Tp. Hồ Chí Minh công bố 39 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP năm 2022

21:59' - 30/06/2023
BNEWS Tối 30/6, UBND Tp. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ công bố và trao quyết định công nhận sản phẩm đạt chứng nhận OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) trên địa bàn thành phố năm 2022 cho 39 sản phẩm.

Tối 30/6, UBND Tp. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ công bố và trao quyết định công nhận sản phẩm đạt chứng nhận OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) trên địa bàn thành phố năm 2022 cho 39 sản phẩm của 11 chủ thể, gồm: 15 sản phẩm 4 sao, 24 sản phẩm 3 sao.

 

Ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tp. Hồ Chí Minh cho biết, việc triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm có ý nghĩa to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội; giúp nâng cao thu nhập, tạo ra nhiều công ăn việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân và thực hiện có hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất” trong xây dựng nông thôn mới.

Chương trình OCOP được triển khai trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh từ năm 2019 đến nay với mục tiêu phát triển sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm mang tính sáng tạo của địa phương; nâng cao các đặc trưng và giá trị của sản phẩm, tạo ra những sản phẩm mang tính độc đáo, riêng biệt.

Từ chỗ chỉ giới hạn trong phạm vi 5 huyện ngoại thành, Chương trình OCOP tại Tp. Hồ Chí Minh đã được mở rộng ra tất cả quận, huyện, thành phố Thủ Đức. Lĩnh vực đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cũng được mở rộng, bên cạnh sản phẩm nông nghiệp chủ lực còn có thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải và may mặc, lưu niệm - nội thât - trang trí, dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.

Việc mở rộng cả địa bàn và lĩnh vực đánh giá đã thu hút được nhiều chủ thể từ doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại và các hộ dân có sản xuất kinh doanh tham gia Chương trình OCOP.

Theo ông Đinh Minh Hiệp, nhằm phát triển và khuyến khích các chủ thể tham gia nhiều hơn vào Chương trình OCOP, thành phố cũng đã có nhiều hoạt động biểu dương, tôn vinh, quảng bá, giới thiệu và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP đã được công nhận như: tổ chức Lễ công bố công nhận 27 sản phẩm OCOP năm 2021, Hội chợ triển lãm sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP, Hội chợ xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, chợ phiên nông sản cuối tuần... Bên cạnh đó, sản phẩm OCOP Tp. Hồ Chí Minh cũng đã tham gia triển lãm sản phẩm OCOP trên các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Một số đơn vị có nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao trong năm 2022 như: Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Nguyên có với 4 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao; Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn cầu có  5 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao; Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Xuất nhập khẩu Ngọc Liên có 5 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao; Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Huynh Đệ Tề Hùng với 1 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao, 5 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao; Hợp tác xã nông nghiệp - Thương mại, dịch vụ, du lịch - Đầu tư và xây dựng Cần Giờ Tương Lai với 6 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao…

Đáng chú ý, Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Nguyên là đơn vị 2 năm liên tiếp có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao với tổng số 6 sản phẩm; trong đó, năm 2021 có 2 sản phẩm là mật ong rừng sữa ong chúa và viên hà thủ ô 5 in 1;  năm 2022  có thêm có 4 sản phẩm mật ong nghệ viên vàng, mật ong nghệ viên đen, mật ong nhân sâm, tinh bột nghệ vàng.

Ông Lư Nguyễn Xuân Vũ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Nguyên cho biết, để đạt chứng nhận OCOP, các sản phẩm phải trải qua các bước đánh giá bài bản toàn diện từ đầu vào nguyên liệu, khu chế biến sản xuất và đầu ra thành phẩm bởi nhiều cấp đánh giá (huyện, tỉnh, trung ương) với Hội đồng đánh giá chuyên nghiệp gồm nhiều ngành: y tế, công thương, tài chính, môi trường…. Riêng sản phẩm OCOP hạng từ 4 sao trở lên phải có những chứng nhận hệ thống quản lý tiên tiến như: VietGAP, HACCP, ISO...

“Việc đạt chứng nhận sản phẩm OCOP vừa tạo ra cơ hội để xây dựng thương hiệu, dễ dàng tiếp cận hơn với các kênh phân phối và người tiêu dùng; cũng là động lực để doanh nghiệp không ngừng đầu tư về cơ sở vật chất, con người, vùng nguyên liệu… cho ra những sản phẩm chất lượng, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và chung tay xây dựng nền kinh tế nông nghiệp nông thôn thịnh vượng”, ông Lư Nguyễn Xuân Vũ chia sẻ.

Thời gian qua, các hệ thống phân phối lớn của Tp. Hồ Chí Minh đã tích cực tìm hiểu, sản phẩm và kết nối với các chủ thể nhằm hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị, cửa hàng phục vụ người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Kết quả, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) và Công ty TNHH Mega Market đã ký biên bản ghi nhớ với toàn bộ 11 chủ thể; Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh ký với 7 chủ thể; Tập đoàn Central Retail ký với 3 chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của Tp. Hồ Chí Minh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục