Tiền Giang đảm bảo các điều kiện để tái thu phí hoàn vốn dự án BOT

16:40' - 25/09/2022
BNEWS Ngày 25/9, Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư Quốc lộ 1 đã tiến hành cho thu phí thử đối với trạm phí trên Quốc lộ 1.

Nhằm bảo đảm các điều kiện để tái thu phí trở lại một cách an toàn, hiệu quả, bắt đầu lúc 13 giờ ngày 25/9, Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư Quốc lộ 1 đã tiến hành cho thu phí thử đối với trạm phí trên Quốc lộ 1 và đến ngày 28/9 tiếp tục tiến hành thu phí thử trên trạm thu phí đặt trên tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy.

 

Dự án BOT đầu tư tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 (đoạn qua tỉnh Tiền Giang) được khởi công năm 2014 với tổng mức đầu tư khoảng 1.389 tỷ đồng; trong đó, phần tuyến tránh qua thị xã Cai Lậy được đầu tư mới dài khoảng 12km với tổng vốn hơn 1.000 tỷ đồng; phần sửa chữa, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 dài 26,5km với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng.
Trước đó, khi dự án hoàn thành, đưa vào vận hành thử một thời gian, trạm thu phí BOT Cai Lậy được đặt trên Quốc lộ 1, đoạn qua xã Bình Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang chính thức hoạt động đầu tháng 8/2017.  Dự án tổ chức thu phí hoàn vốn bắt đầu từ ngày 1/8/2017.

Trong quá trình thu phí xuất hiện nhiều phương tiện, đối tượng gây rối làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội và gây ùn tắc kéo dài dẫn đến dự án BOT Cai Lậy phải tạm dừng thu phí theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 4/12/2017 cho đến nay.
Trong thời gian tạm dừng, Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư Quốc lộ 1 đã đầu tư thêm một trạm thu phí mới trên tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy và tích cực khắc phục các tồn tại trong quản lý, bảo trì, hoàn thành sửa chữa hư hỏng mặt đường trên Quốc lộ 1 và tuyến tránh; sơn sửa, vệ sinh khu vực trạm thu phí...
Hiện, cả hai trạm thu phí trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy và Quốc lộ 1 đã hoàn tất xây dựng, lắp đặt thiết bị thu phí không dừng; hoàn thành vận hành chạy thử đảm bảo trạm thu phí theo hình thức không dừng như các trạm thu phí trên cả nước. Trạm thu phí trên Quốc lộ 1 có 8 làn, mỗi hướng 4 làn; trong đó, 6 làn thu phí không dừng và 2 làn hỗn hợp.
Trạm tuyến tránh thị xã Cai Lậy có 4 làn, mỗi bên 2 làn; trong đó 1 làn thu phí không dừng và 1 làn hỗn hợp. Khi dự án BOT Cai Lậy thu phí trở lại, xe từ 29 ghế ngồi và xe từ 3 trục trở lên bắt buộc đi vào tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy.

Về giá vé tại trạm thu phí ở Quốc lộ 1 (theo mức thuế VAT 8%) thấp nhất là 14.000 đồng, cao nhất là 118.000 đồng. Giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí tuyến tránh thị xã Cai Lậy (theo mức thuế VAT 8%) thấp nhất là 24.000 đồng, cao nhất là 137.000 đồng.
Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang cũng phối hợp với Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải), Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư Quốc lộ 1 và các địa phương xem xét, miễn giảm phương tiện cá nhân của người dân  ở 41 xã, phường nằm trong phạm vi bán kính 10 km quanh trạm thu phí thuộc địa bàn thị xã Cai Lậy, huyện Tân Phước, Cai Lậy và Cái Bè.
Đối tượng giảm giá là các xe cơ giới của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú (chủ sở hữu là cá nhân) và có trụ sở chính (chủ sở hữu là các tổ chức, doanh nghiệp) trên địa bàn 41 xã, phường, thị trấn trong phạm vi bán kính 10km quanh trạm thu phí ở cột mốc km1990+300 Quốc lộ 1 và đồng thời với địa chỉ ghi trên giấy chứng nhận đăng ký do cơ quan có thẩm quyền cấp. Mức giảm giá là: xe buýt giảm 100%; các loại xe không sử dụng để kinh doanh giảm 100%; các loại xe sử dụng để kinh doanh giảm 50%.
Theo Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư Quốc lộ 1 Lê Trung Duy, dự kiến, sau thời gian thu phí thử, khoảng đầu tháng 10 tới, khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt cho phép, doanh nghiệp Dự án BOT xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 (đoạn qua tỉnh Tiền Giang) sẽ tái thu phí chính thức trở lại để hoàn vốn đầu tư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục