TP Hồ Chí Minh với nguy cơ dịch chồng dịch

17:49' - 14/09/2022
BNEWS Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh lo ngại nguy cơ dịch sởi sẽ bùng phát chồng các dịch bệnh đang hiện hữu trên địa bàn là sốt xuất huyết và COVID-19.

 

Trước tình hình gián đoạn cung ứng hai loại vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng là vaccine phòng sởi đơn (tiêm khi trẻ đủ 9 tháng tuổi) và vaccine DPT (vaccine phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván tiêm khi trẻ đủ 18 tháng tuổi), Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh lo ngại nguy cơ dịch sởi sẽ bùng phát chồng các dịch bệnh đang hiện hữu trên địa bàn là sốt xuất huyết và COVID-19.

Theo Sở Y tế Thành phố, nhu cầu vaccine sởi và vaccine DPT hàng tháng của địa phương là hơn 8.000 liều cho mỗi loại. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn cung ứng hai loại vaccine này trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đang bị gián đoạn. Sở Y tế đã 3 lần gửi công văn (vào tháng 6, tháng 8 và tháng 9/2022) báo cáo và đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo Chương trình tiêm chủng quốc gia phân bổ kịp thời cho Thành phố nhưng đến thời điểm hiện nay, đơn vị vẫn chưa nhận được nguồn vaccine bổ sung.

Theo yêu cầu của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, tỷ lệ bao phủ vaccine sởi phải đạt ít nhất 95% ở trẻ dưới 1 tuổi để có thể kiểm soát được dịch sởi. Thực tế, cứ 4 năm 1 lần, dịch sởi lại xảy ra theo chu kỳ, gần nhất là mùa dịch năm 2018-2019. 

Sau 2 năm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tỷ lệ tiêm vaccine sởi tại Thành phố Hồ Chí Minh rất thấp. Cụ thể, tính đến tháng 8/2022, trẻ sinh năm 2020 có tỷ lệ tiêm nhắc sởi mũi 2 (lúc 18 tháng tuổi) chỉ đạt 75,3% (thiếu 19,7% so với chỉ tiêu 95%); tỷ lệ tiêm vaccine sởi mũi 2 cho trẻ sinh năm 2019 đạt 83,6% (thiếu 11,4% so với chỉ tiêu 95%).

Tỷ lệ tiêm vaccine sởi mũi 1 cho trẻ sinh năm 2021 vẫn chưa đạt do nguồn vaccine bị gián đoạn, chỉ đạt 79,9% (thiếu 15,1% so với chỉ tiêu đạt 95%). Như vậy, ngoài chu kỳ 4 năm theo thông lệ, 3 năm qua (từ 2019-2021), tỷ lệ trẻ tiêm vaccine sởi trên địa bàn đều không đạt do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và nay gián đoạn nguồn cung ứng vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, nguy cơ dịch sởi tái bùng phát là rất lớn.

Trước tình hình trên, Sở Y tế chỉ đạo các Trạm Y tế phường, xã lập danh sách các trẻ đã đủ tuổi nhưng chưa được tiêm chủng để mời tiêm ngay khi nhận được vaccine từ Chương trình. Trường hợp phụ huynh quá lo lắng và muốn trẻ được tiêm đúng lịch sẽ tư vấn cho phụ huynh đưa trẻ đến các cơ sở tiêm chủng dịch vụ. Đối với trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên nhưng chưa được tiêm vaccine sởi, Trạm Y tế có thể chỉ định tiêm vaccine MR (phòng bệnh sởi - rubella) trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, hoặc tư vấn tiêm vaccine MMR  (phòng bệnh sởi - quai bị - rubella) thuộc nhóm vaccine dịch vụ nếu có nhu cầu.

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo, mọi người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp dự phòng chung cho các bệnh truyền nhiễm như: thường xuyên rửa sạch bàn tay, đặc biệt là trước khi tiếp xúc với trẻ em; chủ động mang khẩu trang khi có triệu chứng hô hấp; thực hiện vệ sinh các bề mặt tiếp xúc; giữ nhà cửa thông thoáng…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục