Tiếp tục nghiên cứu về phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
Ngày 30/1, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương báo cáo Thủ tướng các phương án giải quyết. Tại cuộc họp báo, phóng viên đặt câu hỏi đối với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải về các phương án xử lý BOT Cai Lậy, và tiến trình nghiên cứu, báo cáo Chính phủ đến nay.
Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã báo cáo Chính phủ từ 17/1, trong đó đưa ra các phương án khác nhau, các phương án này đều có ưu điểm và hạn chế riêng, đều liên quan đến điều chỉnh các yếu tố ban đầu về hợp đồng và thời gian thu phí... "Ví dụ có phương án chúng tôi đề nghị dừng thu phí thì cần xây dựng phương án để xem có nguồn tiền nào để trả, thời gian trả và phải đàm phán với nhà đầu tư. Nếu phương án chỉ thu phí trên tuyến tránh thì phải theo dõi lượng xe để tính toán lại thời gian. Nếu thu cả 2 trạm trên Quốc lộ 1 và tuyến tránh thì cũng phải tính khác…Tất cả những phương án trên đã được báo cáo lãnh đạo Chính phủ, Bộ vẫn tiếp tục nghiên cứu và sẽ sớm báo cáo về những phương án tiếp theo, trong đó có phương án giảm mức phí cho phương tiện từ 30%-100% cho một số xã lân cận, chúng tôi sẽ tính toán con số cụ thể để báo cáo Chính phủ trong vài ngày tới" - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết.
* Tiếp tục nghiên cứu về phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất Tại cuộc họp báo, phóng viên nêu câu hỏi liên quan tới việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, trong khi đơn vị tư vấn nước ngoài cho rằng việc mở rộng sân bay này về phía Bắc sẽ gây tốn kém trong thu hồi đất, ảnh hưởng tới khu vực dân cư xung quanh… do đó tư vấn nước ngoài đề xuất nên mở rộng sân bay về phía Nam.Tuy nhiên nhóm nghiên cứu của Thành phố Hồ Chí Minh lại có quan điểm ngược lại và thống nhất phương án mở rộng Tân Sơn Nhất về phía Bắc dù có hay không xây thêm đường băng thứ 3. Trước những ý kiến khác nhau, phóng viên đặt câu hỏi cho lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải về phương án mở rộng Tân Sơn Nhất.
Trả lời câu hỏi trên, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ đã thuê đơn vị tư vấn nước ngoài nghiên cứu, rà soát quy hoạch để xác định một cách khách quan nhất.Đơn vị tư vấn nước ngoài đã tổ chức nghiên cứu hết sức công phu, đã thảo luận nhiều lần, trong đó có báo cáo tại cuộc họp do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì. Cùng với đó, còn có ý kiến các nhà khoa học, nhà phản biện.
Liên quan đến ý kiến của nhóm nghiên cứu độc lập của Thành phố Hồ Chí Minh khác với nghiên cứu, đề xuất của tư vấn nước ngoài, Thứ trưởng cho rằng vấn đề này phải đặt các phương án trong bối cảnh chung của phát triển các cảng hàng không ở khu vực, những tác động đến phát triển và duy trì hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất trước mắt cũng như lâu dài. Từ nay đến năm 2025, đúng theo lộ trình mà Quốc hội thông qua là phải đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác, và dự báo chung cho phát triển về hành khách hay hàng hóa ở khu vực đó không thể tách rời với từng sân bay.Đối với Tân Sơn Nhất phải đáp ứng nhu cầu trước mắt từ nay đến 2025 khi chưa có Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Bên cạnh đó phải xác định phương án hiệu quả để đầu tư đảm bảo không lãng phí, dư thừa công suất của Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong tương lai, đảm bảo cân đối chung cả 2 Cảng hàng không. Vấn đề này đang được nghiên cứu rất kỹ của cả trong nước và nước ngoài.
Về những ý kiến phản biện như của Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông Vận tải hoan nghênh và tiếp thu, nghiên cứu về dự báo, hướng phát triển, lộ trình hợp lý, hiệu quả tương quan giữa hai sân bay. "Việc có mở rộng ra phía Bắc thêm một đường băng nữa hay không đã được nghiên cứu và trả lời nhiều khi phương án tiền khả thi của Cảng hàng không quốc tế Long Thành.Hiện đơn vị tư vấn của Pháp cũng đánh giá rất khách quan, đề nghị không xây dựng đường băng số 3, tận dụng 2 đường băng hiện tại, nhưng làm thêm các đường lăn và các công năng khác như nhà ga, phát triển việc kết nối giao thông với đô thị Thành phố Hồ Chí Minh phát triển thuận lợi hơn.
Trong khi đó, phát triển các nhà ga về phía Nam thì việc tổ chức khai thác hiệu quả, đúng với giá trị đồng tiền đầu tư. Những ý kiến trên đã được Bộ công khai, tiếp tục nghiên cứu, tiếp nhận các ý kiến đánh giá và trình báo cáo trước Chính phủ trong tháng 3 này" - Thứ trưởng cho biết.
Về việc thành phố Hà Nội cấm Uber, Grab ở một số tuyến phố trong thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, về chức năng thì việc tổ chức giao thông trên các hệ thống đường xá, kết cấu hạ tầng đô thị là thẩm quyền của thành phố, và đơn vị trực tiếp chủ trì là Sở Giao thông Vận tải.Uber hay Grab đều là các loại hình vận tải, nên việc quản lý là để đảm bảo tính công bằng giữa các loại hình vận tải. Và quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là ủng hộ quản lý giao thông hợp lý./.
Xem thêm:
>>>Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2: Kịp thời có những phản ứng chính sách phù hợp
>>>Đại diện bộ ngành nói gì về việc tăng giá điện, “thẻ vàng” thủy sản, thoái vốn Sabeco?
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cần tính tổng thể với sự phát triển của các sân bay khu vực
20:21' - 27/02/2018
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, sân bay Tân Sơn Nhất đang đối mặt với nhu cầu phát triển rất lớn và đang quá tải, cần phải có dự án mở rộng nhanh chóng để giải quyết vấn đề trên.
-
Kinh tế Việt Nam
Trạm BOT Cai Lậy chưa có kế hoạch hoạt động trở lại
10:55' - 09/02/2018
Trạm thu giá BOT Quốc lộ 1 Tiền Giang đặt trên địa bàn huyện Cai Lậy (gọi tắt là BOT Cai Lậy) vẫn chưa có kế hoạch hoạt động trở lại
-
Kinh tế & Xã hội
Sân bay Tân Sơn Nhất “quá tải” người thân đón kiều bào về nước
20:25' - 06/02/2018
Ngày 6/2, hàng nghìn người dân ở Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bến Tre, Long An... đổ về đón thân nhân ở nước ngoài khiến sảnh chờ ga quốc tế Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất “quá tải”.
-
DN cần biết
Khẩn trương báo cáo Thủ tướng phương án giải quyết bất cập tại BOT Cai Lậy
20:54' - 30/01/2018
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với các phương án giải quyết bất cập tại trạm thu giá BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nghệ An
19:31' - 11/10/2025
Chiều 11/10, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác của Trung ương đến dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, tỉnh Nghệ An.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phát triển nhà ở xã hội bất kỳ nơi nào người dân có nhu cầu
17:08' - 11/10/2025
Ngày 11/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản chủ trì phiên họp thứ hai về phát triển đột phá về nhà ở xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Trụ đỡ thương mại dịch vụ của kinh tế TP. Hồ Chí Minh - Bài cuối: Hướng đến điểm mua sắm quốc tế
16:54' - 11/10/2025
TP. Hồ Chí Minh xác định kích cầu nội địa, phát triển dịch vụ chất lượng cao và mở rộng không gian thương mại theo hướng xanh, hiện đại và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Trụ đỡ thương mại dịch vụ của kinh tế TP. Hồ Chí Minh - Bài 1: Ổn định giữa biến động toàn cầu
16:54' - 11/10/2025
Chiếm gần 60% trong cơ cấu kinh tế TP. Hồ Chí Minh, thương mại dịch vụ là một trong những trụ tăng trưởng góp phần ổn định kinh tế - xã hội của thành phố giữa nhiều bất ổn thương mại toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm dự lễ khởi công trường nội trú liên cấp Na Ngoi, tỉnh Nghệ An
14:51' - 11/10/2025
Ngày 11/10, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự Lễ khởi công xây dựng Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Na Ngoi tại xã Na Ngoi (tỉnh Nghệ An).
-
Kinh tế Việt Nam
Lâm Đồng đặt mục tiêu trở thành cực tăng trưởng năng động
13:48' - 11/10/2025
Ngày 11/10, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025- 2030 đã bế mạc.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục năng lượng xanh vươn ra biển lớn - Bài cuối: Liên kết năng lượng sạch
13:21' - 11/10/2025
Trong cấu trúc chuyển dịch năng lượng quốc gia, miền Trung – Tây Nguyên được xác định là một trong những hành lang trọng điểm, nhờ tiềm năng và vị trí chiến lược trong hệ thống truyền tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục năng lượng xanh vươn ra biển lớn - Bài 2: Trụ cột năng lượng duyên hải đang hình thành
13:21' - 11/10/2025
Trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2050, khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên được định vị là một trong những vùng trọng điểm của quá trình chuyển dịch xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục năng lượng xanh vươn ra biển lớn - Bài 1: Bản đồ năng lượng cao nguyên
13:20' - 11/10/2025
Sau hợp nhất đơn vị hành chính, Lâm Đồng không còn là “cao nguyên khép kín” mà đã mở hướng ra biển, trở thành điểm đầu của một hành lang năng lượng mới nối liền cao nguyên – duyên hải Nam Trung Bộ.