Tiếng Indonesia được công nhận là ngôn ngữ chính thức thứ 10 của UNESCO

10:33' - 22/11/2023
BNEWS Tiếng Indonesia là ngôn ngữ thứ 10 được công nhận là ngôn ngữ chính thức của Đại hội đồng UNESCO bên cạnh các thứ tiếng khác.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, tiếng Indonesia đã được công nhận là ngôn ngữ chính thức của Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) tại phiên toàn thể Kỳ họp thứ 42 Đại hội đồng UNESCO diễn ra ở Paris (Pháp) ngày 20/11.

Tiếng Indonesia là ngôn ngữ thứ 10 được công nhận là ngôn ngữ chính thức của Đại hội đồng UNESCO, bên cạnh tiếng Anh, tiếng Arab, tiếng Quan Thoại, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Nga, tiếng Hindi, tiếng Italy và tiếng Bồ Đào Nha. Đại sứ Indonesia tại Pháp kiêm nhiệm Andorra và Monaco Mohamad Oemar khẳng định: "Tiếng Indonesia đã là yếu tố đoàn kết quốc gia kể từ thời kỳ trước độc lập, đặc biệt là thông qua Cam kết Thanh niên năm 1928".

 

Hãng thông tấn chính thức Antara dẫn lời ông Oemar cho biết sự công nhận trên được đánh dấu bằng việc thông qua Nghị quyết 42 C/28 theo hình thức đồng thuận trong phiên toàn thể Kỳ họp thứ 42 Đại hội đồng UNESCO. Hiện có hơn 275 triệu người nói tiếng Indonesia. Ngôn ngữ này đang được giảng dạy tại 52 quốc gia và có ít nhất 150.000 người nước ngoài sử dụng.

Ông Oemar nhấn mạnh sự công nhận trên sẽ giúp nâng cao nhận thức về tiếng Indonesia và góp phần tăng cường kết nối giữa các quốc gia, thúc đẩy hợp tác với UNESCO và là một phần trong cam kết của Jakarta trong phát triển văn hóa ở cấp độ toàn cầu.

Nỗ lực của Chính phủ Indonesia nhằm đưa tiếng Indonesia thành ngôn ngữ chính thức của Đại hội đồng UNESCO là sứ mệnh ghi trong Điều 44, Đoạn 1 của Luật số 24/2009, theo đó chính phủ nước này tăng cường chức năng của tiếng Indonesia như một ngôn ngữ quốc tế theo từng bước, có hệ thống và bền vững.

Đề xuất này cũng là nỗ lực về mặt pháp lý nhằm đưa tiếng Indonesia trở thành ngôn ngữ chính thức của một tổ chức quốc tế. Trên thực tế, chính phủ nước này đã nỗ lực phát triển cộng đồng người nước ngoài nói tiếng Indonesia tại 52 quốc gia trên toàn thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục