Tòa Công lý châu Âu "giáng" đòn mạnh vào Facebook

20:16' - 03/10/2019
BNEWS Trong phán quyết, Tòa Công lý châu Âu cho biết pháp luật EU "không ngăn cản" các tòa án quốc gia yêu cầu "dỡ bỏ các thông tin hoặc ngăn chặn quyền truy cập trên toàn thế giới".
Biểu tượng Facebook. Ảnh: EPA/TTXVN

Tòa Công lý châu Âu (ECJ) ngày 3/10 đã ra phán quyết rằng các tòa án cấp quốc gia trong Liên minh châu Âu (EU) có quyền yêu cầu các nền tảng mạng xã hội dỡ bỏ các nội dung mang tính phỉ báng, thù địch trên toàn thế giới. Phán quyết trên được cho là một đòn giáng mạnh vào mạng xã hội có hàng tỷ người dùng trên toàn cầu Facebook.

Trong phán quyết, ECJ cho biết pháp luật EU "không ngăn cản" các tòa án quốc gia yêu cầu "dỡ bỏ các thông tin hoặc ngăn chặn quyền truy cập trên toàn thế giới".

Phán quyết trên được xem là một chiến thắng đối với các nhà quản lý EU với mong muốn các "gã khổng lồ" công nghệ của Mỹ phải tuân thủ các tiêu chuẩn của châu Âu liên quan đến các phát ngôn thù địch và các nội dung mang tính công kích.

Với phán quyết nói trên, Facebook và các nền tảng tương tự như Twitter, phải có nghĩa vụ cao hơn trong việc giám sát các nội dung của mình và dỡ bỏ những nội dung được cho là mang tính phỉ báng và thù địch.

Facebook đã lên tiếng phản đối quyết định trên của EU, cho rằng phán quyết này "làm suy yếu nguyên tắc từ lâu rằng một quốc gia không có quyền áp đặt pháp luật của mình đối với phát ngôn về một quốc gia khác". "Ông lớn" này cũng phàn nàn về nghĩa vụ phải giám sát các nội dung "tương đương" với ngôn từ mang tính phỉ báng và thù địch.

Trên toàn EU, các “gã khổng lồ” Internet, trong đó có cả Youtube của Google, đã đồng ý tự nguyện dỡ bỏ các nội dung nguy hiểm và mang tính thù địch, bao gồm cả những nội dung có liên quan đến khủng bố, trong vòng 24 giờ.

Tuy nhiên, EU được dự đoán sẽ đề xuất nhiều biện pháp nghiêm ngặt hơn trên toàn châu Âu, trong đó có thể bao gồm cả những án phạt nếu Facebook và các công ty trực tuyến khác không tuân thủ chỉ thị./.

>> Để lộ thông tin người dùng, Facebook chịu phạt gần 300.000 USD

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục