Tìm giải pháp giảm phát thải khí nhà kính do giao thông đô thị ​

15:12' - 29/12/2017
BNEWS TPHCM là địa phương có nguồn phát thải khí nhà kính lớn với 38,5 triệu tấn CO2 tương đương, chiếm khoảng 16% lượng phát thải quốc gia.

Trong đó phát thải khí nhà kính từ lĩnh vực giao thông đô thị chiếm đến 45%

Tìm giải pháp giảm phát thải khí nhà kính do giao thông đô thị  ​. Ảnh minh họa: Driverside.com

Đồng thời, lượng phát thải khí nhà kính theo bình quân đầu người của Thành phố Hồ Chí Minh là 4,2 tấn CO2 tương đương, cao nhất trong mạng lưới các thành phố lớn trên thế giới cam kết giải quyết vấn đề về biến đổi khí hậu C40. Vì vậy, kiểm soát phát thải khí nhà kính trong hoạt động giao thông đô thị, góp phần giảm phát thải khí nhà kính đang là vấn đề môi trường cấp bách đối với Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo quan sát, nút giao thông cửa ngõ phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh, khu vực từ cầu Bình Triệu đến đường Đinh Bộ Lĩnh, Ngã tư Hàng Xanh, Điện Biên Phủ, mỗi ngày tại đây có hàng ngàn lượt xe lưu thông ra vào thành phố. Trong khi đó, theo số liệu của Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường Thành phố Hồ Chí Minh, nồng độ các chất ô nhiễm không khí quan trắc đo được tại khu vực ngã tư An Sương, Gò Vấp, Cát Lái, Hàng Xanh cao nhất trong 20 vị trí quan trắc chất lượng không khí.

Thông tin của Chi cục Bảo vệ môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, các nguồn phát sinh ô nhiễm không khí và phát thải khí nhà kính gồm hoạt động giao thông, hoạt động xây dựng và dịch vụ, các hoạt động công nghiệp…

Cụ thể, trên địa bàn thành phố có 7,43 triệu xe gắn máy và hơn 1 triệu xe gắn máy của người dân từ các tỉnh khác đến thành phố làm ăn, sinh sống. Hàng triệu xe gắn máy, nhất là những xe đã quá hạn sử dụng, xe tự chế cùng với các loại xe ô tô, xe tải lưu thông thải khí độc và gây bụi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng không khí, phát thải lượng lớn khí nhà kính vào môi trường. Trong quá trình hoạt động, các phương tiện giao thông thải các chất như bụi, CO, CO2, NOx, SOx, hơi xăng dầu, bụi chì, benzen… vào môi trường không khí.

Chia sẻ về độc hại của khí thải giao thông, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Ngọc, Chủ tịch Hội Hô hấp Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Khí CO (carbon monoxit) một trong những khí độc có trong không khí ô nhiễm là khí không mùi, không vị, có độc tính cao với sức khỏe con người và cực kỳ nguy hiểm do việc hít phải một lượng lớn khí CO sẽ dẫn tới thương tổn do giảm ôxy trong máu hay tổn thương hệ thần kinh, có thể là nguy cơ gây tử vong.

Ô nhiễm môi trường không khí tác động lên hệ hô hấp gây ra một số bệnh như tắc nghẽn phổi mãn tính, viêm phế quản, ung thư phổi. Với tình hình ô nhiễm không khí tại Thành phố Hồ Chí Minh như hiện nay, người dân hàng ngày phải tiếp xúc với nhiều loại khí độc hại nên số lượng người mắc bệnh ngày càng nhiều với mức độ nặng.

Đề xuất về giải pháp giảm phát thải khí nhà kính từ hoạt động giao thông đô thị, Thạc sĩ Dương Phạm Hùng, Khoa Môi trường và Công nghệ sinh học - Đại học Văn Lang (Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: Khí thải nhà kính phát sinh từ quá trình đốt nhiên liệu hóa thạch từ động cơ, từ đó chúng ta có thể tìm ra nhiều hướng để giải quyết.

Một trong những giải pháp cần thiết là chuyển sang sử dụng nhiên liệu sạch, trong đó bắt đầu từ năm 2018 chúng ta sẽ bán đại trà xăng sinh học E5. Hướng tiếp theo, về công nghệ xe, cần thay đổi công nghệ làm tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu, từ đó giảm thiểu những khí độc hại, đồng thời chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng như xe buýt nhanh và đường sắt đô thị.

Trong khi đó, ở góc độ cơ quan quản lý chuyên ngành, ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Thành phố Hồ Chí Minh đã tham gia vào C40 là một mạng lưới các thành phố lớn trên thế giới cam kết giải quyết vấn đề về biến đổi khí hậu để học hỏi kinh nghiệm của các nơi.

Bên cạnh đó, Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã mở rộng quan hệ hợp tác với thành phố Osaka (Nhật Bản) thực hiện các giải pháp xử lý chất thải đảm bảo vệ sinh môi trường, hợp tác với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) – Văn phòng Việt Nam thực hiện nâng cao năng lực về giám sát phát thải khí nhà kính, đồng thời thực hiện kiểm kê phát thải khí nhà kính trên phạm vi thành phố.

Ngoài ra, Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai các biện pháp tổ chức giao thông khoa học nhằm giảm ùn tắc giao thông, xây dựng và hoàn chỉnh các tuyến đường, trục chính đô thị, các nút giao thông, cầu, hầm vượt sông nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí do phương tiện giao thông; khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện di chuyển công cộng, sử dụng nhiên liệu xăng sinh học thay thế nhiên liệu truyền thống./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục