Tp.Hồ Chí Minh cần khoảng 7.000 nhân viên y tế hỗ trợ điều trị bệnh nhân COVID

12:57' - 12/07/2021
BNEWS Hiện Thành phố cần khoảng 7.000 nhân viên y tế, trong đó có 1.500 bác sĩ và 5.500 điều dưỡng, kỹ thuật viên để bổ sung nhân sự cho khối điều trị.
Lực lượng y tế lấy mẫu cho học sinh tại điểm Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quận 1). Ảnh: Thu Hương - TTXVN
Đến ngày 12/7, Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận hơn 13.000 ca mắc COVID-19 và được dự đoán sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Mặc dù số ca bệnh không triệu chứng và triệu chứng nhẹ chiếm tỷ lệ cao nhưng áp lực của công tác điều trị hiện tại là rất lớn.
Theo Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay Thành phố đã chuẩn bị được 28.500 giường thu dung bệnh nhân COVID-19 không triệu chứng, dự kiến số giường sẽ tăng lên 30.000 trong tuần tới và sẵn sàng cho kịch bản 50.000 giường.

Riêng với các trường hợp bệnh nhân nặng, Thành phố cũng đã chuẩn bị 6.500 giường tại các bệnh viện chuyên điều trị COVID-19. Trong đó, 1.000 giường hồi sức cho bệnh nhân nặng và nguy kịch được bố trí ở 4 bệnh viện lớn gồm Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhiệt đới Thành phố, Bệnh viện Nhân dân Gia Định và Bệnh viện Nhân dân 115.
Theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng đã chuẩn bị nguồn căn hộ dự phòng tại các chung cư và khu tái định cư, dự kiến sẽ có 40.000 giường điều trị để sẵn sàng điều động và hỗ trợ ngành Y tế khi cần thiết.
Cùng với sự gia tăng về nhu cầu giường bệnh, theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, nhu cầu nhân lực cho khối điều trị hiện tại là rất lớn. Ước tính trung bình, cứ 1.000 giường bệnh thì cần khoảng 200 nhân lực y tế. Thêm vào đó khi số ca mắc gia tăng thì số trường hợp bệnh nhân nặng cần sự hỗ trợ chuyên sâu cũng sẽ gia tăng tương ứng.
Do đó, bên cạnh việc huy động tổng lực nguồn nhân sự y tế từ các đơn vị trên địa bàn, ngành Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã lập kế hoạch về nhu cầu nhân lực y tế bổ sung cho khối điều trị. Hiện Thành phố cần khoảng 7.000 nhân viên y tế, trong đó có 1.500 bác sĩ và 5.500 điều dưỡng, kỹ thuật viên để bổ sung nhân sự cho khối điều trị. Lực lượng hỗ trợ dự kiến sẽ tham gia công tác chăm sóc người bệnh tại các bệnh viện dã chiến, tham gia điều trị tại các bệnh viện điều trị COVID-19 có triệu chứng, tham gia điều trị tại các bệnh viện chuyên hồi sức chuyên sâu bệnh nhân nặng và nguy kịch, bổ sung cho các bệnh viện gián tiếp tham gia điều trị COVID-19 (thiếu nhân sự do đã cử luân phiên tham gia điều trị tại các bệnh viện được phân công điều trị COVID-19, tham gia lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vaccine…) đồng thời cũng sẽ tham gia chia lửa để giảm tải cho các lực lượng y tế tuyến đầu.
Trước áp lực mà ngành Y tế Thành phố Hồ Chí Minh phải đối mặt, Bộ Y tế đã chuẩn bị sẵn sàng đội ngũ gần 10.000 cán bộ, nhân viên y tế chi viện, giúp Thành phố đáp ứng với diễn biến của dịch, đồng thời nhằm mục tiêu bố trí thay đổi nhân lực (với các biện pháp luân chuyển, "đảo quân") để đảm bảo sức chiến đấu cho đội ngũ y tế tại Thành phố.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ chống dịch COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, dựa trên kế hoạch, nhu cầu nhân lực chi tiết từ Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Y tế sẽ có kế hoạch điều phối, hỗ trợ nhân sự phù hợp.

Trước mắt, Bộ Y tế đã làm việc với các đơn vị y tế Trung ương đóng trên địa bàn Thành phố bổ sung nhanh 3.360 cán bộ y tế hỗ trợ cho Thành phố. Đồng thời, Bộ Y tế cũng huy động 3.500 cán bộ y tế, sinh viên các trường y tế trên cả nước có mặt chi viện cho Thành phố Hồ Chí Minh trong mấy ngày tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục