Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục giãn cách với nhiều biện pháp mạnh

21:04' - 24/07/2021
BNEWS UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa có văn bản yêu cầu các quận huyện, thành phố Thủ Đức và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc tổ chức thực hiện triệt để các quy định về giãn cách.

Nhằm tăng cường mạnh mẽ biện pháp thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản yêu cầu các quận huyện, thành phố Thủ Đức và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc tổ chức thực hiện triệt để các quy định về giãn cách, nhất là việc bảo đảm giãn cách giữa người với người, gia đình với gia đình, thực hiện triệt để yêu cầu, quy định phòng chống dịch.
* Thực hiện quyết liệt

Tại các khu phong tỏa, cách ly, chính quyền và ngành chức năng Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường kiểm soát, thực hiện triệt để “người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình”, tuyệt đối không được tiếp xúc trực tiếp với các hộ gia đình xung quanh; thành lập Tổ công tác quản lý tại các khu phong tỏa, trong đó có sự tham gia của lực lượng công an, quân sự, thanh niên xung phong, các đoàn thể và nhất là Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng.

Người đang thực hiện cách ly không được ra khỏi phòng và không được tiếp xúc trực tiếp với người khác, trừ trường hợp cấp cứu y tế, đồng thời lực lượng chức năng sẽ giám sát chặt chẽ việc cách ly tại nhà đối với các ca F0, F1.
Thành phố truy vết, xét nghiệm nhanh, tìm nguồn F0 và cách ly F1 sớm, tránh lây lan trong cộng đồng theo phương châm có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo hiệu quả, cân đối giữa nguồn nhân lực y tế dự phòng và điều trị trong giai đoạn hiện nay; phát huy thế mạnh của test kháng nguyên nhanh tại các vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, điểm "nóng"... để sớm bóc tách các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 ra khỏi cộng đồng.

Đồng thời, thành phố tổ chức chặt chẽ đội nhóm trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin tại từng khu phố, ấp và đáp ứng kịp thời xét nghiệm cho người có triệu chứng, người có yếu tố dịch tễ, kể cả trong khu vực phong tỏa, khu vực nguy cơ hay khu vực cộng đồng ít nguy cơ...
Thành phố áp dụng kết hợp cả Đông và Tây y trong điều trị các ca bệnh, tăng cường hệ thống trang thiết bị, nhân lực để đảm bảo luôn làm chủ trong mọi tình huống.

Tất cả các cơ sở thu dung điều trị phải bố trí các giường bệnh cấp cứu ban đầu có đủ oxy để điều trị các bệnh nhân có chuyển biến nặng, khi chưa kịp chuyển đến bệnh viện tuyến cao hơn.

Thành phố tập trung thực hiện kế hoạch tiêm vaccine đợt 5, ưu tiên người cao tuổi (trên 65 tuổi), người có bệnh nền; đẩy nhanh công tác đàm phán và mua vaccine, phấn đấu đến quý 1/2022 có 2/3 dân số thành phố được tiêm chủng.
Trong khi đó, để đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu Sở Công thương chỉ đạo các hệ thống phân phối, doanh nghiệp bình ổn thị trường tiếp tục gia tăng năng lực dự trữ và bán hàng, đảm bảo nguồn cung ứng lương thực thực phẩm thiết yếu cho người dân trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân thành phố cũng giao Công an thành phố tổ chức các chốt, trạm cấp thành phố, chỉ kiểm tra đối với các phương tiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật về phòng chống dịch và an toàn giao thông; chỉ đạo công an địa phương tổ chức tuần tra xử lý đảm bảo khép kín địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.
Các sở, ngành liên quan khẩn trương phổ biến ngay đến từng hộ gia đình các hướng dẫn của thành phố về “Những điều người sống trong khu phong tỏa cần biết”, “Những điều cần thực hiện khi cách ly F1 tại nhà” và “Triển khai xuất viện sớm và cách ly điều trị tại nơi cư trú các trường hợp F0 không có triệu chứng”.

* Quy định cụ thể các nhóm đối tượng được phép hoạt động
Trong thời gian tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh quy định cụ thể các nhóm đối tượng được phép hoạt động.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị nhà nước tổ chức sử dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại nhà, chỉ trừ những trường hợp thật sự cần thiết như: trực chiến đấu, trực chống dịch, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu… mới đến làm việc tại công sở.
Khu vực ngân hàng, chứng khoán cần bảo đảm hoạt động mức độ duy trì công suất tối thiểu, riêng các chi nhánh hoặc phòng giao dịch có thể tổ chức hoạt động luân phiên.

Các tổ chức doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thiết yếu gồm y tế (trừ các hoạt động thẩm mỹ thực hiện tại các cơ sở, bệnh viện, phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa), dược phẩm, lương thực, thực phẩm, cung cấp suất ăn công nghiệp cho các bệnh viện, các khu cách ly, bệnh viện dã chiến thu dung điều trị, các doanh nghiệp đang thực hiện phương án “3 tại chỗ”, các bếp ăn từ thiện, cung cấp điện, nước, xăng dầu, gas, bưu chính viễn thông, vệ sinh công cộng, duy tu các lĩnh vực giao thông đô thị và hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Vận chuyển hàng hóa thiết yếu, kho bạc nhà nước, dịch vụ tang lễ, đơn vị phục vụ hậu cần trong phòng chống dịch, cơ sở lưu trú đang hỗ trợ bác sĩ lưu trí và phục vụ cách ly và một số dịch vụ thiết yếu khác do cấp có thẩm quyền quy định.
Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân và công tác phòng chống dịch bệnh, vận tải nguyên vật liệu, thành phẩm, thiết bị, phụ tùng phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp dịch vụ logistic, các doanh nghiệp sản xuất đã đăng ký và bảo đảm công tác an toàn thì cần tuân thủ nghiêm nguyên tắc “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường – 2 địa đia điểm”.
Ủy ban nhân dân thành phố cũng quy định các loại hình giao thông vận tải được phép lưu thông. Cụ thể, vận chuyển hàng hóa đường thủy (hàng hải, đường thủy nội địa), bến phà, các bến thủy (Cần Giờ - Cần Giuộc, Cần Thạnh - Thạnh An, Thạnh An - Thiêng Liềng); hoạt động giao thông đường bộ gồm xe công vụ, các loại phương tiện vận tải có giấy nhận diện (có QR code) được phép lưu thông vào thành phố hoặc lưu thông xuyên qua thành phố, xe ô tô, xe mô tô, xe 2 bánh của tổ chức, cá nhân thuộc cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, phục vụ phòng, chống dịch và các mục đích công vụ; xe đưa rước người dân thành phố về quê theo kế hoạch; xe đưa rước công nhân, chuyên gia đối với các doanh nghiệp đang thực hiện phương án “1 cung đường - 2 địa điểm”; xe taxi được Sở Giao thông Vận tải cấp phép hoạt động chở hàng thiết yếu cho siêu thị và chở người dân đi, đến bệnh viện, trung tâm y tế và trong trường hợp cần thiết.
Ngoài ra, các loại hình giao thông vận tải được phép lưu thông còn có xe mô tô công nghệ phục vụ vận chuyển hàng hoá thiết yếu (phải đảm bảo yêu cầu về phòng dịch, thực hiện 5K) được doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong thời gian giãn cách; xe vận chuyển (được cấp phép hoạt động hoặc có giấy vận chuyển của Bộ Tư lệnh thành phố, Sở Y tế, các bệnh viện, cơ sở y tế) đội ngũ y bác sỹ, nhân viên y tế, người phục vụ phòng chống dịch, người dân kết thúc thời gian cách ly y tế tại các khu cách ly tập trung, người bệnh COVID-19, người xuất viện từ các bệnh viện thu dung điều trị COVID-19 về nơi cư trú.
Chợ truyền thống được hoạt động nhưng với quy mô giảm còn khoảng 30 %, chỉ kinh doanh lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, đồng thời có quy định nghiêm ngặt và kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm không gian mở, thoáng, có màng ngăn giữa người mua và bán, niêm yết giá và khuyến khích bán hàng vào túi sẵn, thực hiện nghiêm giãn cách.

Các hộ kinh doanh hoạt động luân phiên theo ngày chẵn, lẻ để giảm tối đa lượng người tương tác, thực hiện quản lý ra vào chợ bằng mã QR để phục vụ công tác quản lý, truy xuất dữ liệu khi có yêu cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục