Tổ chức đại học Đức tặng 30 máy lọc nước cho các tỉnh bị lũ lụt ở miền Trung Việt Nam

20:22' - 08/11/2023
BNEWS Mỗi hệ thống lọc nước PAUL lọc được 1.200 lít nước mỗi ngày, tương đương khả năng cung cấp 3 lít nước uống được mỗi ngày cho ít nhất 400 người.

Tổ chức Hỗ trợ Đại học Thế giới (WUS) của Đức vừa gửi tặng 30 máy lọc nước uống cho các khu vực bị ảnh hưởng lũ lụt ở miền Trung Việt Nam như Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Lô hàng này đã tới Sân bay Quốc tế Nội Bài ngày 8/11 với sự hỗ trợ tích cực của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines và hiện đang được vận chuyển đến các vùng lũ lụt và trường học ở vùng sâu vùng xa.

Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn lời Tiến sĩ Kambiz Ghawami, Chủ tịch WUS, cho biết: “Bang Hessen, có quan hệ hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong hơn 3 thập kỷ qua, cùng với các nhà tài trợ cá nhân, đã hỗ trợ tài chính cho WUS trong thời gian ngắn để chúng tôi có thể lắp đặt 30 máy lọc nước PAUL cho các trường học ở các tỉnh miền Trung Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi lũ lụt.”

 

Mỗi hệ thống lọc nước PAUL lọc được 1.200 lít nước mỗi ngày, tương đương khả năng cung cấp 3 lít nước uống được mỗi ngày cho ít nhất 400 người.

Tiến sĩ Ghawami bày tỏ: “Nhờ có PAUL, nhiều trường học sẽ được cung cấp nước uống. PAUL không chỉ hỗ trợ thực hiện Mục tiêu thứ 6 'Nước sạch và vệ sinh' trong các Mục tiêu phát triển bền vững - SDG 2030 của Liên hợp quốc mà còn mang lại cho nhiều trẻ em quyền được tới trường. Đoàn kết là sợi dây liên kết đặc biệt giữa Việt Nam và Đức và điều này đã tỏ ra đặc biệt hiệu quả trong những thời điểm khủng hoảng. Khi xảy ra tình trạng thiếu hụt khẩu trang phòng dịch COVID-19 trầm trọng ở Đức vào tháng 4/2020, Chính phủ Việt Nam cũng như cộng đồng người Việt ở Đức đã tích cực giúp đỡ chúng tôi. WUS đã phân phối hơn 120.000 khẩu trang quyên góp từ Việt Nam đến các bệnh viện và cơ sở bảo trợ xã hội tại 16 bang của Đức. Hiện nay, sau khi lũ lụt xảy ra ở miền Trung Việt Nam, chúng tôi đang hỗ trợ người dân miền Trung lắp đặt các máy lọc nước. Đây là sự đoàn kết thiết thực trong thời điểm khủng hoảng".

Trong những năm gần đây, WUS đã cung cấp tổng cộng 350 máy lọc nước tại Việt Nam, đồng nghĩa với việc hơn 140.000 học sinh, giáo viên và phụ huynh  được cung cấp nước uống sạch mỗi ngày.

PAUL là một thiết bị thủy sinh di động do Giáo sư, Tiến sĩ Franz-Bernd Frechen ở Đại học Kassel tại Hessen phát minh. Thiết bị này có thể xử lý nước bằng bộ lọc, màng lọc nên tiết kiệm tài nguyên, không sử dụng hóa chất, điện cũng như không cần đến chuyên gia vận hành.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục