Tổng công ty 36 khẳng định bằng năng lực và uy tín

09:08' - 17/08/2018
BNEWS Dù đang còn phải đối mặt với nhiều khó khăn về thị trường nhưng lãnh đạo G36 cho biết, đơn vị vẫn tiếp tục đặt mục tiêu đạt 4.050 tỷ đồng doanh thu và 82,38 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2018.
Dự án BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình do Tổng công ty 36 làm chủ đầu tư đang được khẩn trương hoàn thành và dự kiến thu phí trong thời gian tới hứa hẹn sẽ giúp cải thiện tình hình tài chính của G36. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Trong bối cảnh lĩnh vực xây dựng giao thông tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, nhưng bằng năng lực và uy tín của mình, những tháng đầu năm 2018, Tổng công ty 36-CTCP vẫn đạt được những kết quả khả quan.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2018 vừa được công bố, Tổng công ty 36 (UPCoM: G36) ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt gần 507 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 4,8 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng, G36 đạt doanh thu hơn 821 tỷ đồng, đạt lợi nhuận trước thuế gần 7 tỷ đồng. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, tổng tài sản của G36 ở mức 6.122 tỷ đồng; trong đó các khoản phải thu ngắn hạn là hơn 1.606 tỷ đồng và hàng tồn kho 1.605 tỷ đồng. Tài sản dài hạn chủ yếu là tài sản cố định khoảng 2.467 tỷ đồng.

Nhìn vào dòng tiền của G36 trong Báo cáo thuyết minh tài chính quý II/2018, doanh thu của G36 trong quý này chủ yếu đến từ hoạt động xây lắp (đạt 462 tỷ đồng), tiếp theo là doanh thu từ thu bán thành phẩm (đạt gần 8 tỷ đồng). Các hoạt động cung cấp dịch vụ cũng mang về cho G36 doanh thu hơn 36,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, do đặc thù của một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, giá vốn bán hàng cao nên lợi nhuận gộp của G36 trong quý II/2018 chỉ còn hơn 2,7 tỷ đồng.

Cũng theo báo cáo tài chính hợp nhất tại thời điểm ngày 30/6/2018, trong cơ cấu nguồn vốn của G36, số nợ phải trả là 5.103 tỷ đồng, chiếm 83% tổng nguồn vốn (6.122 tỷ đồng). Nhìn vào cơ cấu nguồn vốn và con số nợ phải trả thì nhiều người tỏ ra lo ngại về "sức khỏe" tài chính của doanh nghiệp này. Tuy nhiên, trên thực tế đây là chuyện rất bình thường đối với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản và giao thông. Đặc biệt, với một doanh nghiệp lớn, hoạt động trên nhiều lĩnh vực như G36 lại vừa chuyển đổi mô hình từ doanh nghiệp Nhà nước sang công ty cổ phần.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Tổng công ty 36 cho biết, khối nợ này là kết quả của giai đoạn G36 còn là doanh nghiệp Nhà nước (G36 hoạt động dưới mô hình công ty cổ phần từ ngày 1/7/2016 với số điều lệ 430 tỷ đồng).

“Từ tháng 8/2017, G36 tăng vốn điều lệ thông qua phát hành 50,6 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, đưa số vốn chủ sở hữu tại thời điểm cuối năm 2017 đạt 1.020,8 tỷ đồng. Từ đó, hệ số nợ/vốn chủ sở hữu của Tổng công ty đã giảm mạnh từ trên 13 lần xuống còn 5 lần trong năm 2017. Trước đó trong giai đoạn 2014 - 2015, hệ số nợ/vốn chủ sở hữu của Tổng công ty ở mức từ 10 - 15 lần.”, đại diện G36 cho biết, 

Cũng theo báo cáo tài chính của G36, tổng tài sản của đơn vị tính đến ngày 30/6/2018 là 6.122 tỷ đồng, gồm 3.654 tỷ đồng tài sản ngắn hạn và 2.467 tỷ đồng tài sản dài hạn. Trong cơ cấu tài sản ngắn hạn của G36, các khoản phải thu ngắn hạn lên tới 1.606 tỷ đồng, chiếm 44%; hàng tồn kho 1.605 tỷ đồng, chiếm 43,9%.

Tương tự, trong 2.467 tỷ đồng tài sản dài hạn của G36, tài sản cố định là 1.590 tỷ đồng, chiếm 64,5%, riêng tài sản cố định hình thành từ dự án BOT Quốc lộ 19 (100% vốn của G36) là 1.239 tỷ đồng. Ngoài ra, tài sản từ đầu tư bất động sản là 350 tỷ đồng; đầu tư tài chính dài hạn 194 tỷ đồng…

“Vừa qua, một số thông tin cho rằng số nợ của chúng tôi gấp 5 lần vốn chủ sở hữu, rồi doanh nghiệp điêu đứng vì khối nợ đến 31/12/2017 là 1.435 tỷ đồng; trong đó, vay đầu tư dài hạn cho dự án BOT Quốc lộ 19 là 879,6 tỷ đồng. Các thông tin đó chưa phản ánh đúng bản chất của vấn đề. Bởi, hiện nay, chúng tôi đang đầu tư, bỏ tiền thi công vào hàng chục dự án với số vốn hàng nghìn tỷ đồng. Nếu thời gian tới các dự án hoàn thành thì dòng tiền chuyển về là rất lớn, khi đó các chỉ số tài chính sẽ được cải thiện rõ rệt”, đại diện G36 chia sẻ.

Ngoài hoạt động kinh doanh chủ yếu là xây lắp dân dụng, đầu tư bất động sản, G36 còn đang là nhà đầu tư của hai dự án BOT giao thông có quy mô rất lớn là BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình với tổng mức đầu tư 2.989 tỷ đồng và BOT Quốc lộ 19 với tổng mức đầu tư 2.045 tỷ đồng. Trong đó, dự án BOT Quốc lộ 19 vốn chủ sở hữu của G36 đóng góp 279,5 tỷ đồng và BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình là 185,3 tỷ đồng.

Dự án Quốc lộ 19 nối Bình Định với Gia Lai do Tổng ty 36 đầu tư sau khi được nâng cấp đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo an toàn giao thông của địa phương. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Ông Nguyễn Đăng Giáp, Tổng giám đốc Tổng công ty 36 cho biết, đối với dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 19 đã hoàn thành và thu phí hoàn vốn từ tháng 6/2016. Tuy nhiên, do lưu lượng xe sụt giảm mạnh so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT và chủ trương giảm mức thu phí của Chính phủ nên từ khi thu phí đến nay, nhà đầu tư đã phải bù đắp số tiền thiếu hụt khoảng 87 tỷ đồng để trả lãi ngân hàng cho dự án. Cụ thể, 6 tháng cuối năm 2016, nhà đầu tư phải bù lỗ 4 tỷ đồng và con số bù lỗ trong năm 2017 là 83 tỷ đồng.

“Dự án BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình cũng chỉ đang trong quá trình thi công xây dựng. Mặt khác, do khó khăn về mặt bằng và tín dụng ngân hàng nên dự án chưa hoàn thành theo tiến độ đề ra. Đây là những nguyên nhân chính khiến doanh thu và lợi nhuận của G36 trong 2 quý đầu năm chưa đạt được kỳ vọng ban đầu”, ông Giáp chia sẻ.

Dù đang còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do thị trường xây dựng và giao thông trầm lắng, tuy nhiên, lãnh đạo G36 cho biết, đơn vị vẫn tiếp tục đặt mục tiêu đạt 4.050 tỷ đồng doanh thu và 82,38 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2018, lần lượt tăng 12,3% và 33,8% so với năm 2017 theo nghị quyết đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua.

Theo lãnh đạo G36, cơ sở của kế hoạch này là dự án 4/678 (chung cư CT36 Xuân La - Hà Nội) sắp hoàn thành bàn giao trong quý III/2018, đồng thời, Tổng công ty tiếp tục đẩy mạnh bán hàng dự án B6 Giảng Võ để thu hồi vốn; đồng thời quyết liệt yêu cầu các cơ quan chức năng giải phóng xong 100% các vị trí còn vướng mặt bằng đường Hòa Lạc - Hòa Bình (Dự án BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình), cũng như tập trung thi công hoàn thành dự án và thu phí trong năm 2018.

Bên cạnh đó, một số dự án G36 đang giữ vai trò là nhà thầu xây lắp như dự án Trung tâm Phát thanh Truyền hình Quân đội, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2.. sẽ được đẩy nhanh tiến độ để bàn giao trong năm 2018.…  Song song với đó, Tổng công ty sẽ tập trung thu hồi công nợ trong năm 2018, hy vọng với những giải pháp trên mục tiêu và lợi nhuận mà đại hội cổ đông đặt ra sẽ được hoàn thành./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục