Tokyo không chuẩn bị cho kịch bản hoãn Olympic mùa Hè

17:36' - 18/03/2020
BNEWS Nhật Bản và IOC đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh dư luận đang hết sức quan tâm tới việc liệu Olympic mùa Hè Tokyo có diễn ra như kế hoạch hay không khi dịch COVID-19 đang lây lan nhanh.
Thủ tướng Shinzo Abe. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp COVID-19 đang diễn biến phức tạp, ngày 18/3, Ban tổ chức các sự kiện liên quan đến việc xác lập người kế vị Nhật hoàng của Chính phủ Nhật Bản đã quyết định hủy buổi tiệc chiêu đãi tại Hoàng cung nhân sự kiện này. 

Phát biểu tại phiên họp của Ban tổ chức, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Trưởng Ban tổ chức, cho biết lý do phải hủy bỏ buổi yến tiệc chào mừng việc xác lập Hoàng tử Akishino trở thành người kế vị số 1 của Nhật hoàng vì sự có mặt của đông đảo khách mời cùng một thời điểm sẽ kéo theo nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch cao. Theo dự kiến ban đầu, buổi yến tiệc sẽ diễn ra vào ngày 21/4 với sự tham gia của khoảng 700 khách mời. 

Dự kiến, lễ công bố xác lập người kế vị “Ngai vàng Hoa cúc” nhằm công bố với người dân trong và ngoài nước về việc xác lập Thái tử Akishino là người kế vị ngôi vị Nhật hoàng hàng thứ 1 sẽ được tổ chức vào trưa ngày 19/4 tại Hoàng cung. Sau đó, chiều cùng ngày, Thái tử Akishino sẽ vào cung để yết kiến Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako. 

Tuy nhiên, để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2, số khách dự kiến được mời tham gia lễ công bố xác lập người kế vị Nhật hoàng đã được giảm từ 350 người xuống còn 50 người. Ngoài ra, trong thời gian diễn ra hai buổi lễ tại Hoàng cung, tất cả các cửa kính và vách ngăn tại địa điểm tổ chức sẽ được mở để lưu thông không khí. 

Cùng ngày, trong một tuyên bố đưa ra sau khi tiến hành cuộc họp trực tuyến bất thường với các liên đoàn thể thao quốc tế, IOC tuyên bố Olympic mùa Hè Tokyo sẽ vẫn diễn ra như kế hoạch, từ ngày 24/7 đến ngày 9/8. Theo IOC, còn hơn 4 tháng nữa mới diễn ra Olympic mùa Hè Tokyo, nên trong thời điểm này không cần phải đưa ra bất kỳ quyết định mạnh mẽ nào. 

Bên cạnh đó, IOC cũng cho rằng tất cả các vận động viên cần tiếp tục chuẩn bị tham gia thi đấu Olympic một cách tốt nhất, đồng thời bày tỏ tin tưởng những biện pháp mà các nước trên khắp thế giới đang áp dụng có thể giúp khống chế dịch COVID-19. 

Chính phủ Nhật Bản và Ủy ban Olympic nước này cũng nhắc lại dự định của nước chủ nhà trong việc tổ chức Olympic như kế hoạch. Trong thông cáo báo chí, Ủy ban Olympic Nhật bản cho biết sẽ hợp tác chặt chẽ với IOC và các tổ chức liên quan trong và ngoài Nhật bản để chuẩn bị cho sự kiện thể thao diễn ra an toàn và an ninh.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định nước này sẽ tiếp tục chuẩn bị tổ chức các môn thi đấu thể thao an toàn cho cả vận động viên và khán giả thông qua việc hợp tác với IOC, các nhà tổ chức và chính quyền thủ đô Tokyo. 

Nhật Bản và IOC đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh dư luận đang hết sức quan tâm tới việc liệu Olympic mùa Hè Tokyo có diễn ra như kế hoạch hay không khi dịch COVID-19 đang lây lan nhanh, kéo theo hoạt động của các thị trường tài chính, kinh doanh và xã hội trên khắp thế giới bị đình trệ./.

>>>Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản dương tính với COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục