Trái cây nội và ngoại trên “đường đua” giá rẻ
Đáng chú ý, không chỉ nhiều nhóm mặt hàng trái cây nội có giá ưu đãi cho người tiêu dùng mà những sản phẩm nhập khẩu cũng tham gia tích cực trên “đường đua” giá rẻ ra thị trường thành phố.
Cụ thể, ghi nhận tại hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi như Co.opXtra, Co.opmart, Satramart, Satrafood, MM Mega Market, Bách hóa Xanh… hàng loạt mặt hàng trái cây nội và ngoại được "chạy” chương trình giảm giá, khuyến mãi luân phiên từ ngay sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 đến nay.
Trong đó, có nhóm mặt hàng trái cây nội địa như dưa hấu ruột đỏ 19.000 đồng/kg giảm còn 9.000 đồng/kg; dưa hấu ruột cam 35.000 đồng/kg giảm còn 32.000 đồng/kg; cam sành có giá khuyến mãi là 17.000 đồng/kg; dưa lưới vỏ xanh 23.000 đồng/kg; bưởi da xanh 52.000 đồng/kg…
Cùng với đó, những mặt hàng trái cây nội khác, gồm: sầu riêng, bơ, chuối sứ, chanh dây, xoài, chôm chôm… có nguồn cung dồi dào và được trưng bày phong phú trên quầy, kệ thuộc kênh bán lẻ hiện đại tại Tp. Hồ Chí Minh.
Nhóm mặt hàng trái cây ngoại cũng có nguồn cung không kém dồi dào và nhờ đó giá rẻ đáng kể so cùng kỳ năm ngoái. Điển hình, một số nhà bán lẻ tại Tp. Hồ Chí Minh tung ra mặt hàng cherry nhập khẩu có giá chỉ 160.000 – 350.000 đồng/kg, trong khi đó loại trái cây ngoại này ở những mùa năm trước có giá phổ biến khoảng 500.000 đồng/kg, tùy theo nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.
Ở những điểm bán lẻ khác trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, một số mặt hàng trái cây nhập khẩu có thể kể đến là nho đỏ không có giá khuyến mãi còn 169.000 đồng/kg; nho đen không hạt 179.000 đồng/kg; táo gala 49.000 đồng/kg… Riêng tại hệ thống trung tâm MM Mega Market đang tổ chức Lễ hội Kiwi, với kiwi xanh có giá ưu đãi từ 45.000 - 69.000 đồng/kg; kiwi vàng 65.000 – 109.000 đồng/kg…
Lý giải nguyên nhân giá cả ngành hàng trái cây nội có giá rẻ ngay sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 mà không có xu hướng tăng như những năm trước, anh Thành Trung, thương nhân chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh cho biết, vừa qua sức mua trước và trong kỳ nghỉ Tết có phần giảm so với cùng kỳ năm trước, nên số lượng hàng tồn kho đáng kể và phải giảm giá kích cầu tiêu dùng.
Để đảm bảo nguồn cung phục vụ thị trường Tết, không ít nhà bán lẻ, thương nhân, tiểu thương còn tăng số lượng hàng hóa dự trữ, mà mặt hàng trái thuộc nhóm hàng bảo quản ngắn ngày, nên muốn đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng cần phải đưa ra thị trường tiêu thụ trong thời gian nhất định.
Đối với nhóm trái cây ngoại thì chị Hoàng Anh, chủ cửa hàng chuyên kinh doanh trái cây nhập khẩu trên đường Nguyễn Đình Chiểu, Tp. Hồ Chí Minh chỉ ra rằng, hiện nay thu nhập người dân ngày càng tăng cao, nên xu hướng tiêu dùng thực phẩm cũng khắt khe hơn, nhất là quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm. Do đó, trái cây nhập khẩu là một trong những nhóm ngành hàng đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng này, trong đó có thể kể đến sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ Mỹ, châu Âu, New Zealand…
Ghi nhận ý kiến nhà bán lẻ, đơn vị chuyên kinh doanh ngành hàng trái cây tại Tp. Hồ Chí Minh cũng cho thấy, trong những năm gần đây, mặc dù nhóm ngành hàng lương thực, thực phẩm vẫn đảm bảo được doanh số, nhưng không thoát khỏi xu hướng tiết kiệm chi tiêu của người dân trong bối cảnh kinh tế diễn biến phức tạp và giá cả thị trường có xu thế tăng.
Chính vì vậy, bên cạnh chất lượng sản phẩm thì trên “đường đua” cạnh tranh muốn thu hút khách hàng phải có giá càng rẻ càng tốt. Đồng thời, người Việt ngày càng có thói quen ưu tiên mua sắm hàng Việt có chất lượng cao, nên cạnh tranh về giá còn được xem là một trong những giải pháp tiếp cận thị trường của hàng ngoại.
Ở góc độ người tiêu dùng, chị Ánh Nguyệt, cư ngụ tại thành phố Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, nhằm đa dạng trong sử dụng lương thực, thực phẩm, gia đình mua sắm cả trái cây nội và ngoại, nhưng sau chất lượng thì giá cả là yếu tố quyết định tiêu dùng hay không. Bên cạnh đó, gia đình cũng ưu tiên sử dụng mặt hàng trái cây theo mùa chính vụ, vừa đảm bảo chất lượng, vừa có giá phải chăng hơn là mua sắm trái cây trái mùa.
Cùng quan điểm bà Mỹ Ngọc, cư ngụ tại quận Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, đối với nhóm ngành hàng lương thực, thực phẩm nói chung, trái cây nói riêng, người tiêu dùng cần lựa chọn điểm bán uy tín và có thương hiệu để có thể truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Điển hình, nhóm trái cây ngoại thì khi mua sắm, tiêu dùng phải xem kỹ nhãn mác, ngày đóng góp, nguồn gốc xuất xứ… nhằm hạn chế rủi ro hàng hóa cận hoặc hết ngày sử dụng, hay sản phẩm không đảm bảo chất lượng tươi ngon theo tiêu chuẩn quy định…
Theo báo cáo của Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 được đảm bảo nguồn cung hàng hóa dồi dào; trong đó,hàng bình ổn thị trường phát huy tính dẫn dắt và góp phần chủ động nguồn ra thị trường.
Để đảm bảo nguồn cung hàng hóa từ thời điểm sau Tết đến nay, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục yêu cầu nhà bán lẻ, doanh nghiệp bình ổn thị trường, kích cầu tiêu dùng bằng đa dạng hoạt động ưu đãi, giảm giá, khuyến mãi…, đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng hàng hóa thiết yếu.
Tin liên quan
-
Thị trường
Mùng 4 Tết, trái cây, hoa tươi, trở về giá ngày thường
16:24' - 01/02/2025
Các chợ truyền thống, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa đã mở cửa bán hàng bình thường với giá nhiều loại mặt hàng trở về như ngày thường.
-
Kinh tế Việt Nam
Sôi động xuất khẩu trái cây qua cửa khẩu dịp Tết
21:30' - 28/01/2025
Những ngày cận Tết Nguyên đán, lưu lượng phương tiện xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành - Lào Cai tăng mạnh ở cả hai chiều.
-
Đời sống
Cách lựa chọn trái cây ngon, đẹp mắt cho ngày Tết
07:30' - 18/01/2025
Trái cây là một trong những vật không thể thiếu của mỗi nhà khi Tết đến xuân về. Bnews giới thiệu cách chọn một số loại trái cây tươi ngon, trưng Tết.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan sẽ siết chặt kiểm soát chất lượng trái cây xuất khẩu
17:50' - 14/01/2025
Thái Lan sẽ cải thiện kiểm soát chất lượng đối với tất cả các loại trái cây xuất khẩu, sau khi hải quan Trung Quốc kiểm tra nghiêm ngặt kết quả xét nghiệm hợp chất hữu cơ Basic Yellow 2...
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Hai yếu tố chính chi phối giá dầu châu Á phiên 21/2
16:11'
Phiên 21/2, giá dầu tại châu Á giảm nhẹ nhưng vẫn đang hướng đến mức tăng giá khi tính chung cả tuần này, trước triển vọng nhu cầu cải thiện tại Mỹ và Trung Quốc, và những lo ngại về nguồn cung ở Nga.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng phiên thứ ba liên tiếp
07:37'
Trong phiên giao dịch 20/2, giá dầu thế giới tăng phiên thứ ba liên tiếp, nhờ dữ liệu cho thấy dự trữ xăng và sản phẩm chưng cất của Mỹ giảm.
-
Hàng hoá
Giá dầu ít biến động sau khi chạm mức cao gần một tuần
15:48' - 20/02/2025
Giá dầu gần như đi ngang trong phiên giao dịch 20/2 tại thị trường châu Á, sau khi tăng lên mức cao nhất trong gần một tuần vào phiên trước đó.
-
Hàng hoá
Giá xăng RON95 tăng 2 lần liên tiếp
15:07' - 20/02/2025
Cũng giống như các kỳ điều hành trước, tại kỳ điều hành hôm nay, liên bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục không trích và cũng không chi sử dụng từ Quỹ bình ổn giá với các mặt hàng xăng dầu.
-
Hàng hoá
Apple ra mắt dòng iPhone giá thấp mới
10:32' - 20/02/2025
Ngày 19/2, nhà sản xuất điện thoại Apple đã giới thiệu mẫu iPhone 16e mới với mức giá phải chăng trong nỗ lực nhằm khôi phục doanh số bán thiết bị mang tính biểu tượng của mình.
-
Hàng hoá
Giá dầu neo gần mức cao nhất trong một tuần do lo ngại về nguồn cung
07:24' - 20/02/2025
Phiên 19/2, giá dầu thế giới duy trì gần mức cao nhất trong một tuần, trước những lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung ở Nga và Mỹ.
-
Hàng hoá
Giá hành tím Sóc Trăng giảm mạnh
18:48' - 19/02/2025
Thông tin từ Phòng kinh tế thị xã Vĩnh Châu cho biết, niên vụ hành tím 2024-2025, nông dân thị xã Vĩnh Châu xuống giống hơn 5000 ha hành tím, hiện đã thu hoạch trên 2.604 ha với sản lượng 25.868 tấn.
-
Hàng hoá
Sôcôla sẽ đắt đỏ hơn do giá ca cao leo thang
17:58' - 19/02/2025
Các giám đốc điều hành (CEO) của hai công ty thực phẩm Hershey Co. và Mondelez International Inc. cho biết giá sôcôla có thể tiếp tục tăng giữa bối cảnh giá ca cao duy trì ở mức cao.
-
Hàng hoá
Đa dạng thị trường để giảm rủi ro xuất khẩu
17:57' - 19/02/2025
Việc đa dạng thị trường sẽ giúp các doanh nghiệp ứng phó hiệu quả với các biến động khó lường, nặng chính sách bảo hộ và xung đột thương mại leo thang hiện nay.