Tinh thần "Vượt nắng, thắng mưa" và sự khởi đầu quyết liệt!

13:47' - 01/03/2024
BNEWS Mặc dù bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước còn nhiều khó khăn và thách thức, trải qua kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, nhưng trong hai tháng qua, kinh tế Việt Nam vẫn đạt nhiều điểm tích cực.
Kết quả đó là nhờ sự chủ động, sáng tạo trong điều hành của Chính phủ và nỗ lực của các bộ ngành, địa phương theo đúng chủ đề của Chính phủ đề ra từ đầu năm “Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tăng tốc sáng tạo; hiệu quả bền vững”.

Với tinh thần không để "đầu năm thong thả, cuối năm vất vả", ngay từ những tháng đầu năm mới 2024, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã triển khai quyết liệt nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội; tập trung chỉ đạo điều hành dứt khoát, khắc phục những hạn chế, bất cập, triển khai thực hiện nhanh, hiệu quả, thiết thực và toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra ngay từ hai tháng đầu năm.

Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương đã khẩn trương ban hành kế hoạch và thực hiện Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ; tiếp tục đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với nâng cao năng lực thực thi, phân bổ nguồn lực và tăng cường kiểm tra, giám sát; nắm chắc tình hình để có phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả.

Nhiều trọng tâm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ hướng đến môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, tháo gỡ các rào cản để doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn. Chính phủ đã khôi phục lại chương trình cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh bằng việc ban hành Nghị quyết 02/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024. Sự điều chỉnh này nhằm tạo áp lực, đồng thời khơi dậy động lực, tinh thần cải cách của các bộ, ngành, địa phương. Thể hiện mức độ quan tâm và đồng hành của Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp, góp phần củng cố niềm tin của nhà đầu tư, doanh nghiệp; khơi dậy động lực, tinh thần kinh doanh; từ đó thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế.

Đáng chú ý, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 15/2/2024 về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương ngay sau kỳ nghỉ Tết phải tập trung ngay vào xử lý công việc. Không để chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và các hoạt động kinh tế - xã hội, nhất là đối với các công việc bị tồn đọng do nghỉ Tết.

Thực tế cũng cho thấy, một "Chính phủ hành động" đang được thể hiện không chỉ ở việc ban hành và thực hiện các giải pháp, mà còn ở khâu giám sát, theo đến cùng từng "bước đi" của các đầu việc để kịp thời đôn đốc, chấn chỉnh, và sẵn sàng linh hoạt trong điều hành để phù hợp với điều kiện và những thay đổi trong thực tế. Tính quyết liệt thể hiện sự nghiêm túc, kỷ cương và trách nhiệm của người đứng đầu Chính phủ, của các bộ, ngành và địa phương.

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu rà soát, xác định các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm theo từng tháng, quý để tập trung chỉ đạo, điều hành, có phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả, giải quyết tháo gỡ dứt điểm gắn với tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhất là đối với những nội dung, vấn đề còn vướng mắc, phức tạp, tồn đọng kéo dài, những vấn đề phát sinh. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh các tổ chức tín dụng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân trong việc tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, hạ lãi suất cho vay, bảo đảm hoạt động cho vay an toàn, hiệu quả...

Với sự chủ động và quyết liệt đó, nhất là với tinh thần quyết liệt ngay từ khởi đầu, không còn khái niệm những "tháng ăn chơi" đầu năm, mặc dù trong bối cảnh kinh tế trong và ngoài nước còn nhiều khó khăn, nhưng kinh tế Việt Nam vẫn đạt được nhiều điểm tích cực. Những kết quả mà Tổng cục Thống kê vừa công bố đã minh chứng rõ điều này. Tính chung hai tháng đầu năm 2024, cả nước có 41,1 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước; Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 113,96 tỷ USD, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm trước; Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước và tăng ở 56 địa phương trên cả nước.

Ở lĩnh vực đầu tư công, lĩnh vực được coi là nguồn vốn mồi của nền kinh tế cũng đang có tốc độ giải ngân khởi sắc ở các địa phương. Điều này cũng là nhờ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sát sao, xác định rõ vấn đề vướng mắc, khó khăn trong từng ngành, từng lĩnh vực, trong từng khâu của dự án đầu tư công. Nhiều công trình giao thông quan trọng đã được thi công xuyên Tết với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "thi công ba ca - bốn kíp" để đạt và vượt tiến độ…

Với những kết quả đạt được trong những tháng đầu năm, với sự chủ động và sáng tạo trong chỉ đạo điều hành của Chính phủ, sự nỗ lực, quyết tâm và chung sức chung lòng của cả hệ thống chính trị, kinh tế Việt Nam năm 2024 đã có sự khởi đầu hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển tích cực.

Truyền cảm hứng, truyền hào khí "ra quân" và truyền lòng tin bằng hành động cụ thể, đó chính là giá trị và sức mạnh tinh thần để tất cả cùng đồng sức, đồng lòng đưa con tàu kinh tế vượt qua những khó khăn trở ngại, tiến tới bến bờ thành công.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục