TP. HCM thiếu hơn 1.200 giáo viên mầm non công lập và tư thục

16:31' - 18/09/2024
BNEWS Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố hiện có 2.611 cán bộ quản lý ở bậc mầm non, 27.359 giáo viên, 11.458 nhân viên.

Tính đến tháng 1/2024, khối giáo dục mầm non Thành phố còn thiếu 278 cán bộ quản lý công lập, thiếu 1.200 giáo viên (trong đó, khối công lập thiếu 529 người, ngoài công lập 671 người). Đối với cơ sở giáo dục mầm non công lập vẫn đảm bảo 2 giáo viên/nhóm, lớp.

 

Theo quy định chung, giáo viên mầm non hiện được hưởng đầy đủ các chế độ lương, phụ cấp ưu đãi, phụ cấp thâm niên nhà giáo theo quy định chung của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bên cạnh đó, giáo viên mầm non thuộc Thành phố còn được hỗ trợ theo các Nghị quyết của HĐND Thành phố. Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã có chính sách thu hút song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế cuộc sống, nhất là giáo viên ở tỉnh, phải thuê nhà, trang trải cuộc sống. Do đó, khi ra trường người học thường chọn môi trường khác có nguồn thu nhập cao hơn thay vì chọn vị trí giáo viên mầm non.

Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố đã đề xuất nhiều giải pháp trước mắt và lâu dài, như tuyển dụng viên chức bằng nhiều hình thức như thi tuyển, xét tuyển hoặc tiếp nhận vào làm viên chức. Đồng thời tuyển dụng nhiều đợt trong năm cho đến khi đáp ứng đủ nhu cầu. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh phân cấp tổ chức tuyển dụng với các đơn vị sự nghiệp công lập, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, chủ động trong việc thu hút nguồn lực tham gia; các đơn vị thực hiện ký hợp đồng giáo viên trong khi chưa tuyển dụng được nhân sự để đảm bảo hoạt động.

Sở cũng phối hợp Sở Nội vụ trình UBND Thành phố xem xét chỉ đạo thống nhất về thời gian chuyển công tác đối với viên chức và thời gian tổ chức tuyển dụng viên chức đợt 1 trong toàn thành phố; tiếp nhận giáo viên mầm non chuyển công tác vào Thành phố Hồ Chí Minh theo nhu cầu của đơn vị.

Đặc biệt, Sở tiếp tục đề xuất, xây dựng chế độ chính sách thu hút đối với giáo viên mầm non, khắc phục khó khăn về tài chính, tham gia lâu dài với ngành giáo dục. Ngành Giáo dục Thành phố cũng tăng cường phối hợp với các cơ sở đào tạo để có chế độ thu hút sinh viên tham gia học ngành giáo dục mầm non.

Tính đến cuối năm học 2023-2024, Thành phố Hồ Chí Minh có 3.469 cơ sở giáo dục mầm non với số trẻ là 340.746 (công lập là 154.940 trẻ, ngoài công lập là 185.806 trẻ). Hiện có 312/312 phường, xã, thị trấn của Thành phố đạt tiêu chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; số trẻ 5 tuổi đến trường đạt tỷ lệ 99,5%, số trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non đạt 99,9%; số trẻ 5 tuổi học 2 buổi/ngày là 100%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục