TPP sẽ ngăn chặn việc thao túng tiền tệ

15:49' - 06/11/2015
BNEWS Các thành viên TPP sẽ họp ít nhất một năm một lần để tham vấn về kinh tế vĩ mô và chính sách tỷ giá hối đoái, đồng thời ngăn chặn những thông lệ thiếu công bằng về tiền tệ.
Các nước TPP sẽ ngăn chặn việc thao túng tiền tệ. Ảnh: Reuters

Ngày 6/11, Bộ Tài chính Mỹ cho biết các nước thành viên của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ gặp nhau ít nhất mỗi năm một lần để đảm bảo không có quốc gia thành viên nào thao túng tiền tệ nhằm giành lợi thế xuất khẩu.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, cuộc họp này để các nước tham vấn về kinh tế vĩ mô và chính sách tỷ giá hối đoái, đồng thời ngăn chặn những thông lệ thiếu công bằng về tiền tệ.

Kế hoạch trên nhằm xua tan những quan ngại trong nội bộ nước Mỹ, đặc biệt giữa một số nghị sĩ và trong ngành công nghiệp xe hơi, rằng Nhật Bản và các nước khác trong TPP có thể cố tình hạ giá đồng nội tệ để thúc đẩy xuất khẩu ô tô.

Trước đó, trong một tuyên bố chung, 12 nước thành viên TPP đều cam kết không thao túng tỷ giá hối đoái hoặc hệ thống tiền tệ quốc tế để ngăn chặn việc điều chỉnh cán cân thanh toán hoặc để giành lợi thế cạnh tranh.

TPP chính thức hoàn tất đàm phán vào ngày 5/10/2015 và được xem là hiệp định thương mại thế kỷ, mang tính lịch sử, lớn nhất trong vòng 20 năm qua. TPP có sự tham gia của 12 nước gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam.

Hiệp định cũng được xem là bước quan trong việc tiến gần tới mục tiêu thúc đẩy thương mại tự do trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương./.
TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục