BNEWS Theo một nghiên cứu khoa học, đường có thể không tốt cho không chỉ răng lợi và vòng eo của bạn mà còn đối với cả sức khoẻ thần kinh.
Tuy nhiên, kết luận này gây nhiều hoài nghi đối với một số chuyên gia khác.
Các nhà nghiên cứu tại trường University College London (UCL), Anh đã đưa ra kết luận trên khi so sánh lượng đường tiêu thụ của hơn 8.000 người Anh trong một thời gian dài. Theo đó, những người tham gia vào nghiên cứu - đa phần là giới nhân viên văn phòng - đã được kiểm tra định lượng trong giai đoạn từ năm 1985 - 1988 và trả lời bảng câu hỏi đánh giá sau đó vài năm.
Trên cơ sở đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích và tổng hợp dữ liệu từ nghiên cứu này về mối liên quan giữa lượng đường tiêu thụ và chứng "rối loạn thần kinh chung" (CMD) để chứng minh về phát hiện không được mong chờ này.
Nhóm nghiên cứu của trường UCL cũng phát hiện ra rằng việc tiêu hoá một lượng đồ ăn và đồ uống chứa nhiều đường ở nam giới sẽ gần như chắc chắn phát triển chứng CMD sau 5 năm, trong khi gây ra tác hại đồng thời tới sức khoẻ thần kinh của cả nam và nữ giới.
Trong một nghiên cứu công bố trên tạp chí Scientific Reports, UCL cũng cho rằng sử dụng ít đường sẽ tốt hơn cho sức khoẻ tâm thần.
Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng Catherine Collins - người phát ngôn của Hiệp hội Dinh dưỡng Anh- lại cho rằng nhận định trên của UCL chưa được kiểm chứng thực tế. Theo bà, những vấn đề đối với nghiên cứu này, bao gồm sự tiêu thụ đường, là những số liệu tự xây dựng và không định lượng được chính xác lượng đường tiêu thụ trong các đồ uống.
Bà cũng cho biết quan điểm của các nhà nghiên cứu trên đã tác động không tốt đến tâm lý người tiêu dùng về đường tự nhiên có trong thực phẩm, đồng thời nhấn mạnh việc giảm lượng đường tiêu thụ có thể sẽ tốt cho răng lợi cũng như cân nặng của con người, song chưa thể chứng minh được điều này đối với sự suy nhược tâm thần ở nam giới.
Tán thành quan điểm này, chuyên gia dinh dưỡng Tom Sanders cho rằng những kết luận nên được thể hiện dưới dạng "lưu ý", "khuyến cáo" đối với người tiêu dùng, đồng thời nhấn mạnh rất khó để xác định đường có trong thực phẩm khác như thế nào so với các nguồn năng lượng trong việc tác động đến thể chất khi đều được chuyển hoá thành một dạng đường đơn nhất trong ruột trước khi được tiêu hoá./.
Tin liên quan
Ứng dụng trò chơi điện tử giúp cải thiện bệnh mất trí nhớ
Các nhà khoa học Anh đã phát triển một ứng dụng trò chơi điện tử nhằm rèn luyện trí não, giúp cải thiện trí nhớ của bệnh nhân trong giai đoạn đầu mắc bệnh mất trí nhớ.
Tin cùng chuyên mục
-
Đời sốngXem ngay lịch âm dương hôm nay 15/8
Bnews. Xem ngay lịch âm hôm nay 15/8 nhanh nhất và chính xác nhất. Xem giờ tốt xấu ngày 15/8, việc nên làm, không nên làm hôm nay và lịch vạn niên tháng 8, chuyển đổi lịch âm - dương 2026.
-
Đời sốngĐề Toán thi lại tại Tuyên Quang: Cấu trúc tương đồng, không dễ đạt điểm tối đa
Chiều 14/8, 326 thí sinh tại điểm thi Trường Trung học Phổ thông Chuyên Tuyên Quang kết thúc bài thi môn Toán trong kỳ thi lại tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2026 với thời gian làm bài 90 phút.
-
Đời sốngNhiều thí sinh đánh giá đề Toán kỳ thi lại tại Tuyên Quang có độ khó khá cao
Chiều 14/8, 326 thí sinh tại điểm thi Trường THPT Chuyên Tuyên Quang hoàn thành bài thi Toán; nhiều thí sinh nhận xét đề thi lần này khó hơn lần trước.
-
Đời sốngNhững công trình của niềm tin
Từ kiến nghị của cử tri, xã Vĩnh Bình, An Giang đẩy mạnh đầu tư đường giao thông, cầu, trường học và huy động nguồn lực xã hội hóa, góp phần nâng cao đời sống người dân.
-
Đời sốngĐưa nét Trung thu Hà Nội lên nền tảng số
Chương trình Sức sống hàng Việt với chủ đề “Rằm rộ phố cổ – Hà Nội trong tôi” được tổ chức từ ngày 14-16/8/2026 tại 62 Tràng Tiền, phường Cửa Nam, Hà Nội.
-
Đời sốngBên trong hành trình lấy mẫu ADN tìm liệt sĩ ở Đồng Tháp
Thực hiện “Chiến dịch 500 ngày đêm đẩy mạnh tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ”, Đồng Tháp triển khai nhiệm vụ khai quật, lấy mẫu hài cốt liệt sĩ tại 11/30 nghĩa trang liệt sĩ.
-
Đời sốngXem ngay lịch âm dương hôm nay 14/8
Bnews. Xem ngay lịch âm hôm nay 14/8 nhanh nhất và chính xác nhất. Xem giờ tốt xấu ngày 14/8, việc nên làm, không nên làm hôm nay và lịch vạn niên tháng 8, chuyển đổi lịch âm - dương 2026.
-
Đời sốngĐại học Huế rà soát việc sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ trong xét tuyển chính quy
Đại học Huế khẩn trương rà soát hồ sơ, dữ liệu và mục đích sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ của thí sinh, đồng thời xin ý kiến Bộ GD&ĐT để bảo đảm xét tuyển đúng quy chế, công bằng.
-
Đời sốngLoạt trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh tuyển bổ sung
Sau khi công bố điểm chuẩn, dù thời hạn xác nhận nhập học chưa kết thúc, hàng loạt trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh đã thông báo tuyển bổ sung hàng nghìn chỉ tiêu.











