Tổng công ty Hàng hải giảm các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2023
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 diễn ra ngày 20/4, tại Hà Nội, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã công bố kế hoạch sản xuất kinh doanh của năm 2023. Đáng chú ý, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm nay được VIMC đặt ra có phần giảm cho với kết quả thực hiện năm 2022.
Cụ thể, VIMC đặt ra kế hoạch doanh thu hợp nhất năm 2023 đạt 13.354 tỷ đồng (bằng 87% thực hiện năm 2022) với lợi nhuận hợp nhất đạt 2.330 tỷ đồng (bằng 76% thực hiện năm 2022). Doanh thu công ty mẹ đặt mục tiêu đạt 2.024 tỷ đồng, bằng 84% thực hiện năm 2022.
Theo công bố của VIMC, năm 2022, doanh thu hợp nhất của doanh nghiệp đạt 15.300 tỷ đồng. Lợi nhuận hợp nhất đạt 3.055 tỷ đồng, bằng 84% cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận công ty mẹ đạt 653 tỷ đồng, bằng 283% cùng kỳ.
Trong đó, lợi nhuận khối cảng biển năm 2022 đạt 1.483 tỷ đồng (bằng 57% so với năm 2021). Lợi nhuận toàn khối vận tải biển năm 2022 đạt 1.823 tỷ đồng (bằng 170% so với năm 2021). Lợi nhuận toàn khối dịch vụ năm 2022 đạt 81 tỷ đồng (bằng 81% so với năm 2021).
Tại đại hội, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC nhận định, thị trường vận tải biển năm 2023 sẽ rất khó khăn. Theo phân tích, lạm phát cao và gia tăng ở nhiều quốc gia làm tăng gánh nặng lên nền kinh tế thế giới. Việc đóng cửa nền kinh tế để phòng ngừa dịch bệnh khiến nhu cầu tiêu năng lượng hoá thạch như than sụt giảm mạnh.
Bên cạnh đó, Trung Quốc đặt mục tiêu giảm hàm lượng khí thải từ hoạt động sản xuất thép và tránh phụ thuộc vào nguồn cung nhập khẩu bằng việc đẩy mạnh tiêu thụ sản lượng nội địa cũng sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ tới nhu cầu vận chuyển bằng đường biển.
Nguồn cung tàu tăng trưởng mạnh mẽ ở cả thị trường vận tải tàu hàng rời và tàu container. Thị trường tàu dầu còn tiềm ẩn nhiều rủi ro trong năm 2023 như việc áp giá trần đối với dầu của Nga đến từ các quốc gia Phương Tây, tình trạng bất ổn nguồn cung dầu của Nga, sự thay đổi trong chính sách cũng như nhu cầu tiêu thụ dầu của Trung Quốc...Khối cảng biển đối mặt với áp lực cạnh tranh mạnh mẽ khi nhiều địa phương và doanh nghiệp tiếp tục triển khai các dự án đầu tư và xây dựng cảng biển để hoàn thiện và mở rộng hoạt động. Trong khi đó, nguồn hàng có nguy cơ suy giảm sau một năm bùng nổ do nhiều yếu tố (dịch bệnh, thiên tai, chiến tranh, chính sách…).
Ngoài ra, còn các yếu tố khác tác động đến thị trường vận tải biển năm 2023 như những quy định mới của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) liên quan tới Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra. Công ước mới được đánh giá sẽ tiếp tục tác động tới thị trường vận tải biển trong năm 2023 trong bối cảnh phần lớn đội tàu toàn cầu hiện chưa đáp ứng được nhu cầu mới về hàm lượng khí thải.
Sự thay đổi với chính sách “Zero COVID” của Trung Quốc, các thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ là những rủi ro lớn với giá cước tàu hàng khô và container. Mặt khác, sản lượng than sản xuất trong nước tăng mạnh của Trung Quốc và nhu cầu container giảm nhanh do suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn tác động lớn tới giá cước trong trung và dài hạn.
Đặc biệt, biến động mạnh về giá dầu trong bối cảnh nguồn cung không chắc chắn như hiện nay sẽ làm tăng chi phí hoạt động khai thác tàu, sẽ tác động mạnh mẽ tới doanh thu và lợi nhuận trong năm 2023.
Từ những lý do trên, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh cho biết trong kế hoạch trong năm 2023, doanh nghiệp sẽ tập trung phát triển các hoạt động kinh doanh mang lại hiệu quả bền vững, ưu tiên với các dự án trọng điểm như đảm bảo tiến độ bến 3, 4 Lạch Huyện, hoàn thành tiến độ các thủ tục cho dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, dự án Cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng), phát triển đội tàu container...
Đối với hoạt động vận tải, doanh nghiệp đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới khách hàng. Đồng thời, tập trung tái cấu trúc các doanh nghiệp dịch vụ hàng hải, logistics...
Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp khẳng định thời gian tới, nền kinh tế tiếp tục chịu nhiều tác động của dịch bệnh COVID-19, tình hình kinh tế phức tạp gây ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng, sản xuất.Do đó, ông Nguyễn Ngọc Cảnh đề nghị VIMC cần nâng cao các dự báo biến động về kinh tế vĩ mô để xây dựng chỉ tiêu sát hơn so với thực tiễn, bù đắp những sự sụt giảm bằng các chương trình cụ thể như giảm chi phí, tăng thị phần. Doanh nghiệp cũng cần tránh đầu tư dàn trải, lãng phí, gây thất thoát tài sản của doanh nghiệp và nhà nước./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cấp thiết nạo vét luồng Cửa Lò (Nghệ An)
11:38' - 14/02/2023
Cấp thiết nạo vét luồng Cửa Lò (Nghệ An) bởi tình trạng sa bồi, độ sâu luồng chưa đủ để cảng biển hoạt động hết công suất.
-
Doanh nghiệp
VIMC tiến tới làm chủ công nghệ số
09:00' - 25/01/2023
Nhằm đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, VIMC sẽ tập trung xây dựng hệ thống tổng hợp và khai thác dữ liệu lớn, đồng thời xây dựng nguồn lực công nghệ thông tin theo hướng tập trung và chuyên môn hóa.
-
Chuyển động DN
VOSA khẳng định thương hiệu trong lĩnh vực dịch vụ hàng hải và logistics
08:38' - 20/01/2023
VOSA hiện là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ hàng hải và logistics tại Việt Nam, với hệ thống đại lý, chi nhánh trên toàn quốc và nước ngoài.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm EVFTA: Cú hích xuất khẩu và bài toán nâng chuẩn hội nhập
17:50'
Lợi ích từ EVFTA đặc biệt thể hiện rõ trong nhóm hàng nông – thủy sản, với các sản phẩm như cà phê, hạt điều, chè và thủy sản ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoa Kỳ giảm thuế đối ứng với Việt Nam xuống còn 20%
17:18'
Hoa Kỳ quyết định điều chỉnh mức thuế đối ứng cho 69 nước và vùng lãnh thổ được liệt kê trong Phụ lục I. Theo Phụ lục này, mức thuế đối ứng dành cho Việt Nam giảm từ 46% xuống còn 20%.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm EVFTA: Đòn bẩy hội nhập và bước chuyển lớn của thương mại Việt Nam – EU
15:04'
Hiệp định EVFTA không chỉ là đòn bẩy thương mại mà còn là chất xúc tác quan trọng cho cải cách thể chế, thúc đẩy minh bạch hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt Nam tại thị trường EU.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm thực thi EVFTA và những con số biết nói
13:41'
Sau 5 năm thì EVFTA đã chứng minh đây là một khuôn khổ hợp tác hiệu quả. Hiệp định này đã củng cố lòng tin, thúc đẩy thương mại và mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi giao thông xanh tại Hà Nội: Ưu tiên phát triển trạm sạc và cơ sở hạ tầng
12:51'
Theo dự thảo Nghị quyết về chính sách chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch (thực hiện Điểm b khoản 2 Điều 28 Luật Thủ đô), Hà Nội đề xuất nhiều chính sách phát triển và hỗ trợ hạ tầng năng lượng sạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Giữ vững tỷ giá, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
12:51'
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết, Ban Chỉ đạo đã triển khai cơ cấu lại các tổ chức tín dụng rất mạnh mẽ; thực hiện chuyển đổi thành công 4 ngân hàng. Hiện đang triển khai cơ cấu lại Ngân hàng SCB.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu nối năng động EVFTA - Bài 2: Cơ hội không dành cho sự chậm trễ
12:05'
EVFTA đứng trước yêu cầu cấp thiết về những giải pháp đồng bộ và dài hạn, nhằm tối ưu hóa lợi ích hiệp định và củng cố nền tảng hợp tác kinh tế – thương mại bền vững với EU.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu nối năng động EVFTA - Bài 1: Cao tốc kết nối Việt Nam và EU
11:23'
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) được ví như “tuyến cao tốc” kết nối hai nền kinh tế năng động, mở ra khuôn khổ hợp tác sâu rộng và toàn diện giữa Việt Nam và EU.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm soát từ cảng cá, chủ động chống khai thác IUU
09:32'
Thành phố Đà Nẵng là một trong những trung tâm nghề cá lớn nhất của cả nước, với cảng cá loại 1 Thọ Quang và cảng cá loại 2 Tam Quang.