Tp. Hồ Chí Minh sẽ có ít nhất 124 sản phẩm OCOP vào năm 2025
Đây là mục tiêu được UBND Tp. Hồ Chí Minh đặt ra trong quyết định phê duyệt Đề án Chương trình Mỗi xã Một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2025.
UBND thành phố cũng xác định, ưu tiên các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại và hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh có các sản phẩm nông nghiệp chủ lực tham gia Đề án Chương trình OCOP; đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm OCOP của thành phố; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đội ngũ cán bộ Nhà nước trong hệ thống OCOP và lãnh đạo các tổ chức kinh tế tham gia đề án.
Theo UBND Tp. Hồ Chí Minh, nhiệm vụ trọng tâm của đề án là phát triển sản phẩm OCOP gắn với cơ cấu lại và đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp; trong đó, phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên liệu nông sản theo hướng sản xuất hữu cơ, quản lý tài nguyên và bảo tồn đa dạng sinh học, góp phần bảo tồn, duy trì cảnh quan nông thôn và bảo vệ môi trường sinh thái.Thành phố cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học, phát triển khoa học công nghệ, nông nghiệp công nghệ cao gắn với đào tạo nguồn nhân lực để tận dụng tốt cơ hội của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư; phát triển sản xuất kết hợp với khai thác, phục vụ du lịch, đào tạo nghề cho khu vực nông thôn.
Đề án Chương trình OCOP trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng thực hiện chuẩn hóa và phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế về điều kiện sản xuất và yêu cầu thị trường và chuẩn hóa sản phẩm gắn với lợi thế và điều kiện của từng địa phương.Phát triển sản phẩm OCOP theo 6 nhóm sản phẩm, ưu tiên các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ đặc sắc, truyền thống và có lợi thế ở mỗi địa phương, theo hướng phát huy nội lực (trí tuệ sáng tạo, lao động, nguyên liệu, văn hóa địa phương…), gia tăng giá trị, gắn với phát triển cộng đồng; bảo vệ môi trường.
Thành phố cũng thử nghiệm, phát triển sản phẩm OCOP xanh theo hướng kinh tế số gắn với thị trường xuất khẩu, gắn với lợi thế đặc hữu về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của từng khu vực; nâng cao năng lực quản trị; kỹ năng đổi mới, sáng tạo về sản phẩm; quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm; kỹ năng về thiết kế bao bì, ghi nhãn và mẫu mã sản phẩm; kiến thức và năng lực về sở hữu trí tuệ; tăng cường sử dụng và khai thác thương hiệu cộng đồng các sản phẩm nông thôn.Mặt khác, đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP.
Bên cạnh đó, phân hạng, đánh giá sản phẩm OCOP, giám sát sản phẩm OCOP, nâng cao năng lực hệ thống hỗ trợ triển khai đề án Chương trình OCOP và tăng cường chuyển đổi số trong đề án./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Sản phẩm OCOP hướng đến thị trường xuất khẩu ngoài nước.
10:59' - 12/06/2022
Đến nay toàn tỉnh Gia Lai đã có 214 sản phẩm đạt 3 - 4 sao cấp tỉnh; trong đó, có 25 sản phẩm đạt 4 sao và 189 sản phẩm đạt 3 sao.
-
Thị trường
Sản phẩm OCOP quốc gia: Bài cuối - "Sức bật" cho kinh tế nông thôn
13:32' - 10/06/2022
Chương trình OCOP quốc gia giai đoạn 2021-2025, phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 10.000 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó ít nhất khoảng 400-500 sản phẩm OCOP đạt 5 sao.
-
Hàng hoá
Sản phẩm OCOP quốc gia: Bài 3 - Gắn khoa học công nghệ vào phát triển sản phẩm
13:08' - 10/06/2022
Chương trình OCOP đã góp phần giúp khu vực nông thôn phát triển các nhóm sản phẩm hàng hóa đặc thù, gia tăng giá trị nông sản, nhưng nhiều sản phẩm chưa thật sự hiệu quả, chưa được tiêu thụ rộng rãi.
-
Hàng hoá
Sản phẩm OCOP quốc gia: Bài 2 - Hình thành vùng nguyên liệu, chú trọng xây dựng thương hiệu
12:31' - 10/06/2022
Sau thời gian phát triển rộng khắp cả nước, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) "chững" lại do ảnh hưởng của dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác lợi thế kinh tế cửa khẩu, tạo sức bật tăng trưởng trong giai đoạn mới
08:10'
Với hệ thống cửa khẩu dày đặc và hạ tầng được nâng cấp mạnh, Tây Ninh đang khẳng định vai trò chiến lược trên hành lang kinh tế biên giới phía Nam, thúc đẩy thương mại và hợp tác Việt Nam – Campuchia.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương giao nhiệm vụ gỡ vướng mắc trong chính quyền địa phương 2 cấp
21:49' - 11/12/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành công văn 9768/BCT-TCCB ngày 9/12 về việc tháo gỡ vướng mắc, khó khăn khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng chính sách để Cảng hàng không quốc tế Long Thành là điểm đến hấp dẫn
21:45' - 11/12/2025
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng lưu ý mục tiêu đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành điểm đến hàng không hấp dẫn bậc nhất Đông Nam Á.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 11/12/2025
21:30' - 11/12/2025
Dưới đây là một số tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày 11/12.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành gỗ và lâm sản hướng tới mục tiêu xuất khẩu 25 tỷ USD
20:43' - 11/12/2025
Chiều 11/12, tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest) tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030; đề ra nhiệm vụ và giải pháp phát triển bền vững cho giai đoạn mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng điện đàm với Tổng Giám đốc Tập đoàn Rosatom để thúc đẩy hợp tác năng lượng nguyên tử
19:05' - 11/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng Giám đốc Rosatom đã thảo luận một số nội dung cụ thể phát triển ngành công nghiệp năng lượng nguyên tử Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng thông qua quy định về chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức
19:03' - 11/12/2025
Theo đó, từ năm 2026, cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được hưởng tăng thu 0,5 lần lương/người/tháng; hoàn thành tốt nhiệm vụ được tăng thu 0,3 lần lương/người/tháng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng yêu cầu sớm hoàn thiện quy chuẩn an toàn cho chung cư có trạm sạc xe điện
18:40' - 11/12/2025
Động thái này được đưa ra sau khi một số chung cư tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh tạm dừng cho xe máy điện, xe đạp điện gửi trong tầng hầm do lo ngại rủi ro cháy nổ.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng các khu công nghiệp thành trung tâm kết nối chuỗi giá trị
18:01' - 11/12/2025
Khu công nghiệp sẽ dần chuyển đổi từ mô hình “nhà cung cấp hạ tầng” sang “trung tâm kết nối chuỗi giá trị” - nơi doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và doanh nghiệp nội địa cùng phát triển.

Giới thiệu sản phẩm OCOP và nông nghiệp chủ lực TP.HCM đến người tiêu dùng. Ảnh: ocopvietnam.com.vn