Tp. Hồ Chí Minh triển khai Chiến dịch tiêm vaccine sởi từ ngày 31/8​

10:21' - 29/08/2024
BNEWS Từ ngày 31/8, Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu triển khai Chiến dịch tiêm vaccine sởi tại tất cả các trạm y tế phường, xã, thị trấn thuộc 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức.

Vaccine sử dụng trong chiến dịch này là Sởi – Rubella (vaccine MR), được mua từ nguồn ngân sách Thành phố. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh đã làm thủ tục mua sắm 300.000 liều vaccine MR đang được sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia, do Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC) sản xuất. Dự kiến, ngày 30/8, vaccine sẽ được vận chuyển về Thành phố Hồ Chí Minh để triển khai Chiến dịch tiêm bổ sung từ ngày 31/8. Thành phố sẽ tổ chức tiêm chủng xuyên kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Theo kế hoạch, những đối tượng được ưu tiên tiêm trong đợt này là trẻ từ 1- 5 tuổi đang sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh, không kể tiền sử tiêm chủng; các trẻ thuộc nhóm nguy cơ cao (từ 6-16 tuổi) đang khám điều trị tại các bệnh viện, không kể tiền sử tiêm chủng.

Bên cạnh đó là nhóm trẻ từ 6-10 tuổi chưa tiêm đủ mũi vaccine; nhân viên y tế có nguy cơ tiếp xúc với người mắc sởi, nhân viên y tế chăm sóc trẻ thuộc nhóm nguy cơ cao nhưng chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ vaccine có thành phần sởi cũng sẽ được tiêm trong chiến dịch này. Những trẻ đã được tiêm vaccine có chứa thành phần sởi trong vòng 1 tháng trước khi triển khai chiến dịch (có bằng chứng thể hiện trên phiếu/sổ tiêm chủng/phần mềm quản lý Tiêm chủng) sẽ không tiêm vaccine sởi đợt này.

Trước đó, ngày 27/8, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố dịch sởi và Kế hoạch chủ động ứng phó dịch bệnh năm 2024. Theo đó, Thành phố thực hiện Chiến dịch tiêm bổ sung vaccine sởi nhằm tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh trong cộng đồng để giảm số ca mắc, ngăn ngừa tử vong. Chiến dịch cũng góp phần bảo vệ các trẻ thuộc nhóm nguy cơ cao sẽ có biến chứng nặng khi mắc sởi (trẻ mắc bệnh bẩm sinh, mạn tính như tim mạch, thận, huyết học, trẻ suy giảm miễn dịch…).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục