Tổng Giám đốc MSB nói gì về việc nhận sáp nhập một ngân hàng khác?

19:39' - 21/04/2023
BNEWS Tạ Đại hội đồng cổ đông thường niên của Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam, Hội đồng quản trị đã trình cổ đông về việc sáp nhập một ngân hàng thương mại đang hoạt động bình thường tại Việt Nam.

Nhận sáp nhập một tổ chức tín dụng là một trong những nội dung "nóng" được đặc biệt quan tâm trong cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên của Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) diễn ra chiều 21/4, tại Hà Nội.

Theo đó, Hội đồng quản trị MSB đã trình cổ đông về việc sáp nhập một ngân hàng thương mại đang hoạt động bình thường tại Việt Nam với các tiêu chí về tổng giá trị tài sản, vốn chủ sở hữu ở mức trung bình trên thị trường, có chất lượng tín dụng tốt.

Tại tờ trình, MSB cho biết việc sáp nhập mang tới hiệu quả hoạt động cao hơn cho ngân hàng khi tận dụng được nền tảng công nghệ, nguồn lực giao dịch hay mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch… Bên cạnh việc tăng trưởng quy mô cũng như thúc đẩy nguồn vốn, ngân hàng có thể điều tiết chi phí tổng thể hợp lý hơn khi giảm thiểu sự trùng lặp trong cơ cấu vận hành, cắt giảm chi phí quản lý và hoạt động.

Nếu sáp nhập thành công, hai bên có thể khai thác được những lợi thế của nhau, tăng thị phần, tận dụng quan hệ khách hàng, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo ra cơ hội kinh doanh mới.

Tuy nhiên, tại Đại hội, nhiều ý kiến cổ đông vẫn tỏ ra băn khoăn trước kế hoạch sáp nhập này. Trực tiếp giải đáp cổ đông, ông Nguyễn Hoàng Linh, Tổng Giám đốc MSB khẳng định, Hội đồng quản trị cũng như Ban điều hành rất thận trọng khi đưa ra quyết định sáp nhập ngân hàng nào đó. Nhìn từ việc sáp nhập Ngân hàng TMCP Phát triển Mekong (MDB) từ năm 2015 có thể thấy MSB cũng đã có những kinh nghiệm quản trị hoạt động nên quá trình sáp nhập không ảnh hưởng nhiều tới lợi nhuận, kết quả hoạt động cũng như vấn đề xử lý nợ.

Ông Linh cho biết thêm, trước mắt sẽ xin ý kiến cổ đông rồi Hội đồng quản trị sẽ tiếp tục đánh giá để đưa ra quyết định cuối cùng.

Còn theo ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị MSB và cũng là cổ đông lớn của ngân hàng, việc sáp nhập ngân hàng sẽ do Ngân hàng Nhà nước quyết định cuối cùng. Cơ quan quản lý sẽ kiểm tra, đánh giá năng lực của MSB có đủ khả năng hay không mới phê duyệt. Việc đưa ra xin ý kiến cổ đông tại Đại hội chỉ mới là bước xin chủ trương ban đầu.

 

Tuy vậy, kết quả biểu quyết cho thấy chỉ có hơn 56% cổ phần có quyền biểu quyết tán thành phương án sáp nhập. Vì vậy, tờ trình về việc sáp nhập một ngân hàng thương mại khác của MSB đã không được Đại hội cổ đông thông qua.

Về vấn đề cổ tức, MSB đã trình cổ đông thông qua phương án tạm thời không chia cổ tức để tạo nguồn lực cho hoạt động kinh doanh. Khi tình hình thị trường diễn biến tích cực hơn, ngân hàng sẽ trình bổ sung phương án. Hiện mức lợi nhuận còn lại, sau thuế và trích lập các quỹ trong năm 2022 là 3.922 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Linh cho biết, MSB sẽ thực hiện chia cổ tức nhưng ngân hàng vừa tăng mạnh vốn lên 20.000 tỷ đồng và Ban lãnh đạo cũng kỳ vọng có thể bán công ty tài chính trong năm nay, từ đó sẽ có được mức cổ tức cao hơn.

Trước đó, MSB đã chi cổ tức và chia cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 30% trong hai năm 2021 và 2022.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2023, Đại hội đã thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế 6.300 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2022; tổng tài sản đạt 230.000 tỷ đồng, tăng 8%; dư nợ tín dụng dự kiến 141.700 tỷ đồng, tăng 15%, tùy theo tỷ lệ tăng trưởng tín dụng được Ngân hàng Nhà nước cấp theo chính sách điều hành từng thời kỳ; huy động vốn thị trường 1 và trái phiếu huy động vốn đạt 142.000 tỷ đồng, tăng 10%; nợ xấu kiểm soát dưới 3% theo quy định.

Cập nhật kết quả kinh doanh quý I/2023, Tổng Giám đốc MSB ước tổng tài sản ngân hàng đạt 236.000 tỷ đồng, tăng 11% so với cuối năm 2022; tín dụng tăng 13,17% và gần chạm hạn mức được giao, cho vay khách hàng đạt 136.800 tỷ đồng; tiền gửi khách hàng đạt 126.000 tỷ đồng; tổng thu nhập hoạt động (TOI) tăng 19%.

Tính đến hết 31/3/2023, lợi nhuận trước thuế của MSB đạt hơn 1.500 tỷ đồng, tăng 2%; lợi nhuận sau thuế đạt 1.200 tỷ đồng; tỷ lệ an toàn vốn (CAR) là 11,5%; biên lợi nhuận (NIM) đạt 5,1%.

Liên quan đến tăng trưởng tín dụng đã gần chạm trần hạn mức được cấp dù mới qua 3 tháng đầu năm, ông Nguyễn Hoàng Linh lý giải do nhu cầu tăng trưởng đã có ngay từ cuối năm 2022 nên khi được cấp hạn mức (room) tín dụng thì ngân hàng đã giải ngân ngay. Ngân hàng Nhà nước khi cấp room tín dụng cũng yêu cầu các ngân hàng được cấp tăng trưởng cao thì phải tập trung cho vay lĩnh vực ưu tiên thì Ngân hàng Nhà nước mới xét tiếp nên không thể đầu tư vào các lĩnh vực rủi ro như bất động sản, chứng khoán...

Trong thời gian tới, MSB sẽ tái cơ cấu danh mục, thu hồi lại các khoản nợ đến hạn để có tối đa hóa NIM; đồng thời, đề nghị Ngân hàng Nhà nước cấp thêm hạn mức tín dụng.

Cổ phiếu MSB chốt phiên giao dịch ngày 21/4 có giá 12.350 đồng/cổ phiếu, tăng 2,92% giá trị trong 1 tháng qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục