Tìm đường cho vốn rẻ

06:45' - 05/07/2016
BNEWS Giảm lãi suất để hỗ trợ cho doanh nghiệp luôn là yêu cầu được đặt ra trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn.

“Rộng đường” cho vốn rẻ

Giảm lãi suất để hỗ trợ cho doanh nghiệp luôn là yêu cầu được đặt ra trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, thời gian qua đã xảy ra tình trạng hạn hán tại Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và xâm mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, sự cố môi trường tại một số tỉnh ven biển miền Bắc Trung bộ.

Ngân hàng Nhà nước chấn chỉnh việc thực hiện lãi suất huy động. Ảnh: TTXVN.

Những bất lợi này ảnh hưởng không chỉ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà còn tới cả các hộ dân tạo đầu vào cho sản xuất. Chính vì thế, yêu cầu giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp lại được đặt ra cấp bách.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Tài chính (Học viện Tài chính – Bộ Tài chính), vấn đề giảm lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng, giảm gánh nặng nợ cho nền kinh tế đã được đề cập từ lâu.

Ngân hàng Nhà nước đã linh hoạt “mở van” tín dụng ngoại tệ cho nhóm doanh nghiệp xuất khẩu. Ảnh: wikipedia

Trước đó vào ngày 18/12/2016, Ngân hàng Nhà nước đã áp dụng chính sách tiền gửi bằng USD còn 0%. Giới phân tích nhận định, đây là một động thái tích cực trong việc loại trừ tâm lý găm giữ USD trong dân cũng như của giới đầu cơ. Đó cũng là một trong những bước đi quan trọng trong lộ trình chống đô la hóa nền kinh tế.

Mặc dù vậy, chính sách tỷ giá vẫn được điều hành một cách chủ động, linh hoạt. Với Thông tư số 07 Ngân hàng Nhà nước đã linh hoạt “mở van” tín dụng ngoại tệ cho nhóm doanh nghiệp xuất khẩu. Theo Ngân hàng Nhà nước, việc mở lại cơ chế này nhằm tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh và tình hình kinh tế - xã hội còn khó khăn.

Trước đó, Thông tư 24/2015/TT-NHNN quy định, nhóm khách hàng vay ngoại tệ để đáp ứng các nhu cầu vốn ngắn hạn trong nước nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới Việt Nam sẽ không được vay ngoại tệ từ sau ngày 31/3/2016.

Trong mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ những tháng cuối năm 2016, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng vẫn kiên định với chính sách chống đô la hóa mà người tiền nhiệm đã thực hiện.

Tại Chỉ thị số 04/CT-NHNN về một số giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng những tháng cuối năm 2016, Thống đốc Lê Minh Hưng chỉ đạo tiếp tục công bố tỷ giá trung tâm hàng ngày phù hợp với mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ, thực hiện các giải pháp nhằm ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ phù hợp với mục tiêu điều hành kinh tế vĩ mô và chính sách tiền tệ.

Đặc biệt, người đứng đầu ngành ngân hàng cũng chỉ đạo tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý có hiệu quả thị trường ngoại hối, đảm bảo phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ và mục tiêu chống đô la hóa của Chính phủ./.

Xem thêm:

>> Những “chiếc phao” cho doanh nghiệp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục