Tp Hồ Chí Minh: Kết nối doanh nhân kiều bào với doanh nghiệp trong nước
Muốn vận dụng hiệu quả các nguồn lực từ doanh nghiệp, doanh nhân người Việt ở nước ngoài vào phát triển kinh tế đất nước cần có sự kết nối chặt chẽ giữa cộng đồng doanh nhân kiều bào với các doanh nghiệp trong nước.
Đây là nhận định chung của các đại biểu tại “Hội nghị kết nối doanh nhân kiều bào đồng hành cùng sự phát triển của Thành phố” do Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức ngày 6/10, tại Tp. Hồ Chí Minh.
Ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài chia sẻ, trước đây, những kiều bào là doanh nhân thành đạt ở nước ngoài muốn về Việt Nam đầu tư, kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn, một phần do cơ chế chính sách còn phức tạp, phần khác xuất phát từ việc thiếu thông tin, kiều bào không biết phải gặp ai, làm thủ tục gì để bắt đầu.
Thời gian gần đây, cùng với việc mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế, cải cách thủ tục hành chính, việc đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam của các kiều bào đã dễ dàng hơn rất nhiều.
Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp trong nước cũng phát triển không ngừng, nhu cầu mở rộng thị trường ra nước ngoài ngày càng cao.
Tuy nhiên, việc vươn mình ra thế giới của các doanh nghiệp trong nước vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Những vấn đề như sự khác biệt ngôn ngữ, thiếu thông tin thị trường chính xác, không am hiểu văn hóa kinh doanh của người nước ngoài là những rào cản trong việc tiếp cận, mở rộng thị trường của nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.
Theo ông Nguyễn Ngọc Mỹ, cộng đồng người Việt ở nước ngoài hiện nay rất đông đảo, trong đó có nhiều doanh nhân thành đạt, có uy tín và mối quan hệ làm ăn với nhiều đối tác ở nước sở tại.
Đây chính là những “thổ địa” có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tìm kiếm thông tin thị trường, đầu mối hợp tác, văn hóa, tập quán kinh doanh của các doanh nghiệp nước sở tại.
Vì vậy, nguồn lực của các doanh nhân kiều bào không chỉ là lượng kiều hối mà còn chính là mạng lưới thông tin cơ sở hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh hoạt động đầu tư, kinh doanh ra nước ngoài.
Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh cho biết, với sự gia tăng cả về số lượng và quy mô của các doanh nghiệp trong nước, nhu cầu mở rộng hợp tác, tìm kiếm thị trường ra nước ngoài hiện nay là rất lớn.
Thời gian qua, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố cũng sẽ triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư vào các thị trường Mỹ, Australia, Canada, Nhật, Hàn Quốc…nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, mua máy móc thiết bị công nghệ mới và nguyên vật liệu phục vụ sản xuất; tiếp cận với các phương pháp quản lý, vận hành bộ máy quản trị kinh doanh và tìm kiếm các nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.
Tuy nhiên, theo ông Chu Tiến Dũng, các chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư hiện nay được tổ chức chung cho nhiều lĩnh vực khác nhau công nghiệp, nông nghiệp, kênh phân phối, du học, khởi nghiệp… kết hợp với tham quan, du lịch.
Vì vậy, số chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư có chất lượng và hiệu quả để đảm bảo sau chuyến đi sẽ có những hợp đồng được ký kết, dự án được triển khai còn rất ít.
Các doanh nghiệp xúc tiến thương mại riêng lẻ cũng khó tìm kiếm được thông tin nhu cầu thị trường cho từng loại hàng hóa cụ thể.
Do đó, việc tăng cường kết nối giữa các doanh nhân kiều bào với cộng đồng doanh nghiệp trong nước sẽ giúp xây dựng đầu mối thông tin đủ tin cậy, có thể thường xuyên trao đổi và hợp tác thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư một cách hiệu quả.
Để cụ thể hóa cho việc kết nối giữa các doanh nhân kiều bào và doanh nghiệp trong nước, tại hội nghị, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố và Hội Nữ Doanh nhân thành phố đã tiến hành kí kết biên bản ghi nhớ hợp tác với mục tiêu hỗ trợ cung cấp thông tin hữu ích về các dự án đầu tư tiềm năng, thông tin kinh tế - thị trường, cập nhật các chủ trương, chính sách có liên quan.
Từ đó hỗ trợ nhau trong việc tìm kiếm các khách hàng và đối tác phù hợp, nắm bắt được các cơ hội đầu tư cũng như chia sẻ thông tin tình hình kinh tế trong nước và quốc tế.
Đây được xem là bước khởi đầu nhằm hiện thực hóa các giải pháp kết nối, hướng đến việc đẩy mạnh liên kết, đưa hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp Việt Nam ra thị trường quốc tế thông qua mạng lưới cơ sở, thông tin thị trường của các doanh nghiệp kiều bào./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Vì sao quy mô kinh tế tư nhân vẫn nhỏ?
14:08' - 05/10/2018
Kỷ niệm 14 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004-13/10/2018), Tạp chí Nhà đầu tư (Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài) tổ chức tọa đàm: "Phát triển kinh tế tư nhân: Rào cản và giải pháp"
-
Doanh nghiệp
Tạo thị trường cho doanh nghiệp cơ khí trong nước
08:47' - 05/10/2018
Các chuyên gia cơ khí cho rằng, nếu có chính sách hợp lý, cơ khí nội địa có thể phát triển và đáp ứng được từ 50-70% nhu cầu.
-
Doanh nghiệp
30 năm thu hút FDI: Việt Nam luôn đồng hành với các nhà đầu tư
17:54' - 04/10/2018
Việt Nam tự tin và tiếp tục thực hiện nhất quán chủ trương hợp tác đầu tư nước ngoài và luôn đồng hành với các nhà đầu tư để hợp tác cùng có lợi, phát triển bền vững.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Honda Việt Nam mở rộng đào tạo lái xe an toàn cho học sinh năm học 2025 – 2026
09:43'
Honda Việt Nam phối hợp Cục CSGT và Bộ Giáo dục & Đào tạo khởi động khóa đào tạo kiến thức pháp luật, kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh THPT và GDNN, mở rộng tới 26 tỉnh, thành năm học 2025 – 2026.
-
Doanh nghiệp
Mô hình “kiềng ba chân” giúp Khánh Hòa trở thành điểm đến xanh kiểu mẫu
15:53' - 12/09/2025
Mô hình “kiềng 3 chân” của doanh nghiệp tiên phong như Xanh SM đang kiến tạo mang nhiều giá trị cả về du lịch, kinh tế, góp phần quan trọng giúp Khánh Hòa là “điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
-
Doanh nghiệp
VETC kêu gọi người dân khẩn trương chuyển đổi tài khoản giao thông
10:02' - 12/09/2025
VETC kêu gọi người dân khẩn trương hoàn tất chuyển đổi sang tài khoản giao thông đã định danh và liên kết phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trước ngày 1/10/2025 theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP.
-
Doanh nghiệp
Xu hướng khởi nghiệp xanh và bền vững “bùng nổ” trong kỷ nguyên số
18:56' - 11/09/2025
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh thuộc mạng lưới của BSA trong những năm gần đây đã chủ động xây dựng đa dạng nền tảng thương mại điện tử đạt hiệu quả tích cực và rất đáng học hỏi.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines thực hiện thành công chuyến bay vận chuyển mô tạng từ Huế ra Phú Thọ
16:09' - 11/09/2025
Đại diện Vietnam Airlines cho hay, hãng đã tiếp tục thực hiện thành công những chuyến bay “từ trái tim đến trái tim” vận chuyển mô tạng, mang lại cơ hội hồi sinh sự sống cho ba bệnh nhân.
-
Doanh nghiệp
Alibaba huy động 3,2 tỷ USD để mở rộng quốc tế và đẩy mạnh AI
15:03' - 11/09/2025
Alibaba phát hành trái phiếu chuyển đổi trị giá 3,2 tỷ USD, ưu tiên đầu tư điện toán đám mây và thương mại điện tử toàn cầu, khẳng định chiến lược AI là động lực tăng trưởng mới.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam bước vào cuộc đua năng lượng mới
14:57' - 11/09/2025
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đang đối diện với các thách thức chưa từng có trước xu thế chuyển dịch năng lượng.
-
Doanh nghiệp
Doanh thu của Zara, Inditex thấp hơn dự kiến do người tiêu dùng chi tiêu thận trọng
13:15' - 11/09/2025
Theo báo cáo, doanh thu ròng của Inditex trong quý II kết thúc vào ngày 31/7 đạt 10,08 tỷ euro (tương đương 11,81 tỷ USD), thấp hơn mức 10,26 tỷ euro mà nhà phân tích dự báo theo ước tính của LSEG.
-
Doanh nghiệp
Làm rõ chi phí hợp lý chưa được tính toán đầy đủ vào giá điện
11:09' - 11/09/2025
Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Cục trưởng Cục Điện lực (Bộ Công Thương), đã làm rõ những chi phí hợp lý của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chưa được hạch toán và tính toán đầy đủ vào giá bán lẻ điện.