Tp. Hồ Chí Minh thuộc nhóm trung tâm tăng trưởng hàng đầu thế giới

17:14' - 07/06/2024
BNEWS Kết quả dự báo mạnh mẽ của Tp. Hồ Chí Minh được thúc đẩy bởi sự gia tăng lớn nhất về số lượng hộ gia đình thu nhập cao.
Ngày 7/6, Savills đã có thông tin công bố về chỉ số Trung tâm Tăng trưởng (The Growth Hubs Index - một chỉ số đi kèm với chỉ số Thành phố Thích ứng (Savills Resilient Cities Index); trong đó, Việt Nam có hai thành phố lọt vào top 15 Trung tâm Tăng trưởng hàng đầu, gồm Tp. Hồ Chí Minh xếp thứ 2, Hà Nội đứng thứ 6.

Theo Savills, chỉ số này có vai trò dự báo các khía cạnh kinh tế của 230 thành phố cho đến năm 2033 để xác định các thành phố phát triển nhanh nhất. Các thành phố ở Ấn Độ và Bangladesh, hầu hết dự kiến sẽ chứng kiến GDP tăng trưởng hơn 68% trong thập kỷ tới. Bengaluru ở Ấn Độ dẫn đầu nhóm Thành phố Tăng trưởng, tiếp theo là Tp. Hồ Chí Minh của Việt Nam.

Dữ liệu được lấy từ Oxford Economics ở cấp thành phố-vùng đô thị; xếp hạng tín dụng tương lai ở cấp quốc gia, cùng với đó phân tích này chỉ tập trung vào nhóm các thành phố có GDP năm 2023 từ 50 tỷ USD trở lên.

 
Savills cho biết, Việt Nam có hai thành phố lọt vào top 15 Trung tâm Tăng trưởng hàng đầu. Kết quả dự báo mạnh mẽ của Tp. Hồ Chí Minh được thúc đẩy bởi sự gia tăng lớn nhất về số lượng hộ gia đình thu nhập cao. Trong khi đó, triển vọng phát triển của Hà Nội dựa trên sự gia tăng tài sản cá nhân và tầng lớp trung lưu đang mở rộng.

Nghiên cứu cũng phân tích Việt Nam đang tiếp tục đặt nền móng để gặt hái những lợi ích từ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài mạnh mẽ trong thập kỷ tới thông qua những thay đổi đột phá về cơ sở hạ tầng, quy định và quy hoạch.

Khoảng 6% GDP được dành cho cơ sở hạ tầng - mức cao nhất so với các quốc gia khác trong khu vực. Đây là nguồn ngân sách dành cho các dự án như Sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) nằm ở phía đông Tp. Hồ Chí Minh, cũng như hàng nghìn km đường bộ và cảng biển nước sâu mới.

“Việt Nam đã chuyển đổi từ sản xuất truyền thống với sàn nhà đất, với các công ty chỉ tìm kiếm chi phí lao động thấp hơn, sang một quốc gia công nghệ cao, chuyên sâu hơn, với ngành sản xuất tay nghề cao. Những hoạt động này đang mang đến giá trị lâu dài và đang tạo ra một nền kinh tế lớn hơn”, ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành tại Savills Việt Nam  nhấn mạnh.

Các lĩnh vực sản xuất mà Việt Nam đang có thể thực hiện bao gồm các tấm pin mặt trời, xe điện, chip, pin laptop, điện thoại, màn hình và tất cả các thành phần linh kiện liên quan. Tuy nhiên, Việt Nam phụ thuộc vào một nhà đầu tư chính, đơn cử là Samsung chiếm tới 10-30% GDP của cả nước, trong khi LG Corp cũng có sự hiện diện mạnh mẽ.

Theo nghiên cứu của Savills, Tp. Hồ Chí Minh luôn là cửa ngõ thu hút đầu tư nước ngoài. Với tỷ lệ lấp đầy văn phòng lên tới 92%, thị trường văn phòng của thành phố rất sôi động, nhưng lại thiếu nguồn cung văn phòng hạng A. Bán lẻ cũng đang phát triển mạnh mẽ nhờ nhu cầu nội địa dồi dào, thúc đẩy việc hiện đại hóa các cửa hàng truyền thống.

Trong khi đó, Hà Nội gần đây cũng nắm bắt được nhiều cơ hội sản xuất công nghệ cao, nhưng nhược điểm của thành phố là chất lượng không khí. Nằm trong vùng đồng bằng được bao bọc bởi hai dãy núi, bất kỳ luồng không khí ô nhiễm nào cũng bị giữ lại; Hà Nội gần đây đã đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Tuy nhiên, việc cải thiện cơ sở hạ tầng đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển các địa phương có môi trường sạch và tự nhiên chỉ cách trung tâm một giờ đi lại, bù đắp cho những vấn đề về ô nhiễm của thành phố.

Nghiên cứu của Savills nhận định, việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng dự kiến sẽ thay đổi bức tranh công nghiệp của đất nước. Cùng với các dự án mới này, quỹ đất cũng sẽ được dành riêng cho phát triển nhà ở, cùng các dịch vụ và tiện ích hỗ trợ.

Ở khu vực Châu Á, sự chuyển đổi nền tảng kinh tế với sự nhấn mạnh ngày càng tăng vào tăng trưởng dựa trên công nghệ, là yếu tố thúc đẩy sự vươn lên của các thành phố trong khu vực trên bảng xếp hạng.

Tuy nhiên, các chiến lược đầu tư cơ sở hạ tầng theo kế hoạch và cải thiện kết nối và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cũng là những yếu tố then chốt. Một tỷ lệ lớn các thành phố châu Á cũng được dự đoán sẽ có tầng lớp trung lưu mở rộng khi tài sản cá nhân tăng lên đáng kể trên khắp khu vực.

Tuy nhiên, khả năng cạnh tranh sản xuất truyền thống của khu vực vẫn là nền tảng quan trọng cho tăng trưởng. "Chúng ta không nên bỏ qua các động lực sản xuất truyền thống", ông Simon Smith, Giám đốc cấp cao, nghiên cứu và tư vấn tại Savills Châu Á – Thái Bình Dương cho biết.

"Các ngành này vẫn đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là ở những nơi thị trường quỹ đất và lao động truyền thống giá rẻ đang trở nên đắt đỏ hơn, buộc các ngành công nghiệp phải cân nhắc di dời sang các khu vực khác. Và chi phí không phải là yếu tố duy nhất thúc đẩy việc di dời - đó còn là nhu cầu linh hoạt của doanh nghiệp để đa dạng hóa hoạt động trong khu vực”, vị chuyên gia phân tích thêm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục