Tổng cục Đường bộ: Nâng tĩnh không thông thuyền cầu Phú Đà Châu lên 0,9 m là hợp lý

18:27' - 06/06/2019
BNEWS Cầu Phú Đà Châu, huyện Châu Phú là một trong 6 cầu dân sinh thuộc Dự án xây dựng cầu dân sinh trên địa bàn tỉnh An Giang.

Ngày 6/6, Đoàn công tác Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) do ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng dẫn đầu đã làm việc với UBND tỉnh An Giang để giải quyết những kiến nghị của người dân xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú liên quan đến việc nâng tĩnh không thông thuyền cầu Phú Đà Châu bắt qua kênh Núi Chóc Năng Gù, huyện Châu Phú, ảnh hưởng đến giao thông thủy giữa hai tỉnh An Giang và Kiên Giang.

Cầu Phú Đà Châu, huyện Châu Phú là một trong 6 cầu dân sinh thuộc Dự án xây dựng cầu dân sinh trên địa bàn tỉnh An Giang do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, xây dựng tại huyện An Phú và huyện Châu Phú, tỉnh An Giang với tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng.

Cầu được xây dựng bắt qua kênh Núi Chóc Năng Gù, nối liền hai tỉnh An Giang và Kiên Giang. Khi cây cầu hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách đi lại từ An Giang đến Kiên Giang và ngược lại.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, tĩnh không thông thuyền (khoảng cách thẳng đứng tính từ điểm thấp nhất của đáy dầm cầu trong phạm vi bề rộng khoang thông thuyền hay mép dưới kết cấu đường ống đến cao trình mặt nước cao thiết kế) của cầu Phú Đà Châu thấp hơn 0,9 m so với cầu Đình Bình Mỹ trên Quốc lộ 91 nên bị nhiều hộ dân ấp Bình Hưng 1 và Bình Trung, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang phản ứng và liên tục kiến nghị UBND tỉnh nâng độ cao tĩnh không thông thuyền của cầu Phú Đà Châu.

Theo phản ánh của người dân, cầu Phú Đà Châu bắt qua kênh Núi Chóc Năng Gù, có lượng ghe chở hàng hóa của tỉnh An Giang và Kiên Giang qua lại rất nhiều, nếu không nâng tĩnh không thông thuyền lên 0,9 m sẽ cản trở giao thông thủy, nhất là mùa nước nổi.

Theo kế hoạch, cầu Phú Đà Châu thông xe kỹ thuật ngày 30/4/2019 và đến ngày 10/5/2019 đi vào khai thác sử dụng. Song trong quá trình thi công bị người dân phản ứng, buộc đơn vị thi công phải tạm ngừng.

Sau đó, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông (UBND tỉnh An Giang) kiểm tra chênh lệch cao độ cầu Phú Đà Châu so với cầu Đình Bình Mỹ (Quốc lộ 91). Kết quả kiểm tra cho thấy, cao độ đáy dầm cầu Đình Bình Mỹ cao hơn cao độ đáy dầm cầu Phú Đà Châu 0,83 m.

Ngày 22/4/2019, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đã họp với người dân xã Bình Mỹ để lắng nghe những kiến nghị của người dân.

Xét thấy đề xuất nâng cao tĩnh không thông thuyền cầu Phú Đà Châu của người dân là chính đáng nhằm đảm bảo giao thông qua lại kênh Núi Chóc Năng Gù, Ban quản lý thống nhất tạm ngừng thi công công trình, lập hồ sơ điều chỉnh thiết kế nâng cao tĩnh không thông thuyền cầu Phú Đà Châu cao hơn hoặc bằng cầu Đình Bình Mỹ và kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Việt Trí, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh An Giang cho rằng, mặc dù cầu Phú Đà Châu thi công đúng như thiết kế ban đầu, nhưng nếu thi công như thiết kế sẽ ảnh hưởng đến giao thông thủy của người dân An Giang và Kiên Giang qua lại trên kênh Núi Chóc Năng Gù.

Ông Trí đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, điều chỉnh nâng cao tĩnh không thông thuyền cầu Phú Đà Châu lên 0,9 m so với hồ sơ thiết kế được phê duyệt, bảo đảm thuận lợi cho các phương tiện lưu thông đường thủy đi lại và vận chuyển hàng hóa qua lại kênh Núi Chóc Năng Gù, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trước phản ánh của người dân và qua khảo sát thực tế tại công trình thi công cầu Phú Đà Châu, Đoàn công tác nhận thấy kiến nghị của người dân và tỉnh An Giang nâng tĩnh không thông thuyền cầu Phú Đà Châu lên 0,9 m, bằng với cầu Đình Bình Mỹ là hoàn toàn hợp lý.

Đồng thời đề nghị UBND tỉnh An Giang sớm có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam để bổ sung vào hồ sơ thiết kế, xây dựng dự án, tránh những vấn đề phát sinh trong kiểm tra, kiểm toán sau này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục