Tín hiệu tích cực của kinh tế Thái Lan

14:18' - 01/09/2024
BNEWS Các điều kiện kinh tế và tiền tệ của "đất nước Chùa Vàng" đã ghi nhận sự cải thiện trong tháng 7/2024, chủ yếu nhờ xuất khẩu và du lịch.

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT), các điều kiện kinh tế và tiền tệ của "đất nước Chùa Vàng" đã ghi nhận sự cải thiện trong tháng 7/2024, chủ yếu nhờ xuất khẩu và du lịch.

 

Trong tháng Bảy, Thái Lan đón 3,1 triệu lượt du khách quốc tế, cao hơn khoảng 400.000 khách so với tháng trước đó nhờ lượng du khách đến từ Malaysia, Trung Quốc, Nga và châu Âu, mặc dù số lượng khách du lịch từ Trung Đông và Ấn Độ giảm.

Doanh thu du lịch sau khi điều chỉnh theo mùa tăng nhờ mức chi tiêu bình quân trên mỗi du khách cao hơn, đặc biệt là của khách du lịch đến từ Nga và Đức.

Trong khi đó, giá trị xuất khẩu hàng hóa trong tháng Bảy (không bao gồm vàng và được điều chỉnh theo mùa vụ) tăng 2,8% so với tháng trước đó. BoT lưu ý rằng sự gia tăng này một phần là do hành động phòng ngừa chống lại sự chậm trễ vận chuyển có thể xảy ra trong giai đoạn gần đây và sắp tới.

Tăng trưởng xuất khẩu được hỗ trợ bởi các sản phẩm điện tử, sản phẩm nông nghiệp và các sản phẩm hóa chất, hóa dầu. Tuy nhiên, xuất khẩu của một số sản phẩm lại giảm, bao gồm cả việc xuất khẩu sang Australia, Philippines và Trung Đông.

Chỉ số sản xuất chế tạo sau khi điều chỉnh theo mùa tăng so với tháng trước ở một số hạng mục, trong đó sản lượng ô tô tăng để hỗ trợ xuất khẩu trong ngắn hạn vốn bị ảnh hưởng bởi xung đột địa chính trị ở Trung Đông.

Ngành cao su và nhựa cũng có mức tăng trưởng tích cực, trong khi các ngành khác được hưởng lợi từ việc tăng cường sản xuất máy móc, như động cơ điện và máy biến áp. Theo bà Chayawadee, chỉ số tiêu dùng tư nhân trong tháng Bảy sau khi điều chỉnh theo mùa vẫn ổn định so với tháng trước.

Chi tiêu cho dịch vụ tăng, phù hợp với sự gia tăng các hoạt động vận tải hành khách. Tuy nhiên, niềm tin của người tiêu dùng tiếp tục giảm do lo ngại về chi phí sinh hoạt tăng cao, tăng trưởng kinh tế chậm và bất ổn chính trị. Ngoài ra, tâm lý kinh doanh liên quan đến đầu tư tiếp tục suy giảm, đặc biệt là trong lĩnh vực ô tô, bất động sản và bán lẻ.

Về tỷ giá hối đoái, đồng baht tăng giá so với đồng USD do dữ liệu kinh tế Mỹ yếu hơn dự kiến và lạm phát giảm bớt, trong bối cảnh thị trường hiện dự đoán Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất. Sự tăng giá của đồng baht cũng bị áp lực bởi giá vàng tăng.

Bà Chayawadee cho biết thêm BoT theo dõi sự biến động của đồng baht so với đồng USD, dựa trên sự biến động của đồng nội tệ, đồng thời nhận thấy các nhà khai thác kinh doanh địa phương đang quản lý rủi ro ngoại hối tốt hơn thông qua các công cụ phòng ngừa rủi ro.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục