Tổng giám đốc FLC: Xây dựng thương hiệu có ý nghĩa sống còn

10:32' - 17/02/2018
BNEWS Với những tập đoàn lớn, hoạt động đa ngành, quy mô tài sản hàng tỷ USD như FLC, thì phát triển thương hiệu không chỉ là nhiệm vụ mà còn có ý nghĩa sống còn.

Ngay những ngày đầu năm mới, ông Trần Quang Huy – Tổng giám đốc Tập đoàn FLC đã có buổi trả lời phỏng vấn BNEWS về việc xây dựng thương hiệu của công ty đa ngành này.

Ông Trần Quang Huy – Tổng giám đốc Tập đoàn FLC.

BNEWS: Ông nghĩ gì về việc xây dựng thương hiệu FLC?

Ông Trần Quang Huy: Tầm quan trọng chiến lược của thương hiệu đã được Ban lãnh đạo FLC xác định ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp và không ngừng gìn giữ, xây dựng trong 16 năm qua.

Từ một công ty luật, với tài sản chính là con người, đến nay FLC đã trở thành một tập đoàn đa ngành quy mô, nằm trong top đầu những thương hiệu công ty tư nhân uy tín nhất của Việt Nam.

Đặc biệt trong lĩnh vực cốt lõi là bất động sản nghỉ dưỡng, thương hiệu FLC đã định hình một phong cách khác biệt, khi tiên phong xây dựng chuỗi dự án lớn với hệ sinh thái tiện ích đồng bộ tại những khu vực vốn chưa hoặc ít được khai thác, nhằm gia tăng lợi ích cho cộng đồng khách hàng, đồng thời đóng góp dài hạn về kinh tế, xã hội, thúc đẩy tăng trưởng bền vững tại những địa phương thực hiện dự án cũng như đất nước.

Chính từ nền tảng này, thương hiệu FLC không những có được niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư mà còn tạo dựng được uy tín với cơ quan quản lý cũng như chính quyền địa phương.

Và đây cũng là một lợi thế quan trọng giúp FLC đưa thương hiệu của mình tiến ra các thị trường khu vực và quốc tế trong thời gian tới, sau khi đã khẳng định được tên tuổi tại thị trường nội địa.

BNEWS: Có chuyên gia cho rằng, khi người ta nói đến thương hiệu, người ta thường mắc một cái bẫy là thương hiệu nào hơn thương hiệu nào. Câu chuyện này cần được hiểu ra sao thưa ông?

Ông Trần Quang Huy: Khi việc xác định giá trị thương hiệu đang được tiêu chuẩn hoá thông qua những con số đo lường cụ thể thì việc xếp loại và so sánh giữa các thương hiệu đôi khi không thể tránh khỏi, nhất là dưới góc độ của người tiêu dùng.

Nhưng, nhìn từ góc độ quản trị doanh nghiệp, chúng tôi cho rằng chạy theo sự so sánh và hơn thua không giúp doanh nghiệp xây dựng một thương hiệu giá trị và bền vững.

Tại FLC, chúng tôi tập trung xây dựng thương hiệu bằng cách đẩy mạnh các giá trị nội tại, trong đó có chiến lược phát triển những dòng sản phẩm chất lượng cao và khác biệt, đón đầu các xu thế của thị trường.

Ví dụ như dòng sản phẩm nghỉ dưỡng của FLC hiện đang được định vị với 5 tiêu chí riêng, bao gồm: Vị trí dự án nằm gần những bờ biển đẹp chưa được đầu tư với quỹ đất lớn; dự án phức hợp gồm nhiều hạng mục liên hoàn, tạo giá trị bền vững; tốc độ thi công nhanh;  thiết kế và chất lượng theo tiêu chuẩn cao nhất của quốc tế; sản phẩm độc đáo, đặc thù (“chợ golf” liên hoàn 180 hố tại Quảng Bình; quần thể du lịch giải trí kết hợp casino tại Vân Đồn; đô thị đa năng kết hợp nghỉ dưỡng tại Sầm Sơn, Quy Nhơn; quần thể nghỉ dưỡng kết hợp trải nghiệm nông nghiệp tại Vĩnh Phúc, Đồng Tháp…)

Hay thương hiệu Bamboo Airways cũng được chúng tôi xây dựng theo một chiến lược phát triển rất riêng là hướng tới thị trường ngách, bao gồm các tuyến bay trực tiếp từ nước ngoài kết nối các điểm đến du lịch đang lên của Việt Nam…

Việc này vừa giúp cộng đồng khách hàng có thêm những lựa chọn phong phú, góp phần thúc đẩy cung - cầu và điều tiết cán cân thị trường, vừa khiến thương hiệu FLC để lại dấu ấn sâu sắc, không bị mờ nhạt, trộn lẫn với bất cứ thương hiệu nào cùng lĩnh vực.

BNEWS: Làm thương hiệu ở Việt Nam có khó hơn làm thương hiệu ở các nước khác hay không? Đâu là thuận lợi đâu là khó khăn khi xây dựng thương hiệu FLC, thưa ông?

Ông Trần Quang Huy: Với những tập đoàn lớn, hoạt động đa ngành, quy mô tài sản hàng tỷ USD như FLC,  thì phát triển thương hiệu không chỉ là nhiệm vụ mà còn có ý nghĩa sống còn.

Hiện chúng tôi đã rất thành công khi xây dựng thương hiệu chung FLC với những giá trị đã được định hình trong tâm thức của khách hàng, nhà đầu tư và cộng đồng xã hội nói chung.

Vấn đề tiếp theo là củng cố, gìn giữ thương hiệu chung này đồng thời tiếp tục xây dựng, bồi đắp những thương hiệu riêng cho từng sản phẩm, dịch vụ, dự án đang được triển khai dưới "cái bóng" của thương hiệu chung.

Như quý vị đã biết, định hướng đa ngành khiến FLC đang không ngừng mở rộng sang các lĩnh vực mới và luôn luôn có những thương hiệu riêng đang trong quá trình khởi động.

Chỉ trong năm 2017, hàng loạt thương hiệu riêng đã được ra mắt công chúng như thương hiệu hàng không Bamboo Airways, thương hiệu nông nghiệp FLC Eco Fam, hay dịch vụ timeshare (chia sẻ kỳ nghỉ) FLC Holiday....

Xây dựng các thương hiệu riêng trong định hướng phát triển thống nhất của thương hiệu chung, đồng thời vẫn tạo ra màu sắc cá tính riêng cho từng thương hiệu là điều không dễ dàng.

Mặt khác, FLC là một trong những tập đoàn tư nhân có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Nhu cầu nội tại của doanh nghiệp khiến việc phát triển thương hiệu cần nhanh chóng được đẩy mạnh qua các thị trường quốc tế.

Nhiều hoạt động đã được chúng tôi triển khai nhằm hiện thực hoá mục tiêu này trong năm 2017, như tổ chức chuỗi roadshow quảng bá tại Hàn, Nhật, Sing và đặt văn phòng đại diện tại các khu vực trọng yếu. Năm 2018, quá trình này sẽ được tiếp tục đẩy mạnh và cũng sẽ đặt ra nhiều thách thức mới.

Trước những vấn đề nói trên, bộ máy quản trị thương hiệu của FLC sẽ phải thường xuyên thay đổi và kiện toàn để bắt kịp tốc độ tăng trưởng chung, đồng thời vẫn phải theo dõi sát sao những biến động dù là nhỏ nhất đang diễn ra để có biện pháp ứng xử phù hợp, nhằm tiếp tục giữ vững và tăng cường những giá trị mà chúng tôi đã xây dựng và gìn giữ trong 16 năm qua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục