Tp. HCM thu giữ hàng trăm sản phẩm thuốc lá điện tử

19:58' - 03/09/2024
BNEWS Vừa qua, Đội Quản lý thị trường số 14, Cục CQLL TP. HCM đã phát hiện vi phạm về kinh doanh thuốc lá điện tử, tạm giữ gần 200 đơn vị sản phẩm là máy tinh dầu và tinh dầu dùng cho thuốc lá điện tử.

Thực hiện Kế hoạch số 2317/KH-QLTTHCM ngày 19 tháng 7 năm 2024 của Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh về tập trung triển khai công tác về thương mại điện tử trong 6 tháng cuối năm 2024; Đội Quản lý thị trường số 14 đã triển khai thực hiện kế hoạch bằng nhiều nguồn thu thập nhằm phát hiện vi phạm.

 

Để thực hiện tốt chỉ tiêu trong Kế hoạch số 2317/KH-QLTTHCM giao cho đơn vị, các kiểm soát viên ngoài công tác quản lý địa bàn thực tế thì nay đã thực hiện công tác quản lý địa bàn trên môi trường mạng và từng bước đã thể hiện sự hiệu quả của công tác này.

Mới đây, tổ công tác số 02 và tổ công tác số 03 thuộc Đội Quản lý thị trường số 14, từ các thông tin thu thập trên môi trường mạng, tài khoản Facebook cá nhân (https://www.facebook.com/shopvapetanphu?mibextid=ZbWKwL) để giới thiệu sản phẩm hàng hóa, với 1.700 người theo dõi, sản phẩm hàng hóa máy hút tinh dầu (máy thuốc lá điện tử) và tinh dầu dùng cho thuốc lá điện tử và từ thông tin “Vape Tân Phú” tra cứu trên Google Map, 02 tổ công tác đã phát hiện và kiểm tra 02 hộ kinh doanh thuốc lá điện tử chủ yếu trên mạng xã hội tại phường Tân Sơn Nhì và Tân Quý, quận Tân Phú.

Kết quả kiểm tra, đã tạm giữ gần 200 đơn vị sản phẩm các loại là máy hút tinh dầu và tinh dầu dùng cho thuốc lá điện tử do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp để xuất trình chứng minh nguồn gốc hàng hóa, không có tài liệu chứng minh chất lượng hàng hóa, trị giá gần 30 triệu đồng.

Căn cứ công văn số 4023/BYT-PC ngày 28/7/2020 của Bộ Y tế về việc đề nghị tăng cường phòng chống buôn lậu, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động kinh doanh, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisa; Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng… là những loại thuốc lá mới chưa được phép lưu hành tại Việt Nam, có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe người dân nhất là trẻ em, học sinh, sinh viên, tạo sự quan ngại về một thế hệ tương lai với các gánh nặng về bệnh tật cũng như tệ nạn xã hội.

Mặt khác, việc mua bán, trao đổi, giới thiệu sản phẩm về thuốc lá điện tử  thường diễn ra chủ yếu  trên các mạng xã hội, internet và một số trang thương mại điện tử nên việc phát hiện vi phạm cũng có nhiều khó khăn. Do đó, việc kết hợp công tác nghiệp vụ và khai thác tốt quản lý địa bàn trên môi trường mạng, sẽ giúp khắc phục phần nào khó khăn trên, là một phương pháp mang lại hiệu quả trong công tác mà Đội Quản lý thị trường số 14 sẽ áp dụng thường xuyên trong thời gian sắp tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục