Tổng thống Mỹ cảnh báo sẽ cứng rắn với những người biểu tình tại thủ đô Washington

12:13' - 24/06/2020
BNEWS Ngày 23/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra cảnh báo sẽ sử dụng vũ lực nếu người biểu tình tìm cách thiết lập "Vùng tự trị" không cảnh sát ở Washington.

Tuyên bố trên các trang mạng xã hội, Tổng thống Mỹ đe dọa sẽ phạt tù tối đa 10 năm các đối tượng hành xử theo chủ nghĩa vô chính phủ - những người gây hư hại các công trình kiến trúc là tài sản quốc gia trong làn sóng biểu tình chống phân biệt chủng tộc.

Ông khẳng định chừng nào ông còn là Tổng thống Mỹ, sẽ không có "Vùng tự trị" tại thủ đô Washington. Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố trên một ngày sau khi cảnh sát buộc phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông biểu tình tìm cách xô đổ tượng đài cố Tổng thống Mỹ Andrew Jackson trong công viên cạnh Nhà Trắng.

Ông Jackon làm Tổng thống Mỹ giai đoạn 1829-1837. Người biểu tình tìm cách hủy hoại tượng đài để phản đối ông này xưa kia có chính sách hà khắc với thổ dân Mỹ.

Trong khi đó, tại Seattle, thành phố cảng Bờ Tây nước Mỹ, thị trưởng Jenny Durkan cho biết cảnh sát đã có kế hoạch giành lại quyền kiểm soát "Vùng tự trị" đồi Capitol sau khi xảy ra vụ nổ súng ở khu vực gần đó khiến một người thiệt mạng hôm 20/6.

Người biểu tình phản đối nạn phân biệt chủng tộc đã thiết lập "Vùng tự trị" không cảnh sát này 2 tuần trước. Hiện cảnh sát thành phố Seattle đang điều tra về vụ nổ súng xảy ra ngày 23/6. Nạn nhân là một người đàn ông.

Đối tượng đã được đưa tới trung tâm y tế Harborview vào lúc 5 giờ sáng (theo giờ địa phương). Cảnh sát cho biết đây là vụ nổ súng thứ 3 xảy ra tại khu vực này trong 72 giờ qua. Không có thông tin cho thấy vụ nổ súng này xảy ra tại "Vùng tự trị" nói trên.

Cùng ngày, giới chức thành phố Los Angeles  đã yêu cầu tiến hành cuộc điều tra độc lập về cái chết của một nhân viên an ninh gốc Mỹ Latinh trong vụ hỗn loạn giữa người biểu tình phản đối nạn phân biệt chủng tộc và cảnh sát xảy ra hồi tuần trước tại hạt Gardena. Nạn nhân là Andres Guardano, 18 tuổi.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh biểu tình lan rộng trên khắp nước Mỹ nhằm phản đối hành vi bạo lực của cảnh sát, cũng như nạn phân biệt chủng tộc sau khi cảnh sát gây ra cái chết của người đàn ông da màu George Floyd tại thành phố Minneapolis bang Minnesota./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục