TP. Hồ Chí Minh phát triển vận tải hành khách kết hợp du lịch đường thủy
Ngày 14/12, UBND Tp. Hồ Chí Minh tổ chức tổ chức Hội nghị về phát triển vận tải hành khách kết hợp du lịch bằng đường thủy.
Theo ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, thành phố có 101 tuyến đường thủy với tổng chiều dài là 913 km nên có nhiều thuận lợi để phát triển du lịch đường thủy.Các tuyến này nằm ngay trung tâm thành phố, thuận lợi cho tàu khách quốc tế với lượng khách du lịch lớn có thể vào ngay trung tâm tại khu vực cảng Nhà Rồng - Khánh Hội, bến Bạch Đằng. Thành phố cũng có nhiều điểm đến để tham quan du lịch bằng đường thủy, từ trung tâm đến các vùng ven như Củ Chi, Cần Giờ…
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Trưởng phòng Quy hoạch Phát triển tài nguyên du lịch (Sở Du lịch Tp. Hồ Chí Minh) cho biết, Thành phố có lợi thế với 4 tuyến sông chính là Sài Gòn, Đồng Nai, Lòng Tàu và Soài Rạp chảy qua, tạo ra mạng lưới đường thủy liên kết với các tỉnh như Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu và đặc biệt là Đồng bằng sông Cửu Long. Do đó, Tp. Hồ Chí Minh vừa có thể khai thác giao thông vận tải đường thủy vừa có nhiều tiềm năng để phát triển nhiều loại hình du lịch đường thủy nội địa còn khá mới mẻ này.
Dù có nhiều tiềm năng, nhưng các chuyên gia, nhà quản lý nhìn nhận, sản phẩm du lịch bằng đường thủy của Tp. Hồ Chí Minh còn hạn chế, chưa phong phú so với các địa phương có cùng tiềm năng. Trong 11 tháng năm 2022, Tp. Hồ Chí Minh đón 27,9 triệu khách nội địa nhưng chỉ có 342.800 lượt khách du lịch trải nghiệm các sản phẩm đường thủy. Con số này cho thấy, tỉ lệ khách du lịch bằng đường thủy rất nhỏ so với mặt bằng chung.
Theo ông Bùi Hòa An, muốn xây dựng các sản phẩm du lịch thì đầu tiên phải có hệ thống hạ tầng kỹ thuật gồm bến bãi, luồng tuyến. Khó khăn hiện nay là quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1829/QĐ-TTg, cảng thủy nội địa hành khách Tp. Hồ Chí Minh chỉ quy hoạch ở phạm vi khu vực, chưa xác định rõ quy hoạch vị trí, tuyến sông, quy mô, cỡ tàu, công suất cụ thể của các cảng thủy nội địa hành khách. Sở Giao thông Vận tải đề nghị các quận - huyện và thành phố Thủ Đức cập nhật, phê duyệt quy hoạch bến thủy nội địa vào các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trong phạm vi địa giới hành chính. Đồng thời, kiến nghị UBND Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục chỉ đạo các nhà đầu tư triển khai đầu tư dự án chuyển đổi công năng và tổ chức khai thác khu bến cảng Nhà Rồng - Khánh Hội theo quy hoạch, trở thành bến hành khách du lịch tại trung tâm với cầu bến, nhà chờ hiện đại, đồng bộ. Chia sẻ kinh nghiệm từ quốc tế, Phó Giáo sư – Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn (Trường Đại học Việt Đức) đề xuất, thành phố có thể khảo sát, nghiên cứu xây dựng quy hoạch và cơ chế chính sách đặc thù thúc đẩy phát triển mạng vận tải hành khách đường thuỷ. Cùng với đó, Tp. Hồ Chí Minh cần phát huy tối đa vai trò của tuyến buýt đường sông hiện hữu trên sông Sài Gòn và phát triển hình thức cano du lịch hoặc taxi đường sông trên các tuyến tiềm năng. Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho rằng, để du lịch bằng đường thủy phát triển, Thành phố còn nhiều vấn đề cần thực hiện; trong đó, vận tải hành khách công cộng đường thủy hoặc du lịch đường thủy phát triển phải đặt trong tổng thể, tính hệ thống, bao gồm vấn đề quy hoạch bài bản. Theo ông Bùi Xuân Cường, trước mắt rà soát, đánh giá và ưu tiên các công việc quan trọng, mang tính đột phá để làm trước. Các đơn vị cần nghiên cứu để có cơ chế, chính sách triển khai các sản phẩm du lịch mới như các môn thể thao trên sông (như lướt ván trên sông) cũng như tạo thuận lợi về trình tự thủ tục đầu tư phương tiện, trang thiết bị… cho doanh nghiệp. Thực hiện nhanh các dự án đang đầu tư, ưu tiên triển khai nâng tĩnh không các cây cầu trên các tuyến nhằm tạo thuận lợi cho tàu thuyền du lịch. Hiện Sở Du lịch đang xây dựng Kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thuỷ giai đoạn 2022 – 2025 trình UBND Thành phố; trong đó, mục tiêu đến năm 2025, sản phẩm du lịch đường thủy được khai thác trên tất cả các tuyến sông Sài Gòn (Nhà Bè, Soài Rạp, Lòng Tàu), liên kết Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, Long An, Bến Tre và các tuyến kênh nội đô với ít nhất là 10 chương trình du lịch đường thủy./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kích cầu mùa du lịch cuối năm
14:10' - 14/12/2022
Ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang đa dạng giải pháp kích cầu mùa du lịch cuối năm 2022 với nhiều hoạt động trải nghiệm sôi động cho thị trường và du khách.
-
DN cần biết
Tour du lịch leo núi khám phá cây thông cổ thụ quý hiếm nhất Việt Nam
09:15' - 14/12/2022
Trong Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà có nơi nơi rất cao gọi là Cổng Trời - nơi lưu dấu của thời tiền sử. Nơi đây có một cây thông hai lá cổ thụ 1.200 năm tuổi.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường nông sản: Xuất khẩu gạo đã vượt 8 triệu tấn
17:25' - 24/11/2024
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, đến 15/11, xuất khẩu gạo Việt Nam đã đạt 8,05 triệu tấn với trị giá 5,05 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng thống Bulgaria đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam
16:21' - 24/11/2024
Đây là chuyến thăm đầu tiên sau 11 năm của Tổng thống Bulgaria và cũng là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Rumen Radev trên cương vị Tổng thống.
-
Kinh tế Việt Nam
Phối hợp giải đáp những vướng mắc về chính sách sản xuất nông nghiệp
13:26' - 24/11/2024
Ngày 24/11, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lắng nghe nông dân nói”.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang tăng 11,49%
12:44' - 24/11/2024
Trong 11 tháng năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang tăng 11,49% so cùng kỳ, đạt 94,3% kế hoạch năm với hơn 51.343 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng cơ chế thu hút đầu tư phát triển hệ thống cảng biển
10:55' - 24/11/2024
Nhằm tạo đột phá, phát huy lợi thế cạnh tranh khác biệt, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Long An quyết tâm xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư trong và ngoài nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới
10:06' - 24/11/2024
Trong giai đoạn phát triển mới, tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát huy các lợi thế cạnh tranh để thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển vọng ngành bán dẫn nơi “thủ phủ” công nghiệp
08:50' - 24/11/2024
Thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) theo hướng ít đất, ít sử dụng lao động nhưng hiệu quả kinh tế và công nghệ cao, tỉnh Bắc Ninh đang hội tụ các yếu tố để phát triển ngành bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện các tiêu chí để đưa Phú Mỹ lên quy mô thành phố
21:04' - 23/11/2024
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chú trọng quan tâm khắc phục những tiêu chí còn thiếu, đặc biệt là về phục vụ dân sinh đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước
19:21' - 23/11/2024
Một số đại biểu cho rằng cần làm rõ các khái niệm, phạm vi điều chỉnh, chính sách cần thể hiện, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước.