Tia laser chiếu vào máy bay ảnh hưởng thế nào an toàn hàng không?

17:12' - 23/06/2016
BNEWS Việc xuất hiện hàng loạt tia laser chiếu vào máy bay ở khu vực sân bay Nội Bài là hành động nguy hiểm có thể gây tổn thương tới mắt của phi công, qua đó dẫn tới nguy cơ mất an toàn hàng không.

Liên quan tới vấn đề xuất hiện hàng loạt tia laser chiếu vào máy bay tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài gây uy hiếp an toàn bay, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia Nguyễn Đắc Tuấn nhận định, mặc dù hiện tượng này chưa gây ra tổn hại cụ thể nào, nhưng theo đánh giá của Ủy ban đây là hành động nguy hiểm có thể gây tổn thương tới mắt của phi công, qua đó dẫn tới nguy cơ mất an toàn hàng không.

Trả lời Thông tấn xã Việt Nam chiều ngày 23/6, ông Tuấn cho biết, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO đã khuyến cáo các quốc gia có hoạt động hàng không từ nhiều năm nay và luật pháp Việt Nam, cụ thể là Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ số 16/2011/UBTVQH12 cũng đã có những quy định chi tiết về việc sử dụng tia laser nói chung.

Tuy nhiên, hiện tượng tia laser chiếu vào buống lái máy bay thời điểm cất/hạ cánh mới chỉ xuất hiện tại Việt Nam từ đầu năm 2016.

Theo ông Tuấn, việc tìm ra nguồn phát laser vẫn đang trong quá trình điều tra, làm rõ. Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia đã gửi văn bản đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố thành phố Hà Nội, Công an tỉnh Vĩnh Phúc triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi sử dụng đèn chiếu laser vào tàu bay, uy hiếp an toàn hoạt động bay tại Nội Bài.

Trước đó, Uỷ ban này đã ban hành chỉ thị số 02 ngày 04/03/2016, chỉ đạo Ban Chỉ huy khẩn nguy các tỉnh, thành phố và các công ty hàng không chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các trường hợp nói trên. Đến nay công việc này đã được xúc tiến tại hầu hết các địa phương. Các Cảng hàng không cũng đã lên kế hoạch xây dựng các phương án thiết lập vùng bán kính không cho phép sử dụng tia laser theo hướng dẫn của ICAO.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho rằng việc sử dụng laser trong các hoạt động văn hóa – xã hội đang ngày càng phát triển. Do đó, cần vận động người dân cùng nâng cao nhận thức, tham gia đảm bảo an toàn xung quanh phạm vi khu vực cất/hạ cánh máy bay.

Ông Phạm Minh Trọng, Phó phòng Tiêu chuẩn an toàn bay, Cục Hàng Không Việt Nam nhận định, khi tia sáng của laser chiếu vào buồng lái, chưa cần biết có ảnh hưởng đến mắt hay không, thì chắc chắn hành động này rất dễ làm phi công bị phân tán tư tưởng.

“Trước tiên chúng tôi nghĩ đó chỉ là trò nghịch ngơm của một vài cá nhân nào đó. Nhưng dù bất kể là với mục đích gì thì hành động này cũng phải được kiểm soát và không để tái diễn.” – ông Trọng nói.

Cũng liên quan tới vấn đề này, Cơ trưởng máy bay Boeing 787 của Hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) Đinh Đức Tuấn phân tích, ảnh hưởng của laser đối với phi công là rất nghiêm trọng, dễ gây tổn thương tới vùng mắt. Đặc biệt, vào giai đoạn cần tập trung cao độ vào thời điểm cất/hạ cánh máy bay việc tiếp xúc với nguồn sáng lạ chiếu rọi vào khoang lái sẽ khiến phi công bị xao nhãng.

Cũng theo ông Tuấn, khi gặp phải trường hợp trên, người phi công phải hết sức bình tĩnh, không dụi mắt để bảo vệ mắt, dùng lái tự động để có thêm thời gian đánh giá tình hình và có biện pháp xử lý.

Ngoài ra, trong quá trình tiếp cận, phi công có thể ra quyết định thay đổi phương án dừng cất hạ cánh (bay cao lên hay hạ thấp xuống) tránh tia laser, đồng thời khẩn trương báo cáo nhà chức trách mặt đất về tình huống đang xảy ra để có hướng giải quyết.

“ICAO đã đưa ra tài liệu hướng dẫn các biện pháp cần thiết đối phó với trường hợp này nhưng tại Việt Nam đây hoàn toàn là tình huống mới phát sinh. Chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu và báo cáo lại với các nhà chức trách.” – ông Tuấn chia sẻ.

Như Thông tấn xã Việt Nam đã đưa tin, từ đầu năm tới nay, tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã ghi nhận 4 trường hợp xảy ra hiện tượng chiếu tia laser vào máy bay, uy hiếp nghiêm trọng tới hoạt động an toàn bay hàng không.

Trước đó, vào tháng 3/2016, tại sân bay Pleiku (Gia Lai), đã xuất hiện trường hợp có tia laser chiếu vào buồng lái khi tàu bay của Vietnam Airlines chuẩn bị hạ cánh, gây chói mắt phi công đang điều khiển.

Tại Tp. Hồ Chí Minh cũng có trường hợp khi máy bay của Hãng hàng không Jetstar đang hạ cánh tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, phi công của hãng này cảm thấy có hiện tượng như bị tia laser chiếu vào mắt. Rất may, hiện tượng này xảy ra nhanh và chưa gây ảnh hưởng nào tới an toàn chuyến bay./.

Xem thêm:

Cảnh báo hiện tượng chiếu tia laser uy hiếp an toàn bay tại sân bay Nội Bài

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục