TP. HCM thu giữ sản phẩm thuốc lá điện tử và tinh dầu dùng cho thuốc lá điện tử

07:30' - 12/10/2023
BNEWS Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Công an Phường Tân Thới Hiệp Quận 12 đã tiến hành kiểm tra điểm kinh doanh trên đường TTH02, khu phố 3, phường Tân Thới Hiệp.

Đội Quản lý thị trường số 12, Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Công an Phường Tân Thới Hiệp Quận 12 đã tiến hành kiểm tra điểm kinh doanh trên đường TTH02, khu phố 3, phường Tân Thới Hiệp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh.

 

Qua kiểm tra phát hiện 100 cây thuốc lá điện tử các loại dùng 1 lần, hiệu GuiiLabs, loại 30MG/ML Nicotine, 12ml/cây, xuất xứ nước ngoài, không ghi hạn sử dụng và 60 chai tinh dầu dùng cho thuốc lá điện tử các loại, hiệu MIST REPUBLIC, loại 35MG/ML Nicotine, 30ml/chai, xuất xứ nước ngoài, không ghi hạn sử dụng.

Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 12 đã ban hành Quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên để xử lý theo quy định.

Trước đó, đơn vị cũng đã kiểm tra điểm kinh doanh tại Phường 15 Quận Gò Vấp và tạm giữ 317 đơn vị sản phẩm là thuốc lá điện tử dùng một lần và tinh dầu dùng cho thuốc lá điện tử các loại, không có hoá đơn chứng từ, chưa qua sử dụng, có chứa hàm lượng 5% nicotine, do nước ngoài sản xuất.

Tinh dầu (hương liệu) được dùng để hút thuốc lá điện tử hiện có nhiều loại độc hại và chưa được đánh giá toàn diện về mức độ gây hại đối với sức khoẻ.

Bên cạnh đó, thuốc lá điện tử có chứa nicotine là chất gây nghiện và rất có hại cho sức khoẻ của cả người hút và những người xung quanh; là nguyên nhân của nhiều trường hợp ngộ độc nicotine, gây các bệnh về tim mạch, hô hấp, tiêu hóa.

Sử dụng thuốc lá điện tử gây tổn thương phổi cấp tính và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, như: ung thư phổi, ung thư vòm họng, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, tăng nguy cơ gây huyết khối, bệnh tim mạch, đột quỵ…

Song song với việc kiểm tra, xử lý vi phạm, Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức và kiến thức về tác hại của thuốc lá điện tử cho cộng đồng nhằm ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm này.

Trong thời gian tới, Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra và xử lý vi phạm; tăng cường công tác phòng, chống thuốc lá nhập lậu, thuốc lá giả; kịp thời phát hiện, kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi kinh doanh thuốc lá nhập lậu, thuốc lá giả và thuốc lá điện tử theo quy định của pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục