Tiền lương thực tế tiếp tục giảm gây áp lực lên sức mua của hộ gia đình Nhật Bản

09:10' - 13/12/2023
BNEWS Tiền lương thực tế được điều chỉnh theo lạm phát, một thước đo mức mua tiêu dùng, đã giảm 2,3% so với tháng Mười năm ngoái. 
Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, tiền lương trung bình tháng được điều chỉnh theo lạm phát tại nước này đã ghi nhận tháng giảm thứ 19 liên tiếp trong tháng Mười, khi đà tăng giá cả tiếp tục vượt tốc độ tăng thu nhập danh nghĩa.

Tiền lương thực tế được điều chỉnh theo lạm phát, một thước đo mức mua tiêu dùng, đã giảm 2,3% so với tháng Mười năm ngoái. Tiền lương danh nghĩa theo tháng, bao gồm cả lương cơ bản và lương làm thêm giờ, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm 2022 lên 279.172 yen (khoảng 1.937 USD). Dù đánh dấu tháng tăng thứ 22 liên tiếp, những đà tăng này không bắt kịp mức tăng mạnh của giá tiêu dùng.

 
Tiền lương cố định bao gồm lương cơ bản trong tháng Mười đã tăng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tiền làm thêm giờ, một thước đo hoạt động kinh doanh, giảm 0,1%.

Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng được dùng để tính chỉ số tiền lương thực tế, không tính tiền thuê không quy đổi (tức tiền thuê do doanh nhiệp tự trả cho mình trong việc sử dụng đất đai mà doanh nghiệp sở hữu), tăng 3,9% so với tháng 10/2022.

Số liệu được công bố cùng ngày từ Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản còn cho thấy chi tiêu của hộ gia đình tại nước này đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái tháng thứ tám liên tiếp.

Trước tình hình mức tăng trưởng tiền lương danh nghĩa không bắt kịp đà tăng mạnh của lạm phát, giới phân tích lưu ý rằng tiền lương thực tế tiếp tục giảm được dự doán sẽ gây áp lực lên sức mua của hộ gia đình, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động chi tiêu tiêu dùng và có thể kìm hãm sự phục hồi kinh tế của “đất nước Mặt Trời mọc”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục