Tin tốt giúp giá cổ phiếu của nhà bán lẻ trực tuyến lớn của Trung Quốc tăng 16%
JD báo cáo doanh thu ròng quý IV/2023 vượt dự kiến, đạt 306,1 tỷ nhân dân tệ (42,5 tỷ USD), tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2022, khi các tập đoàn thương mại điện tử của Trung Quốc cạnh tranh về giá cả trong bối cảnh nền kinh tế giảm tốc.
Giá cổ phiếu của công ty niêm yết tại sàn Nasdaq chốt phiên tăng 16%, lên 24,91 USD, giảm nhẹ từ mức cao trong ngày là 25,67 USD. Giá cổ phiếu của JD giảm hơn 13% kể từ đầu năm.
Hoạt động kinh doanh trong nước của JD đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ, đặc biệt là từ nhà bán lẻ Pinduoduo và nền tảng mạng xã hội Douyin của ByteDance vốn đang làm thay đổi lĩnh vực thương mại điện tử bằng việc bán hàng trên livestream (phát trực tiếp).
Kể từ năm ngoái, JD đã tăng cường khuyến mãi và cung cấp nhiều sản phẩm giá rẻ để thu hút khách hàng vốn đang trở nên thận trọng hơn trước diễn biến giá cả, do sức chi tiêu giảm.
Công ty cũng hạ mức giá trị đơn hàng được miễn giao hàng và đưa ra các dịch vụ mới như nhận hàng hoàn miễn phí tại nhà và hoàn tiền mặt do giao chậm.
Những động thái này được thực hiện sau khi lượng người dùng tăng mạnh, đặc biệt là ở các vùng nông thôn ở Trung Quốc, một thị trường mà JD muốn mở rộng hoạt động để cạnh tranh với Pinduoduo.
Trong năm 2024, JD sẽ gia tăng các nỗ lực để duy trì sự cạnh tranh về giá và thâm nhập các thị trường trực tiếp với việc nâng cao năng lực của chuỗi cung ứng.
JD cho biết sẽ tiếp tục mở rộng sự hiện diện trên toàn cầu.
Hoạt động mua sắm qua livestream đang bùng nổ ở Trung Quốc, qua đó thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm công nghệ mới như bộ phát trực tuyến ảo và gói dữ liệu di động. Đây được xem là một trong số ít điểm sáng trong một nền kinh tế đang có tốc độ tăng trưởng chậm lại.
Theo phân tích của công ty tư vấn quản trị toàn cầu McKinsey, kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào đầu năm 2020, các nhà bán lẻ ở Trung Quốc đã tuyển dụng nhiều nhân viên bán hàng livestream để chào hàng thay vì chỉ tập trung cho thương mại điện tử truyền thống. Nhiều người bán hàng livestream đã trở nên nổi tiếng sau một đêm, thậm chí là thành triệu phú nhờ bán hàng livestream.
Đối tác cấp cao và là người phụ trách bộ phận bán lẻ và tiêu dùng của McKinsey tại châu Á, ông Daniel Zipser cho biết lĩnh vực phát trực tuyến, đặc biệt là bán hàng quan livestream là lĩnh vực mà không quốc gia nào trên thế giới có được ở quy mô như Trung Quốc.
Sự bùng nổ của mảng livestream đã kích thích hàng loạt chuỗi cung ứng và kinh doanh liên quan, ví dụ như công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) cho mảng này. Cụ thể, các doanh nghiệp sẽ dùng những người bán hàng ảo thiết kế bởi AI để bán hàng trực tuyến. Công nghệ này có ưu điểm là tiết kiệm chi phí nhân lực, liên tục bán hàng livestream không mệt mỏi.
Nhà phân tích chính của Forrester, bà Xiaofeng Wang cho biết chất lượng của các buổi livestream thực tế ảo đang ngày càng cải thiện khi người dẫn chương trình ảo trông ngày một thực tế hơn và tương tác tốt hơn. Theo bà Wang, việc sử dụng công nghệ AI giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho những "người nổi tiếng" bán hàng livestream hiện nay, chưa kể đến việc nếu những người nổi tiếng này dính vào bê bối hoặc bị cấm sóng sẽ ảnh hưởng cực lớn đến các nhãn hàng.
Tuy nhiên, việc ứng dụng AI vào bán hàng livestream cũng khiến những người bán hàng trực tuyến có nguy cơ thất nghiệp rất lớn.
Tencent mới đây đã ra mắt sản phẩm dịch vụ AI livestream chỉ cần dùng 3 phút video của người dùng kèm 100 câu kịch bản là có thể liên tục chào hàng trực tuyến. Ngoài ra, hãng cũng ra mắt nền tảng Zen Video cho phép người bán xây dựng những video dùng người ảo để chào hàng liên tục trên Internet.
Một số công ty cũng đang kết hợp cả ứng dụng như ChatGPT nhằm trả lời tự động trong các buổi livestream. Một số doanh nghiệp như hãng điện tử Suning cho biết các buổi livestream bán hàng dùng AI của họ thu về đến hơn 3 triệu NDT (420.000 USD) tổng giá trị giao dịch (GMV) chỉ trong một ngày. GMV đo lường doanh số bán hàng theo thời gian.
Sự bùng nổ bán hàng livestream cũng đã tác động cả đến dịch vụ Internet viễn thông. Các tập đoàn viễn thông như China Unicom hay China Mobile đã tung ra các gói dịch vụ Internet nhắm đến livestream cho người dùng thay vì chỉ mạng xã hội hay chơi game như trước đây.
Với lợi thế phát triển mạng 5.5G, người dùng Trung Quốc về lý thuyết có tốc độ tải nhanh gấp 10 lần so với mạng 5G thông thường, qua đó khiến việc xem livestream ngày càng thuận lợi.
Tin liên quan
-
Chứng khoán
Sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) đạt lợi nhuận cao thứ hai trong lịch sử
19:18' - 29/02/2024
Nhà điều hành Sàn giao dịch và thanh toán bù trừ chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc - HKEX), cho biết, doanh thu và lợi nhuận trong năm 2023 cao thứ hai trong lịch sử.
-
Chứng khoán
Cổ phiếu công nghệ dậy sóng với "đại gia" chip Nvidia
17:23' - 23/02/2024
Việc Nvidia nhích gần hơn tới mức giá trị thị trường 2.000 tỷ USD sau khi báo cáo kinh doanh một lần nữa vượt quá kỳ vọng của Phố Wall đã nhóm lại đợt tăng giá toàn cầu của nhóm cổ phiếu công nghệ.
-
Chứng khoán
Grab dự báo doanh thu yếu kém trong năm 2024
16:14' - 23/02/2024
Ngày 22/2, Grab Holdings đã báo cáo lợi nhuận quý đầu tiên và công bố chương trình mua lại cổ phiếu.
Tin cùng chuyên mục
-
Chứng khoán
Phố Wall có tuần giao dịch "cực chất" nhờ các cổ phiếu công nghệ
12:09'
Sau sáu phiên sụt giảm liên tiếp, Phố Wall phục hồi trong hai phiên giao dịch liên tiếp đầu tuần này (ngày 22-23/4), do nhà đầu tư đánh giá lại kỳ vọng về việc căng thẳng giữa Iran và Israel dịu bớt.
-
Chứng khoán
Cập nhật mới nhất tỷ lệ nắm giữ của khối ngoại tại 3 ngân hàng “big four”
08:57'
Theo số liệu cập nhật mới nhất của Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam có hiệu lực đến ngày 2/5, khối ngoại đang sở hữu tỷ lệ như thế nào tại BID, CTG và VCB.
-
Chứng khoán
PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu
08:36'
Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán OIL) sẽ tiếp tục phát triển mạnh hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu trong năm 2024.
-
Chứng khoán
Tập đoàn PAN đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế tăng 10%
16:51' - 26/04/2024
Tập đoàn PAN thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần, lãi sau thuế tăng trưởng lần lượt 12% và 8% so với năm 2023. Mục tiêu lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ tăng 10%.
-
Chứng khoán
Nhà đầu tư thận trọng, khối ngoại mua ròng trở lại phiên 26/4
16:23' - 26/04/2024
Nhà đầu tư thận trọng trước bối cảnh thị trường bước vào kỳ nghỉ lễ dài, cùng với thông tin Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chưa đủ cơ sở để chấp thuận đưa KRX vào vận hành chính chính thức ngày 2/5
-
Chứng khoán
Danh mục cổ phiếu cần quan tâm hôm nay 26/4
08:36' - 26/04/2024
Ngày 26/4, các công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư nên quan tâm những cổ phiếu DHT, HPG, MWG.
-
Chứng khoán
Chưa đủ cơ sở chấp thuận hệ thống KRX vận hành ngày 2/5
08:30' - 26/04/2024
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết chưa đủ cơ sở để chấp thuận đề nghị của HOSE đưa hệ thống công nghệ thông tin KRX vào vận hành chính thức vào ngày 2/5/2024.
-
Chứng khoán
Số liệu tăng trưởng GDP yếu gây áp lực lên chứng khoán Mỹ
07:28' - 26/04/2024
Phiên 25/4, chứng khoán Mỹ giảm điểm trước số liệu cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm hơn dự đoán và lạm phát kéo dài, cùng với đợt bán tháo cổ phiếu vốn hóa lớn do kết quả gây thất vọng của Meta.
-
Chứng khoán
Chứng khoán ngày 25/4: Nhà đầu tư nội thận trọng, khối ngoại bán ròng 4 phiên liên tiếp
15:37' - 25/04/2024
Nhà đầu tư thận trọng trong cả mua và bán khiến thanh khoản giảm mạnh, chỉ số cùng dao động trong biên độ hẹp.