Tổ công tác tiền phương Bộ Công Thương và UBND TP. Hồ Chí Minh kiểm tra cung ứng hàng hóa

14:18' - 18/07/2021
BNEWS Để “chia lửa” cho hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi đang quá tải hiện nay, thành phố sẽ cho khôi phục hoạt động các chợ truyền thống ở những khu vực tương đối an toàn. 

Sáng 18/7, đại diện Tổ công tác tiền phương của Bộ Công Thương về đảm bảo hàng hóa thiết yếu cho các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã tham gia Đoàn kiểm tra về tình hình hoạt động và cung ứng hàng hóa các chợ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh.

Đoàn đã đến thăm và kiểm tra tình hình cung ứng hàng hóa cũng như chống dịch tại các chợ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh gồm: chợ Bình Thới trên đường Lạc Long Quân, phường 10, quận 11; chợ Hạnh Thông Tây trên đường Quang Trung, phường 11, quận Gò Vấp và chợ Ba Bầu trên đường Tô Ký, khu phố 3, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12.

Báo cáo nhanh với Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong và Tổ công tác tiền phương, Sở Công Thương Tp.Hồ Chí Minh cho biết, tính đến thời điểm hiện nay trên toàn thành phố có 191/237 chợ tạm ngưng hoạt động; trong đó có 3 chợ đầu mối và 188 chợ truyền thống.

Các chợ đã khôi phục hoạt động sau khi tạm ngưng để thực hiện các phòng, chống dịch có 3 chợ là Bình Thới, Nguyễn Tri Phương và Phú Thọ.

Để “chia lửa” cho hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi đang quá tải hiện nay, thành phố sẽ cho khôi phục hoạt động các chợ truyền thống ở những khu vực tương đối an toàn.

Theo đó, mỗi chợ sẽ không mở cửa lại toàn bộ mà chỉ lựa chọn một số tiểu thương có đủ năng lực tổ chức hoạt động với mô hình điểm bán các mặt hàng tươi sống, rau, củ, quả, thịt cá để gia tăng các điểm cung ứng hàng hóa trên địa bàn.

Chẳng hạn như chợ Phú Thọ với 6 tiểu thương kinh doanh, chủ yếu là mặt hàng lương thực, thực phẩm tươi sống.

Ngoài ra, các địa phương dự kiến mở các điểm bán các mặt hàng tươi sống, rau, củ, quả tại chợ trong tuần sau, sau khi có kết quả xét nghiệm của tiểu thương và phương án tổ chức hoạt động chợ được phê duyệt.

Cụ thể tại quận Bình Tân là chợ Kiến Thành; quận 5 có chợ Xã Tây; quận 6 có 2 chợ gồm chợ Phú Định và Minh Phụng; quận 8 có 2 chợ là chợ Phú Lợi 1 và Phú Định; quận 10 có chợ Nhật Tảo; huyện Bình Chánh có chợ Bà Lát và Vĩnh Lộc A; huyện Hóc Môn là chợ Hóc Môn; huyện Nhà Bè dự kiến 2 chợ.

Song song đó, Sở Công Thương đẩy mạnh triển khai mô hình bán hàng trực tuyến tại các chợ trên địa bàn như: Phú Lâm, Minh Phụng, Bình Tây, Tân Hòa Đông, Nguyễn Văn Trỗi, Bàn Cờ, Bùi Phát, Phạm Văn Cội, Tân Phong, Phước Thạnh...

Hiện nay, Ban quản lý các chợ đã kết nối, triển khai đến các tiểu thương thực hiện duy trì việc cung ứng hàng hóa cho người dân bằng hình thức bán hàng qua điện thoại.

Theo đó, tiểu thương đăng ký với Ban quản lý thông tin tham gia bán hàng để thiết lập poster quảng bá ngay tại cổng chính chợ, treo thông tin xung quanh chợ, nơi người dân dễ nhận biết.

Nhiều tiểu thương cũng đăng ký tham gia bán hàng trên zalo, facebook và fanpage của chợ, thể hiện đầy đủ số điện thoại, địa chỉ liên lạc khi người dân có nhu cầu.

Đại diện Ban quản lý chợ Bình Thới cho biết, chợ tạm đóng cửa từ ngày 30/6 vì có ca nhiễm COVID-19. Đến ngày 9/7, chợ đã mở cửa trở lại với 297 tiểu thương ngành hàng thực phẩm.

Ban quản lý chợ đã sắp xếp luân phiên để mỗi ngày có khoảng 85 tiểu thương bán hàng.

Để được kinh doanh trở lại, tất cả tiểu thương đều phải có kết quả xét nghiệm âm tính, được tiêm ngừa COVID-19 và thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt trong những ngày ra chợ buôn bán.

Cứ 5 ngày/lần, lực lượng y tế quận 11 sẽ đến lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên đối với thành viên Ban quản lý và tiểu thương.

Về giá cả, trong những ngày gần đây có biến động tăng nhẹ do các địa phương thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch và việc vận chuyển gặp nhiều khó khăn.

Theo đại diện Ban quản lý chợ Bình Thới, chợ hoạt động từ 4 - 11 giờ mỗi ngày, khách đi chợ được kiểm soát theo hình thức phát phiếu và mỗi đợt chỉ có tối đa 100 người vào mua sắm.

Tính từ ngày 9/7 đến nay, đã có khoảng 4.000 lượt khách mua thực phẩm tươi sống, hàng thiết yếu tại đây.

Sau khi kiểm tra thực tế một số chợ trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đánh giá cơ bản các chợ thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Đồng thời, yêu cầu Ban quản lý các chợ chú ý tăng cường nhắc nhở tiểu thương, bà con mua sắm thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch để cùng chung tay với thành phố thực hiện “mục tiêu kép”, đẩy lùi dịch COVID-19, đưa thành phố sớm trở lại trạng thái bình thường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục