hợp nhất với Tập đoàn Công nghệ và Truyền thông Trump (Trump Media) của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Cuộc họp này đã bị trì hoãn nhiều lần, vì ban quản trị của DWAC không thể thu thập đủ số lượng để đảm bảo đạt được 65% cổ đông cần thiết cho việc thông qua kế hoạch sáp nhập.

Trong bài viết đăng tải trên tờ Sydney Morning Herald, chuyên gia Stephen Bartholomeusz nhận định nếu không đạt đủ số lượng phiếu chấp thuận, thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) giữa hai tập đoàn truyền thông lớn của Mỹ - dự kiến kết thúc vào ngày 8/12 - sẽ “đổ bể” và DWAC sẽ phải trả lại 300 triệu USD mà công ty này đã huy động vào tháng Chín năm ngoái cho các cổ đông, dựa trên mức giá 10 USD cho mỗi cổ phiếu mà họ đã đóng góp.

Thỏa thuận trị giá 1 tỷ USD

Tháng 12/2021, Trump Media, công ty mẹ của mạng xã hội Truth Social, bất ngờ công bố kế hoạch thâu tóm DWAC. Thỏa thuận này đã được gần 30 quỹ đầu cơ và các nhà đầu tư giàu có khác cam kết rót 1 tỷ USD vốn đầu tư nếu thành công. Thời gian xử lý thỏa thuận dự kiến sẽ hết hạn vào ngày 20/9/2022 theo quy định.

Dựa trên mệnh giá cổ phiếu của DWAC, việc đạt được sự chấp thuận của các cổ đông cho thương vụ M&A lẽ ra phải rất đơn giản. Cổ phiếu của DWAC, đã giảm mạnh so với mức 108 USD/cổ phiếu vào tháng Ba năm nay, sau khi vụ sáp nhập được công bố và đang được giao dịch quanh ngưỡng 24,5 USD/cổ phiếu. Các nhà đầu tư sẽ “vứt bỏ” khoản tiền 14,5 USD/cổ phiếu nếu họ không tán thành thỏa thuận.

Nhưng điểm đáng lưu ý là phần lớn người sở hữu cổ phiếu của DWAC là các cổ đông nhỏ - những người hâm mộ cuồng nhiệt của cựu Tổng thống Trump - và DWAC đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc tập hợp được các cổ đông này để có thể đạt được đủ số lượng phiếu chấp thuận, cho dù giám đốc điều hành của DWAC Patrick Orlando đã trực tiếp gọi điện cho từng cổ đông.

Vào tháng 9/2022, sau lần đầu tiên thất bại trong nỗ lực đạt đủ 65% số phiếu tán thành của cổ đông, DWAC đã cố gắng tìm cách kéo dài thời gian bằng cách trả 2,9 triệu USD để gia hạn thời gian bỏ phiếu cho đến tuần này.

Thế tiến thoái lưỡng nan của ông Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sáng lập nền tảng Truth Social sau khi bị cấm vĩnh viễn sử dụng nền tảng mạng xã hội Twitter vì các tuyên bố liên quan tới vụ bạo loạn tại Điện Capitol vào ngày 6/1/2021. Vào thời điểm tài khoản @realdonaldtrump của ông Trump bị đình chỉ, khoảng 88,7 triệu người đã đăng ký theo dõi ông trên Twitter.

Ông Trump thậm chí đã kiện Twitter về những điều mà ông mô tả là "kiểm duyệt". Ông tuyên bố sáng lập Truth Social và nền tảng này sẽ đánh bại Twitter trong một tương lai không xa. Tuy nhiên, mọi việc giờ đây đang thay đổi khi tỷ phú Elon Musk, chủ sở hữu mới của Twitter, tuyên bố chính thức “mở khóa” tài khoản của ông Trump vào ngày 19/11.

Điều đó tạo ra một tình thế lưỡng nan cho chính ông Trump, rằng ông nên tiếp tục ở lại với Truth Social, để có quyền truy cập vào khoản tài chính trị giá 300 triệu USD mà DWAC mang lại và thậm chí chờ thu lợi từ khoản đầu tư lên đến 1 tỷ USD từ các quỹ đầu cơ, hay quay về với gần 89 triệu “fan” trung thành trên Twitter.

Cho đến nay, tỷ phú Trump vẫn kiên quyết khẳng định rằng ông sẽ ở lại nền tảng Truth Social của Trump Media. Theo hợp đồng đã ký với Truth Social, ông Trump có nghĩa vụ cung cấp các bài đăng của mình dành riêng cho nền tảng ít nhất 6 giờ trước khi chia sẻ chúng trên bất kỳ một trang mạng xã hội hay website nào khác, trong đó bao gồm cả những điều khoản về thông điệp chính trị và gây quỹ.

Chỉ với khoảng 4 triệu người theo dõi trên Truth Social, các vấn đề về phạm vi tiếp cận và khả năng hiển thị thông tin sẽ trở nên hạn hẹp hơn nhiều so với con số 88,7 triệu lượt theo dõi mà ông Trump đã có được trên mạng Twitter. Đây sẽ là vấn đề mà ông Trump cần phải cân nhắc sau khi ông tuyên bố sẽ tái tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2024.

Truth Social hay Twitter?

Truth Social chỉ có hơn 500.000 người dùng hoạt động hàng ngày và dưới 2 triệu người dùng hàng tháng. Twitter có – hoặc ít nhất đã có – hơn 200 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.

Nhưng kể từ khi tỷ phú Elon Musk giành quyền kiểm soát công ty vào cuối tháng trước, Twitter đang ở trong một vòng xoáy nguy hiểm. Ông Musk, người đã trả 44 tỷ USD để mua lại Twitter, đã sa thải hơn một nửa trong số 75.000 nhân viên, với khoảng 1.200 người khác nghỉ việc hoặc bị buộc thôi việc vào tuần trước.

Có một câu hỏi lớn về việc liệu Twitter có thể tiếp tục hoạt động với chỉ 1/3 số nhân viên từng có hay không, đặc biệt là trong bối cảnh các nhà quảng cáo đã cung cấp khoảng 90% doanh thu của Twitter đang lần lượt rút lui, do lo ngại rằng việc cắt giảm nhân viên và cam kết tự do ngôn luận của tỷ phú Musk có thể dẫn đến những ảnh hưởng bất lợi cho nền tảng này.

Người dùng Twitter cũng đang rời đi, trong khi dự đoán về việc nền tảng mạng xã hội khổng lồ này có nguy cơ sụp đổ ngày một nhiều hơn, đi kèm với đó là khoản nợ phải trả, trị giá 13 tỷ USD, mà tỷ phú Musk đã đi vay để mua Twitter.

Giả sử Twitter vẫn tồn tại được dưới sự điều hành “khác thường” của tỷ phú Musk, thì nền tảng này chắc chắn sẽ tiếp tục giữ vai trò là kênh truyền thông có ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với mạng Truth Social.

Nếu muốn chiếm ưu thế một cách nghiêm túc trong cuộc đua vị trí Tổng thống Mỹ vào năm 2024, Twitter sẽ là phương tiện thích hợp để cựu Tổng thống Mỹ phát đi các thông điệp và quan điểm của mình, đồng thời kích động những người chỉ trích ông một cách hiệu quả hơn.

Nhưng nền tảng Truth Social sẽ có một tương lai “mờ mịt” nếu mất đi thành viên Donald Trump, thậm chí viễn cảnh của mạng xã hội này cũng không sáng sủa hơn nếu ông Trump chia sẻ các bài “post” của mình trên cả hai nền tảng Truth Social và Twitter. Có thể nói ông Trump chính là tài sản cốt lõi của Truth Social.

DWAC và vận may chính trị của ông Trump

Không quá khi cho rằng giá cổ phiếu của DWAC đã dao động theo nhận thức về vận may chính trị của tỷ phú Trump. Vào tháng 8/2022, cổ phiếu này bị giảm mạnh sau khi Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đột kích vào dinh thự của ông Trump ở Mar-a-Lago để tìm kiếm các tài liệu mật. Sau đó, khi Đảng Cộng hòa không dành được chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, cổ phiếu của DWAC lại tiếp tục giảm. Giá của chúng chỉ bắt đầu tăng trở lại gần đây, khi ông Trump tuyên bố sẽ ra tranh cử Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới.

Do đó, có một mối tương quan rõ ràng giữa nhận thức về vận may chính trị của ông Trump và việc thị trường định giá cổ phiếu của DWAC, và thông qua đó, là giá trị của tập đoàn Trump Media.

Vô số vấn đề pháp lý của ông Trump, liên quan đến các tổ chức và công ty của chính ông, các tài liệu ông nắm giữ tại dinh thự riêng, chuỗi sự kiện ngày 6/1 tại Điện Capital và những nỗ lực của ông nhằm lật ngược việc bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm 2020, là mối đe dọa đối với thỏa thuận sáp nhập và giá trị cổ  phiếu của DWAC.

Các nhà chức trách thuộc Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) và Bộ Tư pháp đang xem xét các liên lạc có khả năng không hợp lệ giữa đại diện của DWAC và Trump Media trước đợt chào bán công khai của SPAC (công ty mua lại có mục đích đặc biệt), cũng như giao dịch bất thường trong cổ phiếu của DWAC trước thông báo sáp nhập vào tháng 10 năm ngoái.

Đã có những cuộc thảo luận giữa các nhà tài trợ của DWAC và Trump trước khi thỏa thuận được công bố. DWAC đã nói rằng chúng không đáng kể nhưng một người tố cáo đã tuyên bố rằng chúng bao quát và chi tiết hơn nhiều và vi phạm các quy định của SEC.

Cho đến khi các cuộc điều tra kết thúc, câu hỏi về việc liệu thỏa thuận sáp nhập thành công hay không vẫn chưa thể có lời giải đáp chắc chắn. Điều đó giải thích tại sao một số quỹ đầu cơ đã cam kết bổ sung tài chính cho thỏa thuận hiện thông báo rút lại cam kết của họ.

Nếu việc sáp nhập DWAC và Trump Media không được tiến hành và ông Trump sẽ không thể có được lượng tiền mặt từ DWAC, thì có thể kết luận gần như chắc chắn rằng ông Trump sẽ quay lại với Twitter, trừ khi ông có thể tìm được nhà đầu tư khác tài trợ thay thế cho tham vọng sở hữu một kênh truyền thông xã hội của ông.

Liệu điều đó sẽ giúp ích hay cản trở tỷ phú Musk trong nỗ lực theo đuổi sự ổn định tài chính cho Twitter, và cho cả chính ông, vẫn là một câu hỏi mở./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục