Tổng thống đắc cử Mỹ kêu gọi cắt giảm chi phí sản xuất máy bay F-35 và Không lực Một

18:13' - 22/12/2016
BNEWS Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã có cuộc họp với một số quan chức quân đội hàng đầu nhằm thảo luận về vấn đề này
Tổng thống đắc cử Mỹ kêu gọi cắt giảm chi phí sản xuất máy bay F-35 và Không lực Một.  Ảnh: EPA/TTXVN

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã có cuộc họp với một số quan chức quân đội hàng đầu nhằm thảo luận về những cách thức để giảm bớt chi tiêu, đặc biệt là chi phí cho chương trình phát triển máy bay chiến đấu F-35 do hãng Lockheed Martin sản xuất.

Cuộc họp diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump tại bang Florida với sự tham dự của một số tướng 3 sao và 4 sao cùng các đô đốc, trong đó có Trung tướng không quân Christopher Bogdan - Giám đốc chương trình máy bay F-35.

Theo Tổng thống đắc cử Trump, nội dung cuộc họp là tập trung thảo luận các biện pháp để cắt giảm phi chí, đặc biệt là chương trình F-35 bởi đây là một dự án "rất tốn kém" và tiêu tốn nhiều tiền của chính phủ.

Cùng ngày, vị chủ nhân Nhà Trắng tương lai cũng có cuộc gặp gỡ với các giám đốc điều hành (CEO) của 2 tập đoàn Boeing và Lockheed Martin để trao đổi về việc cắt giảm chi phí chế tạo chuyên cơ Không lực Một cho tổng thống và chương trình máy bay F-35.

Phát biểu sau cuộc họp, CEO Boeing Dennis Muilenburg cho biết đã cam kết tập đoàn này sẽ khống chế chi phí chế tạo chuyên cơ mới cho tổng thống dưới mức 4 tỷ USD.

Các cuộc gặp gỡ diễn ra không lâu sau khi tỷ phú Trump lên tiếng chỉ trích 2 nhà thầu quốc phòng này vì chi phí quá đắt đỏ. Hôm 5/12, ông đã chỉ trích Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing về chi phí "vượt ngoài kiểm soát" trong việc chế tạo máy bay Không lực Một mới dành cho các đời tổng thống sắp tới, đồng thời kêu gọi hủy bỏ hợp đồng.

Bình luận này ngay sau đó đã khiến giá cổ phiếu của Boeing giảm mạnh kéo theo việc vốn hóa của hãng "bốc hơi" khoảng 1 tỷ USD.

Một tuần sau đó, vốn hóa của tập đoàn chế tạo vũ khí Lockheed Martin cũng giảm 3,5 tỷ USD sau khi ông Trump chỉ trích chương trình phát triển và sản xuất máy bay F-35 quá cao, lên tới 379 tỷ USD cho tổng cộng 2.443 chiếc, đồng thời cảnh báo sẽ chấm dứt việc chi tiêu quá mức khi ông nhậm chức vào tháng 1/2017 tới.

Lockheed Martin sau đó cho biết đang từng bước tìm cách cắt giảm chi phí sản xuất chiến đấu cơ tàng hình hiện đại này, đồng thời nhấn mạnh F-35 "có giá trị lớn" đối với nước Mỹ.

Những động thái trên của ông Trump được cho là một phần trong nỗ lực nhằm cắt giảm chi tiêu ngân sách chính phủ, giảm gánh nặng cho người đóng thuế khi ông nhậm chức vào tháng 1 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục