TP. HCM khuyến cáo người trên 60 tuổi hạn chế ra đường

14:28' - 24/05/2021
BNEWS Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị thực hiện giãn cách trong bệnh viện, chú ý hạn chế người thăm nuôi; các bệnh viện sẵn sàng có phương án khu cách ly tạm thời; yêu cầu cài đặt ứng dụng Bluzone.

Tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu giảm. Đây là nhận định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp Ban Chỉ đạo COVID-19 với các quận, huyện và thành phố Thủ Đức vào trưa 24/5.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, tuần qua thành phố ghi nhận 2 chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng và 5 ca mắc mới sau hơn 20 ngày không xuất hiện ca bệnh.

Dựa trên kết quả giải trình tự gen của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, cùng một lúc, thành phố phải ứng phó với hai biến thể của virus SARS-CoV-2, gồm biến thể của Anh và Ấn Độ. Cả hai biến thể này đều có tần suất lây lan nhanh, độ nguy hiểm cao và khó điều trị.

Nhằm giữ vững thành quả phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị các sở ban ngành, quận, huyện và thành phố Thủ Đức thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố về tạm dừng hoạt động một số dịch vụ để phòng, chống dịch COVID-19; quán triệt đội ngũ công chức, viên chức người lao động cơ quan, đơn vị mình khi có các triệu chứng ho, sốt khó thở nên ở nhà, không đến cơ quan và làm theo hướng dẫn của ngành Y tế. Nếu cần thiết có thể làm việc tại nhà, thông qua hình thức trực tuyến.

Ngoài ra, từ ngày 25/5, khách đến cơ quan, công sở liên hệ công tác làm việc phải khai báo y tế. Mỗi cơ quan, đơn vị cố gắng tổ chức một Tổ COVID-19 cộng đồng, để kiểm soát các khách ra vào cơ quan; đồng thời, phát huy cao độ ý thức của đội ngũ cán bộ công chức viên chức trong công ty, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, thành phố cần tổ chức giãn cách mật độ mua sắm tại các trung tâm thương mại, chợ đêm, chợ truyền thống, chợ đầu mối… theo hướng mua theo từng nhóm, có khoảng cách hạn chế tối đa việc tập trung đông người; đẩy mạnh công tác hậu kiểm trong phòng, chống dịch ở các điểm nguy cơ như chung cư, nhà trọ, chợ truyền thống, nhà ga, bến xe…

Ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Nội vụ sẵn sàng cho Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 đi vào hoạt động.

Bên cạnh đó, Thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong đó nhấn mạnh người dân phải có trách nhiệm với sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng; khuyến cáo người trên 60 tuổi hạn chế ra đường vì khả năng kháng thể của người lớn tuổi thường yếu.

Cụ thể, như các trường hợp bệnh nhân ở hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu (Quận 3), nguồn lây không phải bà chủ bán bánh canh mà có thể là hai người con nhưng bà mắc bệnh trước do bà đã 58 tuổi.

Vì vậy, Sở Y tế cần đẩy mạnh rà soát lại quy trình phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế; thực hiện giãn cách trong bệnh viện, chú ý hạn chế người thăm nuôi; các bệnh viện sẵn sàng có phương án khu cách ly tạm thời; yêu cầu nhân viên y tế, người nhà chăm sóc bệnh nhân phải cài đặt ứng dụng Bluzone nếu có thiết bị di động; mở rộng ứng dụng thông tin trong đăng ký khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe khám bệnh từ xa.

Từ thực tế trường hợp nghi nhiễm ở quận Gò Vấp, qua xét nghiệm 4 lần thì lần đầu dương tính với SARS-CoV-2 nhưng 3 lần sau lại âm tính.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thành Phong vẫn đề nghị Sở Y tế áp dụng biện pháp phòng, chống dịch như trường hợp nghi nhiễm vì không lường hết được diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, các bệnh viện cần sẵn sàng có phương án làm khu cách ly tạm thời, chủ động biện pháp ứng phó để không giống như Trung tâm Y khoa Medic phải ngừng hoạt động và phong tỏa tạm thời.

Ông Nguyễn Thành Phong cũng chỉ đạo Ban Quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất phối hợp với chính quyền địa phương và Sở Y tế nghiên cứu điều chỉnh giờ làm việc của các dây chuyền sản xuất thêm hướng giãn cách giờ làm việc vào buổi sáng và giờ tan ca cuối chiều, để giảm mật độ người tụ tập quá đông cùng một thời điểm; triển khai các biện pháp sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch bệnh.

Công an thành phố chủ trì phối hợp với các quận, huyện và thành phố Thủ Đức rà soát lại số lao động nước ngoài được cấp giấy phép, giấy tờ xuất nhập cảnh vào làm việc tại các doanh nghiệp với sở lao động; kiên quyết không để sót lọt người nhập cảnh trái phép.

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh, tính đến nay, Thành phố ghi nhận 276 trường hợp mắc bệnh; trong đó, 74 trường hợp mắc trong cộng đồng, 198 trường hợp nhập cảnh, 4 trường hợp lây trong khu cách ly Vietnam Airlines.

Bên cạnh đó, có 259 trường hợp đã được điều trị khỏi và đang điều trị cho 17 bệnh nhân dương tính mới. Hiện sức khỏe của các bệnh nhân này ổn định, không có triệu chứng chuyển nặng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục