Toyota sẽ xây dựng nhà máy pin đầu tiên ở Bắc Carolina

20:21' - 07/12/2021
BNEWS Hãng sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản Toyota Motor Corp. sẽ động thổ nhà máy sản xuất pin đầu tiên tại Mỹ ở một khu vực lớn thuộc bang Bắc Carolina.
Việc xây dựng nhà máy này nhằm tham gia vào xu hướng chung của toàn ngành ô tô khi các hãng sản xuất tăng cường điện khí hóa ô tô.
Toyota sẽ đầu tư 143 tỷ yen (1,29 tỷ USD) cho cơ sở sản xuất pin ô tô ở Mỹ, dự kiến đi vào hoạt động sản xuất năm 2025. Thông báo của Toyota được xem là một trong những thông tin mới nhất của các hãng sản xuất ô tô trong những tháng gần đây, để đẩy nhanh năng lực sản xuất pin cho làn sóng ô tô điện sắp tới.
Kế hoạch đầu tư cơ sở sản xuất pin của Toyota vào khu vực ngoại ô Greensboro, bang Bắc Carolina, từng được hãng tin Bloomberg đưa ngày 19/11. Nguồn tin thân cận cho hay Toyota sẽ hợp tác với tập đoàn Panasonic Corp để thành lập công ty liên doanh Prime Planet Energy & Solutions (PPES).
Người phát ngôn Toyota cho biết: “Cả công ty PEVE và PPES vẫn là nhà cung cấp pin chính và đối tác quan trọng đối với Toyota Group”.
Toyota đưa ra thông báo trên khi trong tháng 10/2021 hãng cam kết đầu tư 3,4 tỷ USD vào pin ô tô tại Mỹ trong thập kỷ tới. Đây là một phần lớn của khoản đầu tư 1.500 tỷ yen (13,3 tỷ USD) mà Toyota dành cho phát triển và sản xuất pin trên toàn cầu đến năm 2030.
Hãng Toyota đẩy nhanh nỗ lực điện khí hóa nhiều dòng sản phẩm trong những tháng gần đây. Trong tuần trước, hãng ô tô hàng đầu Nhật Bản hứa hẹn sẽ chỉ bán ô tô không phát khí thải ở châu Âu vào năm 2035, nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn xanh của Liên minh châu Âu (EU) được đưa ra đầu năm nay. Mặc dù bị coi là quốc gia tụt hậu trong việc thực hiện kế hoạch xanh, Mỹ  đã thông báo kế hoạch ô tô điện vào đầu năm nay.
Mặc dù vậy, Toyota dự báo nhu cầu cao ở Mỹ cho các ô tô lai (hybrid) xăng-điện trong thập kỷ tới. Đến năm 2030, Toyota dự báo ô tô lai sẽ chiếm hơn một nửa lượng xe mà hãng bán ra tại Mỹ và ô tô chạy bằng khí hydro ước tính chiếm 15% danh số bán xe./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục