TP. HCM sẽ đưa vào sử dụng gần 500 phòng học mới

14:14' - 17/07/2024
BNEWS Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, năm học mới 2024-2025, Thành phố sẽ đưa vào sử dụng 23 dự án trường học với 476 phòng học mới.

Theo đó, ngày khai giảng năm học mới (5/9) sẽ có 18 dự án, đến hết năm 2024 sẽ đưa vào sử dụng thêm 5 dự án. Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đảm bảo 100% học sinh tại địa bàn có đủ chỗ học.

 

Dự kiến năm học 2024-2025, Thành phố Hồ Chí Minh có hơn 1,7 triệu học sinh các bậc học từ mầm non đến trung học phổ thông, tăng hơn 24.000 em so với năm học trước. Trong đó, bậc trung học phổ thông tăng gần 17.000 em, bậc trung học cơ sở tăng hơn 7.000 học sinh, bậc mầm non tăng hơn 6.200 học sinh, riêng cấp tiểu học giảm hơn 6.000 em. Năm học vừa qua, số học sinh học tại Thành phố Hồ Chí Minh nhưng không có hộ khẩu ở Thành phố đều tăng, chiếm khoảng 20% trong tổng số học sinh toàn Thành phố và có xu hướng tăng qua các năm, dẫn đến sĩ số học sinh/lớp tăng lên, vượt chuẩn quy định, nhất là ở cấp tiểu học.

Thiếu trường, lớp là một trong những tồn tại, khó khăn lớn nhất với ngành Giáo dục Thành phố suốt thời gian qua, trong bối cảnh số học sinh tăng đều qua các năm, nhiều dự án xây dựng trường lớp chưa triển khai được do thiếu quỹ đất sạch phù hợp với quy hoạch giáo dục; không ít dự án khó hoặc chậm triển khai do vướng mắc trong bồi thường, đền bù giải phóng mặt bằng...

Tháng 3/2024, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã phê duyệt Đề án xây dựng 4.500 phòng học chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Theo đó, Thành phố sẽ bố trí vốn, kêu gọi đầu tư để xây dựng thêm 4.500 phòng học mới trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, hướng đến mục tiêu 300 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học.

Qua rà soát, tổng nhu cầu đề xuất đầu tư từ ngân sách giai đoạn 2023-2025 của Thành phố có 277 dự án trường học với mức đầu tư khoảng hơn 32.200 tỷ đồng, xây mới 5.934 phòng học. Cùng với đầu tư công, Thành phố dự kiến có 110 dự án trường học với quy mô 2.638 phòng học thực hiện xã hội hóa thông qua hình thức đối tác công-tư (PPP), vay kích cầu, kêu gọi đầu tư xã hội hóa. Bên cạnh giải pháp về vốn đầu tư, Thành phố cũng đẩy mạnh nhóm giải pháp về quỹ đất để xây dựng trường, lớp từ ưu tiên quỹ đất công hiện có đến tăng thêm quỹ đất cho giáo dục bằng nhiều biện pháp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục