Tp. Hồ Chí Minh thực hiện đồng bộ các giải pháp lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè

20:48' - 01/03/2017
BNEWS Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, sắp tới các quận, huyện phải sẽ phải có sự bàn bạc cụ thể hơn, quyết liệt hơn nhưng phải chú ý sự bền vững, không làm theo kiểu phong trào
Phương tiện ô tô sau khi bị niêm phong được đưa về đội xử lý. Ảnh: Mạnh Linh-TTXVN

Quyết tâm hơn nữa, đồng bộ các giải pháp hơn nữa là chỉ đạo của ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND 24 quận, huyện về công tác lập lại trật tự lòng đường vỉa hè , diễn ra ngày 1/3.
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông Tp. Hồ Chí Minh thông tin, hiện thành phố có 2.598 tuyến đường không có vỉa hè, 2.271 tuyến có vỉa hè. Từ năm 2012, UBND các quận, huyện đăng ký cam kết bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho 159 tuyến đường kiểu mẫu.

Sau khi phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra 2 đợt trước và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 trên một số tuyến đường chính, đã có 45 tuyến đường chuyển biến tốt, 92 tuyến đường có chuyển biển và 22 tuyến ít chuyển biến.

Tình trạng buôn bán, đỗ xe, giữ xe lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè trên các tuyến đường đã đăng ký cam kết có giảm đáng kể so với trước thời điểm đăng ký; nhiều vỉa hè được duy tu, sửa chữa ngày càng sạch đẹp.
Tuy nhiên vẫn còn tình trạng “bắt cóc bỏ dĩa” tại một số quận huyện khi xảy ra hiện tượng tái lấn chiếm, vẫn còn phổ biến việc xe máy chạy trên vỉa hè, xe ô tô đỗ xe tràn làn trước các siêu thị, trung tâm tiệc cưới ngay tại các tuyến đường trung tâm thành phố...
Theo Ban An toàn giao thông thành phố, một trong những nguyên nhân là do công tác xử lý vi phạm chưa kiên quyết, nhất là ở cấp phường xã; sự phối hợp giữa các địa phương chưa cao, đặc biệt ở vùng giáp ranh; lực lượng kiểm tra xử lý vi phạm quá mỏng, thiếu bãi chứa phương tiện tịch thu, ý thức chấp hành của người dân chưa cao...
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh hoan nghênh nhiều quận, huyện đã quyết tâm ra quân lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường.

Đối với việc làm của quận 1 trong thời gian qua, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, đây là quận trung tâm, là bộ mặt của thành phố nên UBND thành phố đã yều cầu UBND quận 1 quan tâm đến công tác gìn giữ trật tự lòng lề đường, tập trung chỉ đạo quyết liệt.

Sau đó UBND quận 1 đã thực hiện tiếp xúc với khoảng 500 hộ kinh doanh nhỏ lẻ để vận động, thuyết phục tổ chức lại kinh doanh buôn bán không lấn chiếm lòng lề đường, đồng thời tiến hành các biện pháp quyết liệt, qua đó đã lan toả, tác động mạnh mẽ đến quận 3, Bình Tân, Thủ Đức.
“Thủ tướng Chính phủ đã có lời khen nỗ lực của thành phố trong việc quyết liệt lấy lại trật tự lòng lề đường, bản thân tôi cũng đã nhận được nhiều thư của người dân bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ. Nỗ lực này của thành phố là thuận ý Đảng, hợp lòng dân nên chắc chắn sẽ thành công”, ông Nguyễn Thành Phong cho biết thêm.

Nhiều quận, huyện đã quyết tâm ra quân lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường.Ảnh: TTXVN

Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, sắp tới các quận, huyện phải sẽ phải có sự bàn bạc cụ thể hơn nữa, quyết liệt hơn nữa nhưng phải chú ý sự bền vững, không làm theo kiểu phong trào để lấy lại trật tự lòng lề đường vốn đã bị chiếm dụng từ rất lâu. Khi kiểm tra phát hiện người dân vi phạm thì nhắc nhở, vận động tháo dỡ rồi tiến hành xử phạt rõ ràng, đúng quy trình.
Trước phản ánh của người dân về tình trạng vỉa hè trước cổng bệnh viện Chợ Rẫy bị chiếm dụng, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu lãnh đạo UBND quận 5 chỉ đạo quyết liệt và đồng bộ hơn nữa trong việc lập lại trật tự lòng lề đường tại khu vực bệnh viện Chợ Rẫy nói riêng và các tuyến đường trên địa bàn quận nói chung.
Theo Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, hiện nay danh sách cam kết 159 tuyến đường kiểu mẫu từ năm 2012 không còn phù hợp nên Chủ tịch UBND 24 quận, huyện phải cam kết trước Chủ tịch UBND thành phố về việc cơ bản giải quyết trật tự lòng lề đường, vỉa hè trong năm 2017 trên tất cả các tuyến đường. UBND các quận huyện và các sở ngành thành phố phải tập trung quyết liệt các giải pháp để lập lại trật tự lòng lề đường, bến cóc xe dù, đồng thời tăng cường giáo dục ý thức cho cán bộ công nhân viên chức trong việc gìn giữ trật tự vỉa hè, chấp hành an toàn giao thông cũng như kêu gọi người dân cùng hợp tác với chính quyền.
“Các quận huyện kiên quyết không để tái diễn tình trạng mất trật tự đô thị sau khi đã giải quyết; đưa vấn đề này vào chỉ tiêu xây dựng phường, khu phố văn hoá; nếu phường và khu phố nào để xảy ra vi phạm thì sẽ chuyển việc đối với Chủ tịch UBND phường và Trưởng Công an phường đó . Ngay cả công trình xây dựng giao thông vi phạm về trật tự lòng lề đường, ảnh hưởng đến giao thông thì cũng phải xử phạt đồng thời không tập kết rác trên lòng đường, vỉa hè và vận chuyển vào giờ cao điểm để tránh kẹt xe”, ông Nguyễn Thành Phong quyết liệt chỉ đạo.
Ông Nguyễn Ngọc Tường kiến nghị thành phố triển khai ra quân lập lại trật tự lòng lề đường trên toàn thành phố từ kinh nghiệm và việc làm của UBND quận 1. Để không tái diễn cần cho người dân thời gian 1 – 2 tháng để vừa tuyên truyền, cam kết khắc phục. Ngoài ra, ông Nguyễn Ngọc Tường cũng đề xuất thí điểm việc lắp đặt dải phân cách giữa lòng đường và vỉa hè, trước mắt thực hiện tại cơ quan, bệnh viện. Còn ông Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an thành phố cho rằng, thành phố cần có quy hoạch cụ thể cho từng khu vực, tuyến đường công bố công khai nơi nào có vỉa hè, được kinh doanh bãi giữ xe, tiến tới cấp phép cho người dân, tránh tình trạng lấn chiếm lòng lề đường tràn lan.
Trong khi đó, ông Phạm Quốc Huy, Phó Chủ tịch UBND quận 5 cho biết, quận đang hoán đổi nhân sự trật tự đô thị phường để tránh tính trạng cán bộ ở lâu địa bàn sẽ “chùn tay”. Quận sẽ tiếp tục thực hiện dải phân cách trên vỉa hè như đã làm trước bệnh viện Chợ Rẫy tại vỉa hè trước cổng một số trường học, bệnh viện nhưng sẽ giảm bớt các thanh sắt đảm bảo mỹ quan đô thị./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục