Tp. Hồ Chí Minh: Nhiều khu vực ngập nặng do mưa lớn

12:09' - 25/05/2021
BNEWS Sáng 25/5, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận xuất hiện mưa dông kéo dài khiến nhiều khu vực bị ngập nặng do mưa lớn.

Do mưa lớn vào giờ cao điểm buổi sáng, nên nhiều tuyến đường bị ùn ứ, người dân đi lại khó khăn, chật vật dưới màn mưa mù mịt, đường ngập sâu. 

Đến 10 giờ 40 phút cùng ngày, nhiều nơi tại Thành phố Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục mưa lớn, chưa có dấu hiệu thuyên giảm, dự kiến tình trạng ngập sẽ tiếp tục kéo dài đến chiều 25/5.

Cơn mưa bắt đầu vào khoảng 8 giờ, chỉ sau 30 phút, lượng mưa tại một số trạm đo ở Thành phố Hồ Chí Minh đã vượt 50 mm. Cụ thể, trạm Cát Lái (Quận 2) khoảng 60,8 mm, trạm Củ Chi (huyện Củ Chi) khoảng 59,2 mm, trạm Phú Mỹ (Quận 7) khoảng 55,4 mm, trạm Bình Chánh (huyện Bình Chánh) khoảng 26,8 mm...

Tại khu vực “rốn ngập” của Thành phố Hồ Chí Minh là đường Tô Ngọc Vân (đoạn gần đường Phạm Văn Đồng, thành phố Thủ Đức), ứng dụng cảnh báo ngập UDI Maps của Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị Thành phố Hồ Chí Minh liên tục phát cảnh báo khuyến cáo người dân không nên di chuyển trên đường do mưa rất to kèm dông lốc, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Theo người dân nơi đây, tình trạng ngập xảy ra chỉ khoảng 20 phút sau khi mưa xuất hiện, mực nước dâng cao đến 0,5 m. Mưa ngay vào khung giờ người dân đi làm đã khiến giao thông gần như tê liệt, nhiều người bất lực tìm chỗ trú mưa, chấp nhận trễ giờ làm.

Tại khu vực Thảo Điền (thành phố Thủ Đức), người dân dựng bao cát, cửa chống ngập, “cố thủ” trong nhà không dám ra đường vì nước ngập gần nửa bánh xe.

Tại khu vực các tuyến đường Ung Văn Khiêm và Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh), mưa lớn kèm gió giật khiến xe máy chao đảo. Một vài người không chịu được sức tạt của mưa gió phải tấp xe vào lề đường tìm chỗ trú. 

Còn trên đường Nguyễn Văn Quá (Quận 12), nước ngập sâu quá nửa bánh xe, nặng nhất tại đoạn chợ Tân Hưng khiến việc đi lại cũng như buôn bán của người dân gặp nhiều khó khăn. 

Nhiều tiểu thương tại đây cho biết, cứ mỗi lần có mưa lớn kéo dài như hôm nay thì đành đóng cửa tiệm nghỉ bán vì xe cộ đi vào là chết máy, không có khách đến mua.

Tại Bệnh viện đa khoa Khu vực Hóc Môn (huyện Hóc Môn), nước mưa tràn vào lênh láng nhiều khu vực ngoài sân và trong các phòng bệnh, ảnh hưởng nặng nề nhất là Khoa Cấp cứu và Khám ngoại trú.

Các y, bác sỹ phải mang các loại ủng chống nước để di chuyển trong bệnh viện, vừa phải khám, chữa bệnh cho bệnh nhân vừa phải giữ cho các thiết bị y tế không bị thấm nước hư hỏng.

Bác sĩ Đặng Quốc Quân, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Khu vực Hóc Môn cho biết, Bệnh viện đang xuống cấp nghiêm trọng, mỗi khi mưa to nước lại tràn vào sân, vào phòng gây ngập nghiêm trọng.

Các y, bác sỹ phải gồng mình thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh, đảm bảo an toàn chống dịch cho hơn hơn 350 bệnh nhân nội trú và hơn 1.000 lượt khám ngoại trú mỗi ngày.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, nguyên nhân gây mưa là ảnh hưởng của rãnh áp thấp hoạt động mạnh kết hợp với gió mùa Tây Nam.

Một nguyên nhân khác là do các đám mây đối lưu phát triển mạnh trên địa bàn các tỉnh Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, Cần Thơ, Vĩnh Long, Tiền Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng… sau đó mở rộng ra các khu vực lân cận bao gồm Thành phố Hồ Chí Minh đã gây mưa dông cho hầu hết khu vực miền Nam. Có nơi mưa vừa, mưa to, cục bộ mưa rất to. Trong cơn dông có lốc, sét, gió giật, người dân cần đề phòng.

Dự báo từ nay đến hết tuần, rãnh áp thấp có trục đi qua Nam Trung Bộ cùng với gió mùa Tây Nam trên khu vực Nam Bộ tiếp tục hoạt động mạnh.

Do đó, trời nhiều mây, có mưa rào nhiều nơi, rải rác mưa vừa và dông, có nơi mưa to đến rất to.

Từ ngày 27/5, rãnh áp thấp suy yếu, mưa có xu hướng giảm dần. Tuy nhiên, gió mùa Tây Nam vẫn duy trì nên từ ngày 28-30/5, Nam Bộ còn mưa rải rác, tập trung vào buổi chiều tối và đêm.

Đến ngày 31/5, nắng nóng mới có khả năng quay trở lại Thành phố Hồ Chí Minh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục