Toyota sẽ đối mặt với thách thức lớn tại đại hội cổ đông

13:44' - 14/06/2023
BNEWS Toyota sẽ đối mặt với thách thức chưa từng có tại cuộc họp cổ đông thường niên diễn ra trong ngày 14/6 khi nhiều quỹ lương hưu có ý định bỏ phiếu bãi nhiệm Chủ tịch Akio Toyoda.
“Gã khổng lồ” sản xuất ô tô của Nhật Bản Toyota sẽ đối mặt với thách thức chưa từng có tại cuộc họp cổ đông thường niên diễn ra trong ngày 14/6, trong đó nhiều quỹ lương hưu có ý định bỏ phiếu bãi nhiệm Chủ tịch Akio Toyoda vì các vấn đề về quản trị.

Hai quỹ lương hưu công lớn nhất của Mỹ là CalPERS và CalSTRS, cũng như hệ thống lương hưu của thành phố New York và các công ty quản lý tài sản khác cho biết sẽ bỏ phiếu bãi nhiệm ông Toyoda.

 
Diễn biến nói trên diễn ra trong bối cảnh các công ty trên khắp Nhật Bản đang đối mặt với nhiều áp lực hơn từ các nhà đầu tư, nhất là về các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG). Cổ đông các công ty đã đưa ra số đề suất cao kỷ lục tại các cuộc họp thường niên năm nay.

Tuy nhiên, ở một vài khía cạnh, Toyota không đang trở thành mục tiêu của các cổ đông, khi công ty này từ lâu đã đặt ra tiêu chuẩn đáng ngưỡng mộ về chất lượng và tính đổi mới của Nhật Bản. “Ông lớn” này cũng sinh lời tốt cho các nhà đầu tư, với tỷ lệ sinh lời 62% trong 5 năm qua, bao gồm cả cổ tức, cao hơn mức tăng 57% của chỉ số Nikkei 225. Cổ phiếu của Toyota còn được tiếp sức sau khi công ty công bố các kế hoạch lớn về đổi mới xe điện và công nghệ pin mới vào ngày 13/6.

Chuyên gia Kazunori Suzuki của đại học kinh doanh Waseda Business School cho rằng kết quả tài chính khả quan nói trên đã xoa dịu phần nào những lo ngại về vấn đề quản trị của ban lãnh đạo công ty. Ông đặt ra câu hỏi điều gì là tốt hơn giữa một công ty với ban quản trị hoàn hảo nhưng tạo ra doanh thu thấp, và một công ty có khung quản trị còn thiếu sót nhưng sinh lời cao.

Trong khi đó, ông Toyoda, người đảm nhiệm vị trí Chủ tịch vào tháng Tư sau hơn 10 năm ở vị trí Giám đốc điều hành công ty do ông mình sáng lập, có nền tảng rất vững chắc. Ông nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các nhà đầu tư cá nhân và nhiều nhà cung cấp, cũng như các công ty con của Toyota. Năm ngoái, ông tái đắc cử vào ban điều hành của Toyota với tỷ lệ ủng hộ đến 96%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục