Tp. HCM đề xuất làm cảng cạn phục vụ Khu công nghệ cao và Khu công nghiệp Đông Nam Củ Chi
Chiều 23/11, tại cuộc họp về triển khai dự án cảng cạn phục vụ Khu công nghệ cao (quận 9) và Khu công nghiệp Đông Nam (huyện Củ Chi), ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, việc xây dựng 2 cảng cạn nói trên nhằm phục vụ phát triển kinh tế xã hội thành phố, giảm áp lực giao thông đường bộ.
Để có thể triển khai dự án, phát huy tối đa hiệu quả kinh tế dự án, ông Lê Văn Khoa yêu cầu Sở Giao thông Vận tải chủ trì với Sở Quy hoạch Kiến trúc, UBND quận 9, UBND huyện Củ Chi đánh giá kỹ sự cần thiết của dự án, xác định nhu cầu vận chuyển hàng hóa của khu vực để cân đối quy mô cảng; đồng thời chủ động kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư.
Cùng với đó, tiến hành các giải pháp đồng bộ để mở rộng luồng, tiến hành nạo vét, nâng cầu, điều chỉnh quy hoạch diện tích cây xanh bù đắp cho phần phục vụ dự án…
Tại cuộc họp, đại diện Sở Giao thông Vận tải thành phố đề nghị thành phố bổ sung vào quy hoạch cảng cạn ICD Tây Bắc tại khu vực huyện Củ Chi, vị trí cách cầu An Hạ 11 km theo hướng tính từ cầu An Hạ đi Quốc lộ 22 – Lê Lợi – Quang Trung – Đặng Thúc Vịnh.
Dự tính cảng cạn tại đây có tổng diện tích 10ha, công suất đến năm 2020 đạt 150.000 teu. Trong khi đó, cảng cạn phục vụ Khu công nghệ cao dự kiến sẽ được xây dựng trên diện tích 6ha, phục vụ cho hoạt động của Khu công nghệ cao, trong đó có Tập đoàn Samsung.
Theo ông Lê Thành Đại, Phó Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao Tp. Hồ Chí Minh, trung bình mỗi ngày có đến 800 xe container từ Khu công nghệ cao (Quận 9) di chuyển đến cảng Cát Lái (Quận 2), gây áp lực cho giao thông đường bộ.
Vì thế, việc xây dựng cảng cạn trong Khu công nghệ cao không những phục vụ cho Khu công nghệ cao mà còn giảm áp lực giao thông đường bộ, khai thác hiệu quả vận tải đường thủy từ Khu công nghệ cao đến cảng Cát Lái qua rạch Ông Nhiêu.
Muốn vậy phải nạo vét tuyến luồng, nâng tĩnh không thông thuyền cầu Tăng Long và Ông Nhiêu từ 3,5 lên 6m.
Ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố cho biết, việc lập cảng cạn ở Khu công nghiệp Đông Nam huyện Củ Chi sẽ giảm tải hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ cho Khu công nghiệp Đông Nam và Khu Công nghiệp Tây Bắc huyện Củ Chi, nhất là sau khi cầu Bình Lợi nâng tĩnh không thông thuyền đồng thời giúp vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn từ khu vực Đông Nam Bộ (Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương) về cảng Cát Lái qua sông Sài Gòn.
Hiện có 11 cảng cạn kết nối với cảng biển Vũng Tàu và Tp. Hồ Chí Minh, trong đó trên địa bàn thành phố có 7 cảng cạn (ICD Phước Long, ICD Transimex, ICD Sotrans, ICD Tây Nam, ICD Phúc Long, CID Tân Tạo, ICD Transimes trong Khu công nghệ cao).
Trong đó cảng ICD Phước Long, ICD Transimex, ICD Sotrans, ICD Tây Nam nằm trong cụm cảng Trường Thọ với tổng chiều dài bến 2,5km, diện tích 63ha, công suất khai thác hiện tại đạt 1,8 triệu teu/năm./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Xây dựng quy hoạch chi tiết phát triển cảng cạn
10:25' - 12/09/2016
Bộ Giao thông Vận tải đang giao Cục Hàng hải Việt Nam xây dựng dự thảo Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam: Điểm đến mới của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu
21:29' - 25/04/2025
Hãng xe thuộc tập đoàn Volkswagen đã chọn Việt Nam làm bàn đạp chinh phục Đông Nam Á - thị trường cạnh tranh khốc liệt, thông qua liên doanh với đối tác địa phương là Tập đoàn Thành Công.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
20:23' - 25/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 827/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội ...
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử 2025
19:40' - 25/04/2025
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 với 74,7 điểm. Đứng thứ hai là thành phố Hồ Chí Minh với 73,5 điểm...
-
Kinh tế Việt Nam
Giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu
19:32' - 25/04/2025
Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu, tập trung chủ yếu thuộc phạm vi đất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Thống nhất đề xuất miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ Mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục
18:23' - 25/04/2025
Ttheo dự thảo Nghị quyết, Nhà nước sẽ hỗ trợ học phí đối với cả trẻ em Mầm non, học sinh Phổ thông tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục...
-
Kinh tế Việt Nam
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều dự án được gia hạn thời gian bố trí vốn vẫn vướng giải phóng mặt bằng
16:47' - 25/04/2025
Còn lại 37 dự án đang triển khai thì có đến 23 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng; trong đó một số dự án đã vướng mắc nhiều năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Petrolimex: Nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu
14:56' - 25/04/2025
Với giá dầu giảm nhanh và mạnh như hiện nay, cộng thêm các biến động địa chính trị phức tạp trên thế giới, 2025 sẽ là năm có nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai lập ban chỉ đạo triển khai giải pháp thúc đẩy tăng trưởng 2 con số
14:48' - 25/04/2025
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ký ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Mang khí phách anh hùng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới
14:06' - 25/04/2025
Từ một xã nghèo nàn, lạc hậu, qua 50 xây dựng, đổi mới và phát triển, An Bình Tây đã đạt được những kết quả quan trọng và tương đối toàn diện, vươn lên trở thành một xã phát triển khá.