Tp. Hồ Chí Minh: Bến xe miền Đông mới "ế" khách
Trong văn bản gửi UBND Tp. Hồ Chí Minh về tình hình hoạt động tại Bến xe miền Đông mới, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh kiến nghị UBND Tp. Hồ Chí Minh giao Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) sớm có kế hoạch đầu tư công trình và tiến độ di dời sang Bến xe miền Đông mới giai đoạn tiếp theo.
Bến xe miền Đông mới do Samco làm chủ đầu tư, đã hoàn thành giai đoạn 1. Từ ngày 10/10/2020, Bến xe miền Đông mới chính thức đưa vào hoạt động giai đoạn 1 với 22 tuyến xe khách đi các tỉnh, thành phố từ Quảng Trị trở ra phía Bắc.
Tuy nhiên, lượng hành khách đi lại qua bến rất thấp. Hiện tại, số lượt xe bình quân xuất bến là 7 lượt xe/ngày. Số lượt khách bình quân xuất bến là 24 lượt khách/ngày; cao điểm lễ, Tết đạt 60 lượt khách/ngày.
Theo Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, đến nay Sở chưa nhận được văn bản của Samco thông tin về kế hoạch đầu tư cụ thể đối với các hạng mục công trình còn lại tại Bến xe miền Đông mới (thành phố Thủ Đức) và lộ trình di dời các tuyến liên tỉnh giai đoạn 2 từ Bến xe miền Đông hiện hữu (quận Bình Thạnh) ra bến mới.
Trong số đó, hạng mục công trình bãi đậu và nhà điều hành xe buýt cần sớm được xây dựng để tổ chức kết nối trực tiếp các tuyến xe buýt với công trình nhà ga. Hiện nay việc tổ chức cho hoạt động xe buýt nội tỉnh kết nối với xe khách liên tỉnh đang sử dụng tạm khu đón trả khách tại tầng hầm B1 của nhà ga. Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND Tp. Hồ Chí Minh giao Samco khẩn trương tổ chức đánh giá, phân tích và báo cáo cụ thể kế hoạch đầu tư đối với các hạng mục công trình và tiến độ di dời tuyến vận tải hành khách liên tỉnh cố định giai đoạn 2. Giao Samco đề xuất phương án tổ chức khai thác tại Bến xe miền Đông hiện hữu phù hợp với lộ trình di dời các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh cố định giai đoạn tiếp theo; báo cáo UBND Tp. Hồ Chí Minh và Sở Giao thông Vận tải xem xét các nội dung trên trước 15/7. Theo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, với hệ thống hạ tầng hiện hữu kết hợp giải pháp tổ chức, điều tiết giao thông phù hợp vẫn đảm bảo khả năng đáp ứng tốt nhu cầu giao thông khu vực khi di dời các tuyến xe liên tỉnh tại Bến xe miền Đông hiện hữu ra Bến xe miền Đông mới. Điều này cũng góp phần giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường khu vực bến xe hiện hữu. Hiện Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, đã hoàn thành cơ bản các hạng mục công trình giao thông khu vực để phục vụ khai thác Bến xe miền Đông mới theo phương án tổ chức giao thông đã lập. Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ cũng phối hợp với các đơn vị rà soát, khắc phục các khiếm khuyết phát sinh của hệ thống hạ tầng giao thông để phục vụ tổ chức giao thông khu vực đồng bộ với công tác di dời các tuyến xe liên tỉnh tại Bến xe miền Đông mới giai đoạn 1. Cùng với đó, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND Tp. Hồ Chí Minh giao thành phố Thủ Đức đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xung quanh khu vực Bến xe miền Đông mới theo quy hoạch (dự án đường Hoàng Hữu Nam, đường A8), hoàn thành trong năm 2023 để đảm bảo tổ chức giao thông khu vực thuận lợi, đáp ứng nhu cầu kết nối vận tải, góp phần khai thác Bến xe miền Đông mới phát huy hiệu quả. Theo Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, hoạt động của các bến xe khách chịu những tác động lớn do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 cũng như ảnh hưởng từ các hãng hàng không giá rẻ ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, hiện nay vẫn còn tình trạng lập bến bãi, điểm đón, trả khách không đúng quy định hoạt động ngày càng phức tạp cạnh tranh với hoạt động của các tuyến liên tỉnh. Sản lượng vận tải hành khách liên tỉnh thông qua bến xe tại Tp. Hồ Chí Minh đã có dấu hiệu tăng sau thời gian dịch bệnh, tuy nhiên còn thấp so với thời điểm trước dịch bệnh (giảm hơn 70%)./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
HĐND Tp Hồ Chí Minh thông qua 40 Nghị quyết thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội
14:39' - 08/07/2022
Kỳ họp thứ 6, HĐND Thành phố Hồ Chí Minh khóa X đã bế mạc sau 2,5 ngày làm việc, thông qua 40 Nghị quyết quan trọng nhằm tạo đà tăng tốc phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.
-
Tài chính
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu giải ngân đầu tư công trên 95%
12:41' - 08/07/2022
Kỳ họp thứ 6 HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X đã thảo luận, thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế-xã hội 6 tháng cuối năm 2022; trong đó, đặt mục tiêu giải ngân đầu tư công đạt từ 95% trở lên.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội: Đề xuất Hội đồng nhân dân giám sát hoạt động cơ quan Trung ương tại địa phương
13:07'
Đại biểu Quốc hội đề xuất HĐND được quyền giám sát hoạt động của các cơ quan Trung ương và được quyền chất vấn người đứng đầu cơ quan thuộc ngành dọc của Trung ương hoạt động ở địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố đơn vị đầu tiên ở Đông Nam Á chứng nhận tiêu chuẩn JFS-A/B
13:06'
Trung tâm Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường vùng 6 tại quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam và Đông Nam Á chứng nhận tiêu chuẩn JFS-A/B.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường và Quốc vương Campuchia thưởng trà tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám
11:49'
Chủ tịch nước Lương Cường và Quốc vương Norodom Sihamoni đã được nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu giới thiệu về những phẩm trà vô cùng quý hiếm tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội và thách thức cho thuỷ sản Việt Nam tại thị trường Mỹ
11:16'
Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Mỹ trong 5 năm qua dao động từ 1,5 tỷ USD đến 2,1 tỷ USD mỗi năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
10:27'
Sáng 29/11, với 448/450 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 93,53% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Luật Địa chất và khoáng sản
10:26'
Sáng 29/11, với 446/448 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 93,11% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua Luật Địa chất và khoáng sản.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cơ chế để có dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên
10:15'
Theo Quy hoạch điện VIII, Việt Nam đặt mục tiêu đạt công suất 6.000 MW điện gió ngoài khơi vào năm 2030. Vậy đâu là cơ chế phù hợp để có thể hiện thực mục tiêu này?
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Nhiều chuyển biến tích cực
10:10'
Sau 7 năm chống IUU, gỡ cảnh báo "thẻ vàng" của EC, hệ thống chính trị tỉnh Kiên Giang vào cuộc với quyết tâm, nỗ lực rất cao, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn OCOP
09:55'
Các sản phẩm OCOP của tỉnh Phú Thọ hiện cũng rất được ưa chuộng trên các sàn thương mại điện tử.