Tổng thống Joe Biden trình bày quan điểm về các vấn đề đối ngoại

14:37' - 08/03/2024
BNEWS Trong Thông điệp liên bang đưa ra trước Quốc hội Mỹ tối 7/3 giờ địa phương (tức sáng 8/3 theo giờ Hà Nội), Tổng thống Joe Biden cho rằng Mỹ đang phải đối mặt với một “thời điểm chưa từng có”.

Ông kêu gọi Mỹ tiếp tục viện trợ cho Ukraine, đồng thời khẳng định Washington không tìm kiếm xung đột với Bắc Kinh.

 

Tổng thống Biden kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine, nhấn mạnh chính quyền Kiev đang đề nghị hỗ trợ quân sự và vũ khí, chứ không phải binh lính để giúp chống lại Nga trong cuộc xung đột đã bước sang năm thứ 3. Ông tuyên bố Mỹ sẽ không điều quân tới Ukraine.

Đề cập tới quan hệ với Trung Quốc, ông Biden tuyên bố: "Chúng tôi muốn cạnh tranh với Trung Quốc nhưng không muốn xung đột. Chúng ta có nền kinh tế tốt nhất trên thế giới. Kể từ khi tôi nhậm chức, GDP của chúng ta đã tăng lên và thâm hụt thương mại của chúng ta với Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ”.

Ông cũng khẳng định đã tái khởi động quan hệ đối tác và liên minh của Mỹ ở Thái Bình Dương và đảm bảo rằng những công nghệ tiên tiến nhất của Mỹ không thể được sử dụng trong sản xuất vũ khí của Trung Quốc.

Liên quan đến cuộc xung đột tại Trung Đông, Tổng thống Biden tuyên bố giải pháp hai nhà nước là giải pháp duy nhất, đồng thời đề nghị các nhà lãnh đạo Israel ngay lập tức viện trợ nhân đạo cho người Palestine.

Tổng thống Biden chỉ rõ: “Khi chúng ta nhìn về tương lai, giải pháp thực sự duy nhất là giải pháp hai nhà nước. Tôi nói điều này với tư cách là người luôn ủng hộ Israel và là Tổng thống Mỹ duy nhất đến thăm Israel trong thời chiến. Không có con đường nào khác đảm bảo an ninh và dân chủ của Israel. Không có con đường nào khác đảm bảo người Palestine có thể sống trong hòa bình và được tôn trọng”.

Ông cũng nhấn mạnh rằng hỗ trợ nhân đạo không thể chỉ là “sự cân nhắc thứ yếu hay một con bài thương lượng”, cứu và bảo vệ những sinh mạng vô tội phải là ưu tiên hàng đầu.

Ông Biden cho biết thêm rằng Mỹ đã làm việc không ngừng nghỉ để thiết lập lệnh ngừng bắn ngay lập tức và kéo dài ít nhất 6 tuần. Nhà lãnh đạo Mỹ đã vạch ra một kế hoạch, được các quan chức công bố trước đó trong ngày, nhằm thiết lập một bến tàu tạm thời ở Địa Trung Hải để đưa viện trợ vào Gaza, dải đất LHQ cảnh báo về nguy cơ xảy ra nạn đói.

Trong bản Thông điệp liên bang lần này, Tổng thống Biden cũng đã nêu tóm tắt những ưu tiên của ông nếu tái đắc cử vào cuối năm nay. Ông tuyên bố sẽ thực hiện các hành động để thúc đẩy trí tuệ nhân tạo, nỗ lực xây dựng chính sách kiểm soát súng đạn.

Ông Biden cho biết ông muốn khai thác tiềm năng của AI, nhưng đồng thời cũng bảo vệ người Mỹ khỏi nguy hiểm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục