Tình trạng "khủng hoảng" năng suất lao động trước lễ Giáng sinh

12:19' - 24/12/2016
BNEWS Càng gần đến các ngày lễ cuối năm, năng suất lao động giảm nhiều và cứ 10 người lao động thì chỉ có chưa đến một người là còn tập trung vào nhiệm vụ của mình.
Tình trạng "khủng hoảng" năng suất lao động trước lễ Giáng sinh. Ảnh: reuters

Trốn khỏi văn phòng để đi mua quà tặng, nghỉ trưa kéo dài, lướt các trang web mua sắm trên mạng, buôn điện thoại với gia đình, lựa chọn thực đơn cho tiệc giao thừa hay làm thiếp chúc mừng Năm mới: bao nhiêu việc để làm trong thời gian trước Noel và chuẩn bị cho các ngày lễ mừng Năm mới.

Trong suốt tháng 12, sự tập trung của người lao động đối với công việc giảm đáng kể. Càng gần đến các ngày lễ cuối năm, năng suất lao động giảm nhiều và cứ 10 người lao động thì chỉ có chưa đến một người là còn tập trung vào nhiệm vụ của mình, theo một khảo sát được thực hiện tại Đan Mạch bởi công ty công nghệ Peakon.

Kết quả của cuộc khảo sát này chỉ ra rằng, hơn một nửa số nhân viên (54%) không còn tập trung vào các nhiệm vụ của họ kể từ ngày 16/12 hoặc từ hơn một tuần trước lễ Giáng sinh.

Và tỷ lệ này còn vượt 70% từ ngày 21/12. Nếu như không có gì đáng ngạc nhiên về sự thiếu tập trung của các nhân viên vào thời điểm trước Giáng sinh vài giờ thì bất ngờ hơn cả là việc thiếu tập trung của các nhân viên còn đến sớm hơn cả những thời điểm kể trên: 12% nhân viên không còn tập trung vào nhiệm vụ của mình ngay từ cuối tháng 11, và hơn ¼ (26%) trong số họ còn lơ là công việc ngay từ 9/12.

Trên thực tế, hiện tượng này có thể được giải thích bởi nhiều yếu tố. Một mặt, tầm quan trọng ngày càng tăng của các sự kiện mua sắm tổ chức vào cuối tháng 11 như ngày Black Friday (ngày này năm nay rơi vào 25/11), rồi ngày Cyber ​​Monday (năm nay là ngày 28/11).

Các sự kiện mua sắm này có nguồn gốc từ Mỹ, nay có xu hướng phát triển cả ở châu Âu, với những chương trình giảm giá mạnh khiến các nhân viên đều chẳng tập trung vào công việc hàng ngày của họ nữa.

Ông Dan Rogers, người đồng sáng lập công ty Peakon nói: "Cứ mỗi một năm, Giáng sinh dường như bắt đầu sớm hơn. Khi tôi mới đi làm cách đây 15 năm, chúng tôi từng cảm thấy thật may mắn nếu có thể được nghỉ làm nửa ngày trước đêm Giáng sinh. Bây giờ có vẻ như cả tuần lễ trước Giáng sinh là khủng hoảng về mặt năng suất lao động, và trong nhiều trường hợp, tuần sau lễ Giáng sinh cũng chẳng hơn gì".

Những ngày mua hàng giảm giá sớm thu hút nhiều khách hàng trẻ. Vấn đề lơ là với công việc chuyên môn có vẻ rõ rệt hơn trong số những lao động trẻ: 36% những người lao động có độ tuổi từ 18-24 ít tập trung vào công việc từ ngày 11/12, trong khi dưới 20% người lao động trong độ tuổi 35-44 và 45-54 có hiện tượng này; và trên 50% số người ở các nhóm tuổi lớn hơn (35-44, 45-54 và trên 55) vẫn tập trung vào nhiệm vụ của họ cho đến khi đầu tuần trước Giáng sinh (khi 66% những người 18-24 tuổi và 57% những người 25-34 tuổi đã có đầu óc bay bổng ngoài công việc).

Dan Rogers không phủ nhận sự khác biệt này giữa các nhóm tuổi: "Rõ ràng có một khoảng cách về thế hệ đối với những mong đợi về Giáng sinh. Những người lớn tuổi hơn đã quen với việc coi phần lớn thời gian của tháng 12 giống như các tháng khác trong năm. Thế hệ trẻ hơn thì ngược lại, từng lớn lên với những sự kiện lễ hội, những chương trình mua sắm khởi động từ tháng 11, vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi họ giảm hăng hái làm việc sớm hơn khi ngày Noel đến gần. Đổi lại, như nhiều khảo sát đã chứng minh, các nhân viên trẻ tuổi sẽ không ngần ngại, trong trường hợp khẩn cấp hoặc cần thiết, dành một hoặc nhiều giờ tại nơi làm việc ngay trong ngày lễ hoặc trong kỳ nghỉ phép của họ.

Những giải pháp để hạn chế việc thiếu tập trung vào công việc

Vậy, vấn đề tổ chức công việc sẽ phải thích nghi với thực tế này ra sao? Dan Rogers đưa ra một số lời khuyên như không tổ chức các cuộc đối thoại thường niên nhằm đánh giá nhân viên vào tháng 12 (động lực làm việc có thể giảm nhiều vào tháng 12 này), tổ chức bữa tiệc Giáng sinh tại nơi làm việc muộn nhất có thể (viễn cảnh về thời điểm chia sẻ thân thiện này tại nơi làm việc thúc đẩy người lao động làm việc tốt hơn trong những ngày trước buổi tiệc), dành những ngày cuối trước lễ Noel cho các hoạt động kích thích trí não, trao đổi các ý tưởng như hội thảo sáng tạo hay phát triển các dự án nhỏ của mỗi một cá nhân (những hoạt động kiểu này sẽ kích thích các nhân viên động não), kết thúc ngày cuối cùng trước Giáng sinh bằng một hoạt động thân thiện giữa các nhân viên như tổ chức một bữa tiệc nhẹ vào cuối ngày hoặc mời tất cả nhân viên đến một quán bar để cùng thư giãn bên nhau (đồng thời đảm bảo rằng tất cả các công việc đến hạn phải hoàn thành đã thực sự kết thúc trong ngày hôm trước), hoặc đóng cửa văn phòng giữa Giáng Sinh và Năm mới (viễn cảnh về kỳ nghỉ tới gần có thể tạo động lực cho người lao động có một nỗ lực trong thời điểm cuối trước khi được nghỉ ngơi).

Khảo sát của Peakon dựa trên những chia sẻ của những người được hỏi, vì thế tất nhiên còn có những điều chưa đầy đủ, triệt để.

Có thể thái độ của các nhân viên trẻ sẽ thay đổi theo thời gian và mỗi năm qua đi, họ sẽ ngày càng tập trung vào chuyên môn hơn vào thời điểm tháng 12.

Nhưng nếu điều này không diễn ra như vậy, một sự thay đổi mô hình thực sự là điều cần thiết trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, các phương thức sắp xếp, tổ chức công việc sẽ phải được tư duy lại hoàn toàn để đảm bảo năng suất lao động tốt nhất có thể.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục